สยบข่าวลือ ผู้บริหารท่าอากาศยานเชียงใหม่ชี้เป็นเรื่องอนาคตอีกยาวไกล สนามบินแห่งที่ 2 สร้างหรือไม่อยู่ที่รัฐบาล

สยบข่าวลือ ผู้บริหารท่าอากาศยานเชียงใหม่ชี้เป็นเรื่องอนาคตอีกยาวไกล สนามบินแห่งที่ 2 สร้างหรือไม่อยู่ที่รัฐบาล

- in headline, เศรษฐกิจ

ผู้บริหารท่าอากาศยานเชียงใหม่ยืนยัน พัฒนาพื้นที่สนามบินเดิมให้รองรับจำนวนผู้โดยสารได้สูงสุด 20 ล้านคนต่อปี ชี้สนามบินแห่งที่ 2 ไม่ใช่หน้าที่ของทอท. ระบุหากรัฐบาลพร้อมลงทุนก็พร้อมดำเนินงาน แจงเป็นเรื่องของอนาคตอีกยาวไกล

วันนี้ (1 มีนาคม 2566) นายวิจิตต์ แก้วไทรเทียม ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วยนายณัฐวุฒิ ทาอินต๊ะ รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ (สายปฏิบัติการ)และนายสรายุทธ จำปา รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ (สายสนับสนุนธุรกิจ) ได้ร่วมกันแถลงข่าวและตอบข้อซักถามสื่อมวลชนถึงผลการดำเนินงานและแผนพัฒนาท่าอากาศยานเชียงใหม่ ตลอดจนแผนการสร้างสนามบินเชียงใหม่แห่งที่ 2

นายวิจิตต์ แก้วไทรเทียม ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า คาดว่าภายในปี 67 ทั้งจำนวนผู้โดยสารและเที่ยวบินจะกลับมาเหมือนช่วงปกติ โดยท่าอากาศยานเชียงใหม่สามารถรองรับจำนวนผู้โดยสารได้ถึง 16 ล้านคน และหลังการดำเนินงานตามแผนพัฒนาฯระยะที่ 1 เสร็จก็จะสามารถรองรับจำนวนผู้โดยสารได้ถึง 20 ล้านคนต่อปี ทั้งนี้ในแผนระยะเร่งด่วนคือการที่จะสร้างอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศแห่งใหม่ใกล้กับอาคารคลังสินค้า แล้วรีโนเวทอาคารเดิมเป็นอาคารผู้โดยสารในประเทศ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการออกแบบ

คณะผู้บริหารท่าอากาศยานเชียงใหม่ ยังกล่าวถึงแผนการสร้างสนามบินเชียงใหม่แห่งที่ 2 ว่า การสร้างสนามบินแห่งใหม่เป็นหน้าที่ของรัฐบาล ไม่ใช่ของการท่าอากาศยานหรือ AOT และที่ผ่านมา AOT อนุมัติในแผนพัฒนาท่าอากาศยานเชียงใหม่แห่งเดิมให้สามารถรองรับจำนวนผู้โดยสารและเที่ยวบินเพิ่มขึ้นถึง 20 ล้านคนต่อปี และที่ผ่านมาที่มีการจ้างบริษัทที่ปรึกษาสำรวจความเป็นไปได้ในการจัดสร้างสนามบินเชียงใหม่แห่งที่ 2 ทางกรมการบินพลเรือน(กทพ.)เป็นผู้ดำเนินการ และสอดรับกับที่ ทอท.จ้างศึกษาวิจัยพื้นที่เหมาะสมซึ่งก็มีอยู่หลายแห่งและที่ตรงกันก็คือพื้นที่ต่อเนื่องระหว่างอ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่กับอ.บ้านธิ จ.ลำพูน

“การที่จะมีสนามบินเชียงใหม่แห่งที่ 2 หรือไม่ขึ้นอยู่กับรัฐบาลว่าพร้อมเมื่อไหร่ ถ้ารัฐบาลพร้อมที่จะลงทุนสร้าง ทอท.ก็พร้อมเช่นกันซึ่งเป็นเรื่องของอนาคตอีกยาวไกล ตอนนี้ท่าอากาศยานเชียงใหม่มีแต่แผนงานที่จะปรับปรุงพื้นที่เดิมให้เต็มศักยภาพ ยังไม่มีแผนที่จะย้ายหรือสร้างใหม่ ไม่มีการขยายรันเวย์ใดๆ ด้วย”ผู้บริหารท่าอากาศยานเชียงใหม่ กล่าวยืนยัน.

You may also like

เกษตรกร ชี้ซีพีเป็นรายเดียวเข้มนโยบายตรวจสอบย้อนกลับ ไม่รับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ และที่มาจากการเผา

จำนวนผู้