เผยภาพจำลองพระธาตุเจดีย์หลวงเต็มองค์แบบ 3 มิติครั้งแรกในประวัติศาสตร์

เผยภาพจำลองพระธาตุเจดีย์หลวงเต็มองค์แบบ 3 มิติครั้งแรกในประวัติศาสตร์

- in headline, รอบรั้วทั่วเหนือ

 เผยภาพจำลองพระธาตุเจดีย์หลวงเต็มองค์ให้เห็นรูปทรงในอดีตแบบ 3 มิติ เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ เพื่อถวายเจ้าอาวาสที่เจริญสิริอายุครบ 94 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะลูกศิษย์เจ้าอาวาสวัดเจดีย์หลวง ได้ร่วมกันจำลองพระธาตุเจดีย์หลวงเต็มองค์ ให้เห็นรูปทรงในอดีตแบบ 3 มิติ เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ เผยให้เห็นภาพก่อนที่จะเกิดความเสียหายจากภัยธรรมชาติ เพื่อถวายเจ้าอาวาสที่เจริญสิริอายุครบ 94 ปี โดยคณะวิจัยนำเครื่อง 3D Laser Scanner เพื่อทำการตรวจสอบระยะต่างๆ ขององค์พระธาตุเจดีย์หลวงอีกครั้ง เพื่อให้ได้แบบที่ชัดเจน ก่อนไปทำการจำลองพระธาตุเจดีย์หลวงเต็มองค์ ใช้วิธีขึ้นรูปด้วยเงินทั้งองค์

page เฟซบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า Burin Tharavichitkun ซึ่งได้โชว์ภาพ 3 มิติของพระธาตุเจดีย์หลวงแบบเต็มองค์ ซึ่งมีข้อความว่า “น่าจะเกือบสิบปีได้ เคยศึกษาเบื้องต้นเกี่ยวกับพระเจดีย์หลวง หรือราชกุฏาคาร แห่งวัดโชติการามที่เคยเป็นสิ่งก่อสร้างที่ยิ่งใหญ่เป็นหลักเป็นประธานของเวียงเชียงใหม่ ทว่าในการศึกษาครานั้นยังดำเนินการเบื้องต้น เพราะสำรวจรังวัดได้ไม่มากนักด้วยข้อจำกัดนานา เนื่องจากพระเจดีย์มีขนาดใหญ่มโหฬาร มาครั้งนี้ มุ่งหมายทำความเข้าใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับพระเจดีย์หลวง หลังจากไปหมกมุ่นทำความเข้าใจพุทธศาสนสถาปัตยกรรมพุกามมาแล้วพักใหญ่ และได้เข้าสำรวจที่เรือนยอด โดยมีลูกศิษย์วัดเจดีย์หลวง และผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัด ร่วมสำรวจ” ต่อมาผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่วัด เพื่อสอบถามข้อมูลดังกล่าวว่า ทางวัดมีโครงการจะบูรณะจริงหรือไม่.

You may also like

บสย. จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา โครงการ “บสย. ร่วมใจ ทำดี เพื่อสังคม” ครั้งที่ 2 ร่วมซ่อมแซม ทาสี เครื่องเล่นเด็ก ปลูกต้นไม้ ณ สวนสมเด็จสราญราษฎร์มณีรมย์

จำนวนผู้