เชียงใหม่ผู้ติดเชื้อโควิดตาย 1 ราย ผู้ว่าฯขอให้ชาวเชียงใหม่ร่วมใจชี้ครบ 14 วันไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เริ่มมาตรการผ่อนคลาย

เชียงใหม่ผู้ติดเชื้อโควิดตาย 1 ราย ผู้ว่าฯขอให้ชาวเชียงใหม่ร่วมใจชี้ครบ 14 วันไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เริ่มมาตรการผ่อนคลาย

ในหลวงรัชกาลที่ 10 พระราชทานเครื่องช่วยหายใจเพื่อใช้รักษาผู้ป่วยวิกฤติให้รพ.นครพิงค์ พระกนิษฐาธิราชเจ้าฯให้กองงานฯจัดส่งN95 มอบแก่แพทย์และบุคลากรรพ.แม่ออน 500 ชิ้น ขณะที่เชียงใหม่มีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 เป็นหญิงวัย 65 ปีกลับจากอังกฤษ เหตุมีโรคประจำตัวทำให้ไตวายและปอดบวม ด้านแม่เลี้ยงวรรณีมอบชุด PE ให้ตำรวจภูธรภาค 5 จำนวน 100 ชุด

เมื่อวันที่ 14 เม.ย.63 ที่ศูนย์ข้อมูลข่าวสารเฉพาะกิจจังหวัดเชียงใหม่ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยนายแพทย์วรเชษฐ์ เต๋ชะรัก ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพิงค์ ได้ร่วมกันแถลงข่าวถึงสถานการณ์โควิด -19 ของจังหวัดเชียงใหม่

นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงโปรดเกล้าฯ พระราชทานเครื่องช่วยหายใจชนิดควบคุมด้วยปริมาตรและความดัน สำหรับเด็กโตถึงผู้ใหญ่ ยี่ห้อ Drager รุ่น Evita V300 จำนวน 1 เครื่อง เพื่อใช้ในการดูแลรักษาผู้ป่วยวิกฤติไวรัสโควิด-19 ให้กับโรงพยาบาลนครพิงค์ นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2563 สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพะกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้กองงานในพระองค์ จัดส่งหน้ากากอนามัย N95 ทางไปรษณีย์ จำนวน 505 ชิ้น มอบแก่แพทย์ และบุคลากร โรงพยาบาลแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่

ขณะที่นายแพทย์วรเชษฐ์ เต๋ชะรัก ผอ.รพ.นครพิงค์ กล่าวว่า  จังหวัดเชียงใหม่ไม่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มซึ่งถือเป็นวันที่ 6 นับตั้งแต่พบผู้ติดเชื้อรายสุดท้ายเมื่อวันที่ 8 เม.ย.63 โดยยอดผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 สะสมคงที่ 40 ราย กลับบ้านแล้ว 19 ราย พักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล 21 ราย หากจังหวัดเชียงใหม่สามารถรักษาสถานะของการไม่พบผู้ติดเชื้อได้ถึง 14 วัน คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่จะได้พิจารณาผ่อนคลายข้อกำหนดหรือมาตรการต่างๆ ลงบ้าง เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับพี่น้องประชาชนชาวเชียงใหม่ พร้อมทั้งขอบคุณทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ทั้งเจ้าหน้าที่ และพี่น้องชาวเชียงใหม่ที่ให้ความร่วมมือปฏิบัติตามคำสั่งต่างๆ ของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่เป็นอย่างดี จนทำให้สถานการณ์การแพร่ระบาดในจังหวัดเชียงใหม่เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม จังหวัดเชียงใหม่มีผู้เสียชีวิต 1 ราย เป็นหญิงอายุ 65 ปีเดินทางกลับจากประเทศอังกฤษตั้งแต่วันที่ 15 มีนาคมที่ผ่านมา และพบว่าป่วยติดเชื้อในวันที่ 18 มีนาคม จึงได้ย้ายมารักษาตัวที่โรงพยาบาลนครพิงค์ โดยผู้เสียชีวิตมีประวัติโรคประจำตัวอยู่แล้ว ทั้งความดันโลหิต และโรคไตระยะสุดท้าย ในช่วงแรกผู้เสียชีวิตมีภาวะปอดบวมและได้รับยาต้านไวรัสทุกชนิดที่มีอยู่จนครบ แต่ระหว่างรักษาตัวกลับมีอาการไตวายหนักขึ้น จึงจำเป็นต้องผ่าตัดเพื่อทำการฟอกไตให้ หลังจากนั้นในช่วงหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมาเริ่มมีอาการติดเชื้อในกระแสเลือด และเสียชีวิตเมื่อเวลาประมาณ 19.00 น. วานนี้ ส่วนการจัดการศพของผู้เสียชีวิตจะต้องจัดการตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งจะได้ห่อในถุงบรรจุอย่างดี เพื่อป้องกันการปนเปื้อนไปสู่ชุมชน ก่อนที่จะนำไปทำพิธีกรรมทางศาสนาต่อไป

นอกจากนี้ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ยังได้แนะนำให้ประชาชนใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยสามารถสรงน้ำพระพุทธรูปในบ้าน และสามารถรดน้ำ กราบไหว้ขอพรญาติผู้ใหญ่ที่อยู่บ้านเดียวกันได้ แต่ให้สวมใส่หน้ากากอนามัย และเว้นระยะห่าง เพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัส รวมถึงให้ดูแลผู้สูงอายุในบ้านให้ดีเนื่องจากเป็นกลุ่มเสี่ยงที่ติดเชื้อได้ง่าย จากกรณีของผู้เสียชีวิต 1 รายของจังหวัดเชียงใหม่นั้น ติดเชื้อจากคนในครอบครัวที่นั่งรถคันเดียวกันไปโรงพยาบาล ระยะห่างทางสังคมจึงเป็นสิ่งที่ต้องตระหนักเป็นอย่างยิ่ง และสำหรับครอบครัวที่อยู่ไกลกันให้อาศัยเทคโนโลยีในการแสดงความรักในช่วงเทศกาลสงกรานต์แทน

ส่วนที่สำนักงานตำรวจภูธรภาค 5 เมื่อ เวลา 14.00 น.พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผบช.ภ.5 พร้อมด้วย พล.ต.ต.วรัตม์ชัย ศรีรัตนวุฑฒิ รอง ผบช.ภ.5, พล.ต.ต.วันชัย สุวรรณศิริเขต รอง ผบช.ภ.5, พล.ต.ต.อดุลย์ ดรุณเพท รอง ผบช.ภ.5, พล.ต.ต.บัณฑิต ตุงดเศรณี รอง ผบช.ภ.5 ,พล.ต.ต.นพดล กรึงไกร ผบก.อก.ภ.5 และ พล.ต.ต.พิเชษฐ จีระนันตะสิน ผบก ภ.จว.เชียงใหม่ ร่วมรับมอบชุดอุปกรณ์ป้องกันภัยส่วนบุคคล (Personal Protective Equipment หรือ PPE) จำนวน 100 ชุด มูลค่า 70,000 บาท จาก คุณวรรณี ลิทองกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท วีพีเอ็น คอลเล็คชั่นส์ จำกัด ที่ปรึกษาคณะกรรมการ กต.ตร.ภ.5 เพื่อใช้ประโยชน์ในการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19  และได้มอบชุด PPE ต่อให้ พล.ต.ต.พิเชษฐ จีระนันตะสิน ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ จำนวน 30 ชุด และที่เหลือ 70 ชุด จะได้แจกจ่ายให้กับหน่วยในสังกัดต่อไป

You may also like

บสย. จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา โครงการ “บสย. ร่วมใจ ทำดี เพื่อสังคม” ครั้งที่ 2 ร่วมซ่อมแซม ทาสี เครื่องเล่นเด็ก ปลูกต้นไม้ ณ สวนสมเด็จสราญราษฎร์มณีรมย์

จำนวนผู้