“ศุภมิตร กิจจาพิพัฒน์”แถลงข่าวเปิดวิสัยทัศน์ด้านการท่องเที่ยว เพื่อลงชิงตำแหน่งนายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวเชียงใหม่

“ศุภมิตร กิจจาพิพัฒน์”แถลงข่าวเปิดวิสัยทัศน์ด้านการท่องเที่ยว เพื่อลงชิงตำแหน่งนายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวเชียงใหม่

“ศุภมิตร กิจจาพิพัฒน์”แถลงข่าวเปิดวิสัยทัศน์ด้านการท่องเที่ยว เพื่อลงชิงตำแหน่งนายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวเชียงใหม่ เผยการกระตุ้นการตลาดท่องเที่ยวต้องผูกโยงกับวิถีชีวิต ศิลปะวัฒนธรรมของชุมชน เพื่อเปิดรับลูกค้าได้ทุกกลุ่มและสามารถเที่ยวได้ตลอดทั้งปี

เมื่อวันที่ 31 ต.ค.65 ที่โรงแรมศิริปันนาวิลล่ารีสอร์ท แอนด์ สปา นายศุภมิตร กิจจาพิพัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารศิริปันนา วิลลา รีสอร์ทและสปาเชียงใหม่ อดีตเลขาธิการสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวเชียงใหม่ได้แถลงข่าวพร้อมเปิด”นโยบายและวิสัยทัศน์ภายใต้ “ทีมมิติใหม่-เชียงใหม่”เพื่อพัฒนาการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่”เพื่อลงสมัครนายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวเชียงใหม่ ซึ่งจะมีการเลือกตั้งใหม่ในเร็วๆ นี้ เพื่อประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ของจังหวัดเชียงใหม่ด้วยการคงไว้ซึ่งจุดแข็งของจังหวัดเดิมในส่วนของอัตลักษณ์แห่งวัฒนธรรมที่มีอยู่เดิมและผสมผสานให้เข้ากับยุคสมัยเพื่อขยายการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายจังหวัดให้เข้าถึงทุกเพศ ทุกวัย ทุกช่วงอายุทั้งชาวไทยและต่างชาติ เพื่อกระจายและขับเคลื่อนการท่องเที่ยวในเชิงเศรษฐกิจให้ทั่วถึงในจังหวัดเชียงใหม่และสร้างระบบนิเวศน์ของการเอื้อกันทางเศรษฐกิจทั้งระดับภาคอุตสาหกรรมและระดับชุมชน รวมถึงภาคีที่เกี่ยวข้อง เพื่ออัตลักษณ์อย่างต่อเนื่องของจังหวัดให้แข็งแรงจนกลายเป็นจังหวัดที่ท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี

นายศุภมิตร กล่าวว่า นับตั้งแต่เกิดสถานการณ์เรือล่มที่ภูเก็ต ปัญหาทัวร์ศูนย์เหรียญและการแพร่ระบาดของโควิด19 ส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจท่องเที่ยวอย่างมาก และเมื่อสถานการณ์โควิดฯคลี่คลาย นักท่องเที่ยวมีความเชื่อมั่นและได้เดินทางท่องเที่ยวกันทั้งในและต่างประเทศ เพราะฉะนั้นถึงเวลาแล้วที่ภาคธุรกิจท่องเที่ยวของเชียงใหม่จะต้องก้าวไปข้างหน้าอย่างมีวิสัยทัศน์ ชัดเจนและทำงานเชิงรุก ผู้ประกอบการท่องเที่ยวเองก็ต้องมาร่วมกันทำงานเชิงรุกเพื่อการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่

ว่าที่ผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งนายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวเชียงใหม่ กล่าวอีกว่า ขณะนี้เข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่แล้ว สัปดาห์หน้าก็จะเป็นประเพณียี่เป็งหรือลอยกระทง จากนั้นในช่วงเดือนธันวาคมก็ต้องหากิจกรรมที่ดึงดูดคนเข้ามาท่องเที่ยวให้มากที่สุด แต่อุปสรรคสำคัญคือสายการบินที่บินตรงเข้าเชียงใหม่ในปัจจุบันยังไม่เพียงพอ สายการบินในประเทศปัจจุบันเฉลี่ยวันละ 9 พันกว่าคน ทั้งๆ ที่ก่อนที่จะมีการแพร่ระบาดของโควิดเคยแตะถึง 3 หมื่นคนต่อวัน เพราะฉะนั้นต้องหาวิธีว่าจะทำอย่างไรให้มีเที่ยวบินเพิ่มขึ้นเพื่อรองรับจำนวนผู้โดยสารที่ต้องการเข้ามาท่องเที่ยวเชียงใหม่ในช่วงไฮซีซั่นนี้

“การท่องเที่ยวของเชียงใหม่ กิจกรรมหรืออีเว้นท์ต่างๆ ควรจะผูกโยงไปกับศิลปวัฒนธรรม ประเพณี ชาติพันธ์ในชุมชนซึ่งจะเกิดเป็นมิติและเอาการตลาดเข้ามาในพื้นที่เพื่อสร้างคอนเท้นหรือสร้างเรื่องราวเพื่อที่จะดึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ไม่ใช่หว่านแหไปกว้างๆ เราจะต้องเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้าและกลุ่มเป้าหมายไม่ควรเจาะจงกลุ่มใด กลุ่มหนึ่ง แต่ต้องทำให้ทุกกลุ่มเข้ามาท่องเที่ยวและสัมผัสวิถีชีวิต วัฒนธรรมและธรรมชาติได้เหมือนกัน”นายศุภมิตร กล่าวและว่า

ทุกวันนี้ตัวเลขนักท่องเที่ยวที่เข้าเชียงใหม่หากเปรียบเทียบกับจังหวัดท่องเที่ยวอื่นยังถือว่าน้อย วันนี้เชียงใหม่ต้องเพิ่มเที่ยวบินเพื่อรองรับการเดินทาง ตอนนี้นักท่องเที่ยวไทยก็อยากมาเชียงใหม่กันมาก ซึ่งการเปิดตัวในครั้งนี้ผมอยากสะท้อนมุมมองในด้านการพัฒนาภาคการท่องเที่ยวของเชียงใหม่ มองเห็นช่องทางการตลาดที่สอดคล้องและเหมาะสมกับตลาดปัจจุบัน ลูกค้าหรือตลาดเป็นอย่างไร เพื่อที่จะขับเคลื่อนองค์กรให้ก้าวหน้า.

You may also like

 รมช.คมนาคมเปิดการทดลองเดินรถโดยสารHOP&GO เชื่อมโยงโครงข่ายสาธารณะไปยัง 7 แหล่งท่องเที่ยวในเชียงใหม่

จำนวนผู้