เชียงใหม่ ไฟป่าล้อมตัวเมืองควันไฟไหลเข้ามาสะสมหนาแน่น คาดวันนี้สูงสุดของรอบปี พื้นที่ร้องขอเฮลิคอปเตอร์ช่วยดับไฟแต่ทัศนวิสัยไม่เอื้อขึ้นบินไม่ได้ต้องรอบ่ายให้อากาศยกตัว

เชียงใหม่ ไฟป่าล้อมตัวเมืองควันไฟไหลเข้ามาสะสมหนาแน่น คาดวันนี้สูงสุดของรอบปี พื้นที่ร้องขอเฮลิคอปเตอร์ช่วยดับไฟแต่ทัศนวิสัยไม่เอื้อขึ้นบินไม่ได้ต้องรอบ่ายให้อากาศยกตัว

สถานการณ์ไฟป่าที่เกิดขึ้นหลายพื้นที่รอบตัวเมืองเชียงใหม่ ส่งผลให้ควันไฟไหลเข้ามาสะสมหนาแน่นประชาชนได้กลิ่นควันไฟคละคลุ้งไปทั่วพื้นที่ ค่ามลพิษในอากาศของตัวเมืองเชียงใหม่คาดว่าวันนี้อาจจะเห็นตัวเลขสูงที่สุดของรอบปีนี้ ขณะที่เชียงดาวหนักสุดยังเจอวิกฤิตไฟป่าดอยหลวงเชียงดาว เช่นเดียวกับดอยนางเมาะเขตรอยต่อสันกำแพง แม่ออนและแม่ทา ลำพูนไฟไหม้หลายวันจนร้องขอ KA32 ของปภ.ไปช่วยแต่ติดไปดับไฟที่เชียงดาว ขณะที่ ฮ.ของก.ทรัพย์ก็ขึ้นบินไม่ได้เพราะทัศนวิสัยต่ำ ต้องรออากาศเปิด หลายโรงเรียนเตรียมประเมินอาจจะปิดเรียนซัมเมอร์หากสถานการณ์รุนแรง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสถานการณ์หมอกควันและไฟป่าของเชียงใหม่ ทวีความรุนแรงขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะไฟป่าที่เกิดขึ้นขยายวงกว้างไปในหลายพื้นที่ ทั้งจากอำเภอเชียงดาว อำเภอแม่ออน อำเภอสะเมิง อำเภอหางดง และอำเภอดอยสะเก็ด ซึ่งอำเภอเหล่านี้อยู่ล้อมรอบตัวอำเภอเมืองเชียงใหม่ ส่งผลให้ควันจากไฟป่าพื้นที่ต่างๆ ส่วนหนึ่งถูกกระแสลมพัดเข้ามาสะสมตัวในเขตอำเภอเมืองซึ่งมีภูมิประเทศเป็นลักษณะของแอ่งกระทะมีภูเขาล้อมรอบ จนเช้านี้พบว่าในตัวเมืองเชียงใหม่มีหมอกควันสะสมตัวหนาแน่นขึ้น และในแนวโน้มว่าจะสูงที่สุดในรอบปีนี้แล้ว ซึ่งคาดการณ์ว่าค่ามลพิษ และPM2.5 ในเขตตัวเมืองเชียงใหม่วันนี้จะพุ่งสูงที่สุดของปี
โดยบรรยากาศเช้านี้ตัวเมืองเชียงใหม่มีควันหนาแน่นจนแสงแดดจากดงอาทิตย์ไม่สามารถส่องลอดลงมาถึงพื้นได้ ควันไฟมาพร้อมกับกลิ่นไหม้ที่รุนแรงจนแสบจมูก และแสบตาทันทีที่ออกนอกตัวอาคาร ภาพมุมสูงตัวเมืองเชียงใหม่ถูกปกคลุมไปด้วยหมอกควันอย่างหนาแน่นจนทัศนะวิสัยลดลงอย่างเห็นได้ชัด

เช้านี้ เชียงใหม่นอกจากขึ้นมาอยู่อันดับ 1 ของโลกอย่างต่อเนื่องหัวเมืองที่มีค่ามลพิษสูง และยังพบว่าดัชนีคุณภาพอาาศพุ่งสูงขึ้นต่อเนื่องมาอย่ในระดับสีม่วง เมื่อเวลา 8.00 น เว็บไซต์ Iqair.com รายงานว่าจังหวัดเชียงใหม่ กลับมาขึ้นแท่นอันดับ 1 อย่างต่อเนื่อง ดัชนีคุณภาพอากาศวัดได้สูงถึง 222 US AQI ถือว่าอยู่ในระดับที่เป็นอันตรายอย่างมากกับสุขภาพของประชาชนในพื้นที่และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอีกด้วย
ส่วนข้อมูลของกรมควบคุมมลพิษเช้านี้พบว่าที่จังหวัดเชียงใหม่ พบว่าพุ่งสูงขึ้นจากวานนี้อย่างรวดเร็ว เมื่อเวลา 8.00 น. ที่ศูนย์ราชการตำบลช้างเผือกวัดได้ 149 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ดัชนีคุณภาพอากาศอยู่ที่ 259 AQI ที่ ต.ศรีภูมิ อ.เมือง วัดค่า PM 2.5 ได้ 153 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ดัชนีคุณภาพอากาศอยู่ที่ 263 AQI ที่ ดอยสุเทพ 128 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ดัชนีคุณภาพอากาศอยู่ที่ 238 AQI ที่ ต.หางดง อ.ฮอด 134 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ดัชนีคุณภาพอากาศอยู่ที่ 244 AQI ขณะที่ ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว ซึ่งเกิดไฟป่ามากสุดของเชียงใหม่ และเกิดขึ้นต่อเนื่องมานากว่า 4 วันแล้ว ค่า PM2.5 พุ่งสูงขึ้นมาต่อเนื่องวัดได้ 364 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ดัชนีคุณภาพอากาศอยู่ที่ 474 AQI


ขณะเดียวกันภาพถ่ายจุดความร้อน Hot Spot ของดาวเทียมนาซ่า พบว่า ทั้งพื้นที่ภาคเหนือของไทย และฝั่งประเทศพม่า และลาวที่ล้อมรอบอยู่ยังคงมีจุดฮอทสปอทที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือเองทั้งเชียงใหม่ และแม่ฮ่องสอนตอนนี้จุดฮอทสปอทพุ่งสูงขึ้นเกือบจะแซงประเทศเพื่อนบ้านแล้วด้วย ศูนย์บัญชาการฯ เชียงใหม่ รายงานจุดความร้อน (Hotspot)ประจำวันที่ 30 มีนาคม 2566 รอบเช้า พบจุดความร้อน จำนวน 229 จุด🌳ป่าสงวนแห่งชาติ : แม่อาย 16 จุด, แม่แตง 11 จุด, สะเมิง 8 จุด, แม่วาง 8 จุด, สันกำแพง 5 จุด, ดอยสะเก็ด 4 จุด, เชียงดาว 4 จุด, แม่ออน 4 จุด, ไชยปราการ 3 จุด, แม่แจ่ม 2 จุด, ฝาง 2 จุด, ดอยเต่า 1 จุด, เวียงแหง 1 จุด🌳ป่าอนุรักษ์ : เชียงดาว 48 จุด, สะเมิง 26 จุด, พร้าว 22 จุด, แม่แตง 12 จุด, ไชยปราการ 8 จุด, จอมทอง 7 จุด, ฝาง 7 จุด, แม่วาง 6 จุด, สันกำแพง 4 จุด, ดอยเต่า 4 จุด, หางดง 4 จุด, เวียงแหง 4 จุด, ฮอด 2 จุด, แม่อาย 2 จุด, แม่แจ่ม 1 จุด, ดอยหล่อ 1 จุด, แม่ออน 1 จุด🌳เขต สปก. : แม่แจ่ม 1 จุด🔥สะสมตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2566 ถึงปัจจุบัน ทั้งหมด จำนวน 6,373 จุด

ทั้งนี้ศูนย์บัญชาการฯ จังหวัดเชียงใหม่ สั่งการด่วน‼️ ถึงทุกอำเภอ ทุกหน่วยงาน หลังห้วง 3 วันที่ผ่านมา ค่าคุณภาพอากาศไม่ดี และมีจุดความร้อนที่เกิดขึ้นในพื้นที่เป็นจำนวนมาก ให้บูรณาการทุกหน่วยเข้าดับไฟให้ได้ หากพื้นไหนเกิดไฟเป็นวงกว้าง ไม่สามารถดับได้ ขอให้แจ้งมายังจังหวัด 🔴สืบสวน ขยายผลหาตัวผู้กระทำผิด ในการเผาป่า หรือพื้นที่เกษตร และดำเนินคดีตามกฎหมายโดยฉียบขาด และรายงานผลให้จังหวัดทราบ 🔴จัดหาหน้ากากอนามัย โดยประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอในพื้นที่ นำไปแจกจ่ายให้กับประชาชน โดยเน้นแจกจ่ายให้กับกลุ่มเปราะบาง (เด็ก ผู้สูงอายุ หรือผู้ป่วยเรื้อรัง ) เป็นอันดับแรก

อย่างไรก็ตามวันนี้ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผวจ.เชียงใหม่พร้อมด้วยนายพิชัย เลิศพงค์อดิศร นายกอบจ.เชียงใหม่และจนท.อบจ.ได้ร่วมกันแจกจ่ายหน้ากาก N95 ให้ประชาชน โดยอบจ.เชียงใหม่แจกหน้ากาก 20,000 ชิ้น โดยมีประชาชนมาเข้าแถวรอรับและให้ลงชื่อก่อนรับด้วย โดยอบจ.เชียงใหม่จะแจกที่ด้านหน้าสำนักงานฯเวลา 09.00 น.จนกว่าจะหมด ขณะเดียวกันเทศบาลนครเชียงใหม่เตรียมหน้ากากอนามัย 1 แสนชิ้นจะนำมาแจกจ่ายให้ประชาชนในชุมชนต่างๆ โดยมีพิธีส่งมอบที่ลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์  โดยจะมีพิธีแจกซึ่งจะมีผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เป็นผู้แจกให้ ก่อนที่จะมีการกระจายแจกจ่ายตามจุดต่างๆ ทั่วเมืองเชียงใหม่


ส่วนหลายโรงเรียนที่ช่วงนี้มีการเปิดการเรียนการสอนในภาคฤดูร้อน หรือซัมเมอร์ ตอนนี้ก็ได้จัดให้นักเรียนเรียนและอยู่แต่ในห้องเรียนที่เปิดเครื่องปรับอากาศ และเครื่องกรองอากาศ หลีกเลี่ยงการออกมานอกอาคารโดยไม่จำเป็น แต่ก็เริ่มมีการทบทวนว่าหากสถานการณ์รุนแรงขึ้นอาจจะต้องปิดการเรียนการสอนลง.

You may also like

บสย. จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา โครงการ “บสย. ร่วมใจ ทำดี เพื่อสังคม” ครั้งที่ 2 ร่วมซ่อมแซม ทาสี เครื่องเล่นเด็ก ปลูกต้นไม้ ณ สวนสมเด็จสราญราษฎร์มณีรมย์

จำนวนผู้