กดระเบิดเชื่อมอุโมงค์ส่งน้ำ 2 ฝั่ง งานก่อสร้างคืบกว่า 40%

กดระเบิดเชื่อมอุโมงค์ส่งน้ำ 2 ฝั่ง งานก่อสร้างคืบกว่า 40%

- in headline, รอบรั้วทั่วเหนือ

การก่อสร้างอุโมงค์ผันน้ำคืบ หลังกดจุดระเบิดให้อุโมงค์ 2 ฝั่ง ทะลุเชื่อมกันได้พอดี ผู้รับจ้างและทีมวิศวกรที่ปรึกษาเผยอุปสรรคสำคัญงานก่อสร้างเกิดจากสภาพธรณีวิทยา

วันที่ 23 ต.ค.62 ที่บริเวณหน้าอุโมงค์ส่งน้ำหน้าประตูระบายน้ำแม่ตะมาน ต.กึ๊ดช้าง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ นายจิตะพล รอดพลอย ผู้อำนวยการสำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดใหญ่ที่ 1 เป็นประธานกดจุดระเบิดการก่อสร้างอุโมงค์แบบขุดเจาะระเบิด ช่วงที่ 1 ปตร.แม่ตะมานถึงอุโมงค์เข้า-ออกที่ 1 เพื่อเปิดให้อุโมงค์ที่ขุดเจาะมาทั้ง 2 ฟากเชื่อมต่อกัน ซึ่งเป็นการก่อสร้างอุโมงค์ในช่วงแรกของสัญญาที่ 1 ของโครงการเพิ่มปริมาณน้ำเขื่อนแม่กวงอุดมธารา ซึ่งมี บริษัท ไร้ท์ทันเน็ลลิ่ง จำกัด เป็นผู้รับจ้าง

นายจิตะพล รอดพลอย ผู้อำนวยการสำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดใหญ่ที่ 1 กล่าวว่า โครงการเพิ่มปริมาณน้ำเขื่อนแม่กวงอุดมธาราเกิดจากความต้องการใช้น้ำจากเขื่อนแม่กวงฯ ที่มีปริมาณเพิ่มขึ้น
การก่อสร้างบริเวณประตูระบายน้ำแม่ตะมานผลงานคืบหน้ากว่า 30 เปอร์เซ็นต์ โดยจะนำน้ำจาก ปตร.แม่ตะมานไปตามอุโมงค์น้ำโดยจะนำไปพักที่เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล ความยาวอุโมงค์ราว 26 กิโลเมตร ซึ่งจะได้น้ำต้นทุนที่นำไปพักประมาณ 123 ล้าน ลบ.ม. จากนั้นจะมีการก่อสร้างอุโมงค์อีกสายหนึ่งจากเขื่อนแม่งัดฯ ไปยังเขื่อนแม่กวงฯ ระยะทาง 23 กิโลเมตร ช่วงนี้จะได้น้ำเพิ่มเติมอีกราว 47 ล้าน ลบ.ม. รวมปริมาณน้ำที่เขื่อนแม่กวงฯ จะได้เพิ่มในแต่ละปีประมาณ140 ล้าน ลบ.ม.

“ภาพรวมของการก่อสร้างที่โครงการ ปัจจุบันนี้ได้ดำเนินการแล้วเสร็จไปประมาณ 40 เปอร์เซ็นต์ ยังมีความล่าช้าอยู่บ้างในบางจุด แต่ช่วงแรกของการก่อสร้างอุโมงค์ตั้งแต่ ประตูระบายน้ำแม่ตะมานไปถึงอุโมงค์เข้า-ออกหมายเลข 1 ซึ่งเป็นการก่อสร้างโดยการขุดเจาะแบบระเบิด หรือ Drilling & Blasting : D&B ความยาวอุโมงค์ในช่วงนี้ 3.5 กิโลเมตร วันนี้ถือเป็นความก้าวหน้าและประสบความสำเร็จในการที่อุโมงค์ทั้ง 2 ฝั่งซึ่งมีการขุดเจาะแบบระเบิดเข้าหากันได้ทะลุถึงกันแล้ว หลังจากนี้ในการดำเนินการในส่วนของสัญญานี้จะมีการเร่งรัดการทำงานในขั้นตอนที่ต้องทำต่อๆ ไป ทั้งในทุกสัญญาของโครงการทั้งหมดได้มีการเร่งรัดให้ผู้รับจ้างทุกบริษัทได้เร่งดำเนินการก่อสร้างเพื่อให้เป็นประโยชน์แก่ประชาชนทั้งเชียงใหม่และลำพูนโดยเร็ว” นายจิตะพลฯ กล่าว

ด้าน นายโกศล คงแดง ผู้จัดการโครงการฯ บริษัท ไร้ท์ทันเน็ลลิ่ง จำกัด กล่าวว่า ไรท์ฯ รับผิดชอบในส่วนสัญญาก่อสร้างช่วงที่ 1 ระยะทางก่อสร้างอุโมงค์ 13.6 กิโลเมตร โดยงานแบ่งเป็น 2 ส่วน คือส่วนที่ใช้วิธีการขุดเจาะแบบระเบิด หรือ Drilling & Blasting : D&B และการขุดด้วยหัวเจาะ TBM ในวันนี้เป็นช่วงที่ต้องขุดเจาะและระเบิด ระยะทาง 3.5 กิโลเมตร ให้ทั้ง 2 ฝั่งได้เจาะมาทะลุกัน

“จุดนี้ถือเป็นส่วนสำคัญของโครงการ ซึ่งจากการสำรวจก่อนหน้าที่จะมีการระเบิดให้อุโมงค์เชื่อมต่อกันในวันนี้อยู่ในแนวและระดับเกือบเท่ากัน ค่าความแตกต่างยังไม่เกินเกณฑ์ที่แบบและสัญญากำหนดไว้ ส่วนในภาพรวมการก่อสร้างที่สัญญาของ ไรท์ฯ มีการดำเนินการแล้วเสร็จไปกว่า 46 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเร็วกว่าแผนงานการก่อสร้าง 1.20 เปอร์เซ็นต์ รวมถึงความคืบหน้างานก่อสร้างประตูระบายน้ำด้วย” นายโกศล คงแดง กล่าว

นายคงศักดิ์ วงศ์คำ วิศวกรผู้ควบคุมงาน คณะที่ปรึกษาโครงการฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนงานที่คณะที่ปรึกษาฯ รับผิดชอบได้แก่ การควบคุมงานก่อสร้างทั้งหมด งานหลักๆ ที่สำคัญคือ งานประตูระบายน้ำ ซึ่งเป็นการก่อสร้างอาคารที่จะผันน้ำไปยังเขื่อนแม่งัดฯ และเขื่อนแม่กวงฯ งานที่ 2 การขุดเจาะแบบระเบิด ทำจาก ปตร. ไปยัง กม. 3+600 งานที่ 3 เป็นงานขุดเจาะโดยเครื่องจักร TBM ความยาวรวม 9.6 กิโลเมตร ซึ่งจะไปเชื่อมกับงานสัญญาที่ 2

“สำหรับวันนี้เป็นวันแห่งความสำเร็จวันหนึ่งในการขุดเจาะแบบระเบิดที่จะทำให้อุโมงค์ที่ขุดเจาะมาจาก 2 ฝั่งทะลุกันที่ กม.1+600 ซึ่งงานขุดเจาะแบบระเบิดพบปัญหาใหญ่ 2 ครั้ง คือ การเจาะไปเจอสายน้ำในโพรงถ้ำที่มีปริมาณมากถึง 5 หมื่นลูกบาศก์เมตร ได้มีการเสริมเครื่องปั้มน้ำเพื่อสูบน้ำออกแล้วทำการแก้โขโดยใช้ซีเมนต์เก้าส์อุดรอยรั่วก็แก้ไขได้สำเร็จ อีกครั้งเป็นการเจอหินที่ไม่มีคุณภาพเป็นระยะทางกว่า 100 เมตร ทำการแก้ไขตามที่แบบกำหนดไว้ก็สำเร็จด้วยดี จุดนี้ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะหินที่ไม่มีคุณภาพอาจร่วงและเป็นอันตรายต่อพนักงานที่เข้าไปทำงานได้ อีกปัญหาที่พบในช่วงการขุดเจาะโดยหัวเจาะ TBM ซึ่งพบโพรงถ้ำขนาดใหญ่ ก็ได้มีการแก้ไขและเป็นไปได้ด้วยดีเช่นกัน” วิศวกรผู้ควบคุมงาน คณะที่ปรึกษาโครงการฯ กล่าว.

You may also like

กลุ่ม Chiang Mai Pride จับมือร่วมกับ Asset World Corporation (AWC) และ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดงาน “Chiang Mai Colourful Pride Month 2024” เพื่อส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศ และเชื่อมโยงการท่องเที่ยว

จำนวนผู้