เผยภาพจำลองพระธาตุเจดีย์หลวงเต็มองค์แบบ 3 มิติครั้งแรกในประวัติศาสตร์

เผยภาพจำลองพระธาตุเจดีย์หลวงเต็มองค์แบบ 3 มิติครั้งแรกในประวัติศาสตร์

- in headline, รอบรั้วทั่วเหนือ

 เผยภาพจำลองพระธาตุเจดีย์หลวงเต็มองค์ให้เห็นรูปทรงในอดีตแบบ 3 มิติ เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ เพื่อถวายเจ้าอาวาสที่เจริญสิริอายุครบ 94 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะลูกศิษย์เจ้าอาวาสวัดเจดีย์หลวง ได้ร่วมกันจำลองพระธาตุเจดีย์หลวงเต็มองค์ ให้เห็นรูปทรงในอดีตแบบ 3 มิติ เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ เผยให้เห็นภาพก่อนที่จะเกิดความเสียหายจากภัยธรรมชาติ เพื่อถวายเจ้าอาวาสที่เจริญสิริอายุครบ 94 ปี โดยคณะวิจัยนำเครื่อง 3D Laser Scanner เพื่อทำการตรวจสอบระยะต่างๆ ขององค์พระธาตุเจดีย์หลวงอีกครั้ง เพื่อให้ได้แบบที่ชัดเจน ก่อนไปทำการจำลองพระธาตุเจดีย์หลวงเต็มองค์ ใช้วิธีขึ้นรูปด้วยเงินทั้งองค์

page เฟซบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า Burin Tharavichitkun ซึ่งได้โชว์ภาพ 3 มิติของพระธาตุเจดีย์หลวงแบบเต็มองค์ ซึ่งมีข้อความว่า “น่าจะเกือบสิบปีได้ เคยศึกษาเบื้องต้นเกี่ยวกับพระเจดีย์หลวง หรือราชกุฏาคาร แห่งวัดโชติการามที่เคยเป็นสิ่งก่อสร้างที่ยิ่งใหญ่เป็นหลักเป็นประธานของเวียงเชียงใหม่ ทว่าในการศึกษาครานั้นยังดำเนินการเบื้องต้น เพราะสำรวจรังวัดได้ไม่มากนักด้วยข้อจำกัดนานา เนื่องจากพระเจดีย์มีขนาดใหญ่มโหฬาร มาครั้งนี้ มุ่งหมายทำความเข้าใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับพระเจดีย์หลวง หลังจากไปหมกมุ่นทำความเข้าใจพุทธศาสนสถาปัตยกรรมพุกามมาแล้วพักใหญ่ และได้เข้าสำรวจที่เรือนยอด โดยมีลูกศิษย์วัดเจดีย์หลวง และผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัด ร่วมสำรวจ” ต่อมาผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่วัด เพื่อสอบถามข้อมูลดังกล่าวว่า ทางวัดมีโครงการจะบูรณะจริงหรือไม่.

You may also like

กลุ่ม Chiang Mai Pride จับมือร่วมกับ Asset World Corporation (AWC) และ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดงาน “Chiang Mai Colourful Pride Month 2024” เพื่อส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศ และเชื่อมโยงการท่องเที่ยว

จำนวนผู้