เชียงใหม่ตาย 1 เจ็บ 17 รองผวจ.เชียงใหม่ย้ำคำสั่งปลัดมท.เน้นตั้งด่านตรวจประชารัฐ บังคับใช้กม.อย่างเคร่งครัด

เชียงใหม่ตาย 1 เจ็บ 17 รองผวจ.เชียงใหม่ย้ำคำสั่งปลัดมท.เน้นตั้งด่านตรวจประชารัฐ บังคับใช้กม.อย่างเคร่งครัด

          วันแรกเชียงใหม่เกิดอุบัติเหตุ 18 ครั้งมีผู้เสียชีวิต 1 ราย จากเดิมลงสถิติไป 2 แต่ชีพจรฟื้นตอนส่งรพ.นครพิงค์ ด้านรองผวจ.เชียงใหม่ย้ำคำสั่งปลัดมท. บังคับใช้กม.เคร่งครัด ตั้งจุดตรวจประชารัฐควบคุมปัจจัยเสี่ยง

ที่ห้องประชุม สนง.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ รอง ผวจ.เชียงใหม่ เป็นประธานประชุมศูนย์ปฏิบัติการและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2560 สนง.ปภ.จ.เชียงใหม่แจ้งสถิติการเกิดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์

นายไพรินทร์ ลิ่มเจริญ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า สำหรับสถิติอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์วันที่ 11 เมษายน 2560 (วันแรก) จังหวัดเชียงใหม่มีอุบัติเหตุเกิดขึ้น 18 ครั้ง  มีผู้บาดเจ็บ(admit) 17 คน แยกเป็นชาย 14 คนหญิง 3 คน มีผู้เสียชีวิต 1 ราย เป็นชายในเขตอ.จอมทอง สาเหตุผู้เสียชีวิตขับขี่รถจักรยานยนต์แฉลบล้มและไม่สวมหมวกนิรภัย

นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ รอง ผวจ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ปลัดกระทรวงมหาดไทยได้สั่งการในด้านบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด และให้ความสำคัญกับการตั้งจุดตรวจ โดยให้นำแนวทางประชารัฐและควบคุมปัจจัยเสี่ยงเพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุให้น้อยที่สุด อย่างไรก็ตามขอให้แต่ละพื้นที่พิจารณาความเหมาะสมในการอนุญาตจัดงาน party และ midnight เมาไม่ขับ และรณรงค์สร้างความตระหนักและจิตสำนึกในการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย การรักษาวัฒนธรรมไทยที่เหมาะสม รวมทั้งส่งเสริมการเล่นน้ำสงกรานต์อย่างรู้ค่าและรักษาประเพณีอันดีงามของวัฒนธรรมไทย รวมถึงประชาสัมพันธ์ ตลอดจนการดูแลการสัญจรและความปลอดภัยทางน้ำไปพร้อมกันด้วย

นอกจากนั้นยังได้กำชับให้กำกับดูแลรถโดยสารสาธารณะ รถเช่า ธนาคาร ร้านทอง ตู้ ATM คุณภาพอาหาร จุดพักรถ และสั่งการให้ส่วนราชการที่รับผิดชอบสนับสนุน ในการสร้างความปลอดภัยอย่างเต็มที่ และยังกวดขันมาตรการลดการดื่มสุราและการสัญจรอย่างปลอดภัย เน้นกลุ่มแรงงานต่างด้าว นักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ และผู้ขับขี่จักรยานยนต์ด้วยความเสี่ยง ให้เทศกาลสงกรานต์ปีนี้เป็นสงกรานต์แบบไทย ปันน้ำใจให้แก่กัน

ทางด้านนายคมสัน สุวรรณอัมพา ผอ.ศูนย์ปภ.เขต10 ลำปาง กล่าวว่า ภาพรวมของจังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน ลำปางและแม่ฮ่องสอน สรุปวันที่ 1 ของการรณรงค์ฯเทียบกับสงกรานต์ปี 59 ปรากฏผลดังนี้
1. อุบัติเหตุลดลง 5 ครั้ง(39/34)
2. บาดเจ็บลดลง 10 คน (42/32)
3. เสียชีวิตเท่าเดิม 3 คน (3/3)

สำหรับปริมาณรถ ณ.จุดบริการนักท่องเทียวและอำนวยความสะดวกในการเดินทางจุดบริการขุนตาน อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง เวลา 08.00น. ขาขึ้น 1,340 คัน/ชม. ขาล่อง 900 คัน/ชม.

You may also like

บสย. จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา โครงการ “บสย. ร่วมใจ ทำดี เพื่อสังคม” ครั้งที่ 2 ร่วมซ่อมแซม ทาสี เครื่องเล่นเด็ก ปลูกต้นไม้ ณ สวนสมเด็จสราญราษฎร์มณีรมย์

จำนวนผู้