อุตุฯภาคเหนือ เตือนระวังพายุฤดูร้อนช่วงสงกรานต์ ระบุเม.ย. นี้ ทะลุ 40 องศา

อุตุฯภาคเหนือ เตือนระวังพายุฤดูร้อนช่วงสงกรานต์ ระบุเม.ย. นี้ ทะลุ 40 องศา

ผอ.ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ เผยช่วงสงกรานต์ระวังพายุฤดูร้อน ย้ำเม.ย.อากาศร้อนทะลุ 40 องศา แนะประชาชนที่ไม่แข็งแรงจิบน้ำบ่อยๆ

นายเมธี มหายศนันท์ ผู้อำนวยการศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ กล่าวว่า ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2560 ถึงปลายเดือนมีนาคม พบว่าปริมาณน้ำฝนในพื้นที่จ.เชียงใหม่อยู่ในเกณฑ์ค่าปกติ โดยมีฝนเข้ามาในเดือนมีนาคม 2 ครั้ง แต่ไม่กระจายมีปริมาณไม่มาก ตกในเพียงบางจุดในกลุ่มพื้นที่เล็กๆ เท่านั้น แต่ที่มีปริมาณมากกลายเป็นเกิดในพื้นที่ภาคอีสานและภาคตะวันออก เพราะมีแหล่งความชื้นจากทะเลเข้ามาเสริมในพื้นที่ ส่วนภาคเหนือส่วนใหญ่จะเป็นลมตะวันตกที่พัดสอบเข้ามา

สำหรับสถานการณ์สภาพอากาศในช่วงนี้พบว่า ร่องความกดอากาศสูงจะแผ่ลงมามีอิทธิพลต่อประเทศไทยใน 1-2 วันนี้ โดยจะมีผลต่อภาคตะวันออกเฉียงเหนือก่อน ในวันที่ 1 เม.ย.60 จะเข้ามาชิดกับพื้นที่ภาคเหนือมากขึ้น ทางด้านของภาคเหนือจะเริ่มที่ จ.น่าน แพร่ อุตรดิตถ์ สำหรับพื้นที่จ.เชียงใหม่ จะได้รับอิทธิพลเพียงเล็กน้อยเท่านั้น อย่างไรก็ตามในช่วง 1-2 วันนี้จะส่งผลให้เกิดฝนได้แต่ในปริมาณที่น้อย และอาจมีลมกระโชกแรง ลูกเห็บตกได้ในบางพื้นที่ แต่จะส่งผลดีคือลมที่เข้ามาในพื้นที่จะหอบเอาฝุ่นละอองในพื้นที่เชียงใหม่ออกไป “หลังจากวันที่ 4 เม.ย.60 ไปแล้ว จะมีหย่อมความกดอากาศต่ำกับความร้อนแผ่เข้ามา อากาศก็จะร้อนขึ้นต่อเนื่องขึ้นไปจนถึงวันที่ 12-13 เม.ย.จะร้อนมาก ในพื้นที่เชียงใหม่มีโอกาสที่จะร้อนถึง 40 องศาเซลเซียสได้ แต่ช่วงสงกรานต์อาจเกิดพายุฤดูร้อนได้เช่นกัน หลังจากนั้นอากาศก็จะร้อนและอุณหภูมิไต่สูงขึ้นไปเรื่อยๆ จนกระทั่งถึงสิ้นเดือนเมษายน ประชาชนที่สุขภาพไม่แข็งแรงอาจเกิดอาการฮีทสโตรกขึ้นได้ แนะนำให้จิบน้ำบ่อยๆ อีกอย่างหนึ่งคือหมอกควัน ฝุ่นละอองในพื้นที่เชียงใหม่จะเพิ่มขึ้นได้ เนื่องจากอากาศร้อนส่งผลให้ไม่มีลมที่จะพัดพาฝุ่นละอองออกไปได้ ฝุ่นควันก็จะลอยอยู่ปกคลุมในพื้นที่เมืองเชียงใหม่หนาแน่เพิ่มมากขึ้น.

You may also like

บสย. จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา โครงการ “บสย. ร่วมใจ ทำดี เพื่อสังคม” ครั้งที่ 2 ร่วมซ่อมแซม ทาสี เครื่องเล่นเด็ก ปลูกต้นไม้ ณ สวนสมเด็จสราญราษฎร์มณีรมย์

จำนวนผู้