รองผบ.ทบ./รองเลขาฯคสช.ให้กำลังใจผู้ปฏิบัติงานแก้ปัญหาไฟป่าหมอกควันภาคเหนือ

รองผบ.ทบ./รองเลขาฯคสช.ให้กำลังใจผู้ปฏิบัติงานแก้ปัญหาไฟป่าหมอกควันภาคเหนือ

รองผบ.ทบ./รองเลขาฯคสช.ให้กำลังใจผู้ปฏิบัติงานแก้ปัญหาไฟป่าหมอกควันภาคเหนือ ชื่นชมความร่วมมือของทุกฝ่าย ขณะที่รองแม่ทัพภาคที่ 3 พอใจผลการทำสอบพ่นละอองน้ำผ่านช่องลมหวังจับละอองฝุ่นที่ลอยเหนือพื้นที่แอ่งกะทะเชียงใหม่-ลำพูน ด้านผู้ว่าฯลำพูนเรียกประชุมทุกส่วนสั่งปิดป่าหลังพบปัญหาหลบจนท.เข้าไปล่าสัตว์ในพื้นที่อื่นส่งผลให้ไฟลาม กำชับผู้นำท้องถิ่นในพื้นที่เกิดปัญหาเข้ารายงานสถานการณ์ด้วยตนเองในวันศุกร์(22ก.พ.)นี้

พลเอก ณัฐพล นาคพาณิชย์ รองผู้บัญชาการทหารบก/รองเลขาธิการ คสช. กล่าวว่า ตนได้ติดตามการปฏิบัติงานของทุกท่านในห้วงเวลาที่ผ่านมาแล้วมีความปลาบปลื้มใจเป็นอย่างยิ่งที่ทุกคนได้เสียสละ ทุ่มเท ทำงานในความรับผิดชอบของหน่วยงานของตน ได้อย่างมีประสิทธิผล  ซึ่งจะเห็นได้ว่าคนไทยเรา ยามที่มีปัญหาเข้ามา ทุกคนก็ร่วมมือร่วมใจ ช่วยกันแก้ปัญหา ด้วยความเป็นหนึ่งเดียวกัน ทั้งภาครัฐ ภาคประชาชน รวมทั้งพี่น้องสื่อมวลชนที่ และอยากให้ภาพความร่วมมือร่วมใจในครั้งนี้ คงอยู่กับพี่น้องประชาชน และเพื่อนข้าราชการทุกท่านตลอดไป

นอกจากนี้รองผู้บัญชาการทหารบก/รองเลขาธิการ คสช.ยังได้กล่าวขอบคุณและให้กำลังใจผู้ปฏิบัติงาน ให้สามารถเอาชนะปัญหาที่กำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ด้วยความราบรื่นและสามารถปฏิบัติงานในห้วงเวลาด้วยความสวัสดิภาพจนจบภารกิจ

ด้านพลตรีบัญชา ดุริยพันธ์ รองแม่ทัพภาคที่ 3 กล่าวชี้แจงถึงภารกิจในวันนี้(21 ก.พ.)ว่า หลังจากการบินตรวจพื้นที่โดย ฮท.72 ทบ.ตรวจพบพื้นที่ไฟไหม้ บนภูเขาทางด้านทิศใต้ของดอยขะม้อ อ.เมือง ลำพูน ห่างลงไป 20 กม. ซึ่งเรียกว่าดอยผาเมือง เป็นไฟไหม้บนภูเขาสูงชัน และการตรวจสภาพอากาศเหนือแอ่งลำพูน แอ่งเชียงใหม่ สภาพอากาศถูกปกคลุมด้วยกลุ่มควัน โดยในช่วงบ่ายวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2562 ได้ส่งเฮลิคอปเตอร์กองทัพบก mi 17 ไปทำการ ลำเลียงน้ำ จากอ่างเก็บน้ำแม่เส้า ไปทิ้งดับไฟในพื้นที่ดอยผาเมืองซึ่งเกิดเพลิงไหม้

รองแม่ทัพภาคที่ 3 กล่าวอีกว่า จากที่พบค่าเฉลี่ยปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 และ PM10 ของจังหวัดเชียงใหม่มีแนวโน้มสูงขึ้น จำเป็นที่ทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกันในการป้องกันและแก้ไขปัญหา ซึ่งกองบัญชาการควบคุมสถานการณ์หมอกควันภาคเหนือ ได้ร่วมกับส่วนราชการในจังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชนในพื้นที่ ร่วมกันแก้ไขปัญหา โดยมีแผนปฏิบัติการอย่างเป็นรูปธรรม จัดทำระบบฉีดม่านน้ำเพื่อฟอกอากาศ ในช่วงเวลา 10.00-14.00 น. บริเวณอ่างเก็บน้ำต่างๆ ซึ่งจะช่วยลดปริมาณฝุ่นละอองในอากาศ ตลอดจนควบคุมสถานการณ์หมอกควันในพื้นที่ให้ลดลงอีกทางหนึ่ง

“วันนี้โมเดลที่ไปทดลองทำเครื่องฟอกอากาศโดยใช้น้ำ บริเวณพื้นที่ห้วยตึงเฒ่าของมณฑลทหารบกที่ 33 ซึ่งมีระดับความสูงประมาณ 400 เมตร นับว่าได้ผลดีเพราะเป็นช่องลมลมพัดจากใต้ขึ้นเหนือ หากตรงจุดนี้สามารถทำเป็นระบบพ่นน้ำในห้วงเวลากลางวันได้อย่างต่อเนื่อง ในฤดูกาลที่มีหมอกควันก็จะเป็นจุดฟอกอากาศสกปรก เพื่อให้ชะล้างตกลงเป็นตะกอนนอนก้นอยู่ในห้วยตึงเฒ่าได้”พลตรีบัญชา กล่าว

ส่วนทางด้านจังหวัดลำพูน ได้ตั้งข้อสังเกตแจ้งทางผวจ.ลำพูนไปแล้วว่า ในจุดไฟป่าที่ดอยขะม้อหลังจากที่ทหารเข้าไปทำสนาม ฮ.เข้าไปในพื้นที่ไฟไหม้และมีกำลังพลไปเฝ้า จะสังเกตว่าไม่มีไฟไหม้เกิดขึ้นโดยรอบเลย เหมือนกับว่ามีเจ้าหน้าที่พิทักษ์อยู่ แต่กลับพบว่ามีไฟไหม้ขยับลงทางใต้ไปที่ อ.แม่ทา จังหวัดลำพูนแทน ซึ่งแนะนำไปว่าต้องส่งหน่วยเข้าไปอยู่ในพื้นที่เช่นกัน เพื่อพิทักษ์รักษาอาณาเขตไม่ให้เกิดการเข้าไปในพื้นที่ป่าโดยเด็ดขาด เพราะถ้ามีคนเข้าไปล่าสัตว์ เป็นธรรมชาติเลยว่าจะต้องก่อไฟและทำให้เกิดไฟป่าได้

ส่วนทางด้านนายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน กล่าวว่า วันนี้สถานีควบคุมไฟป่าผาเมือง – ลำพูน ได้ลาดตระเวนและพบไฟป่า 5 จุด ดับไปแล้ว 3 จุด อยู่ระหว่างดำเนินการ 2 จุดๆ ที่ 1 พบไฟเวลา 10.05 น. ดับเสร็จเวลา 11.20  น.ที่พิกัด 0526741 – 2053620 พื้นที่บ้านทากู่ ม.1 ต.ทาปลาดุก อ.แม่ทา จ.ลำพูน (ร่วมกับ อช.ขุนตาล และเครือข่ายฯบ้านทากู่) จุดที่ 2 พบไฟเวลา 10.20 น. ดับเสร็จเวลา 12.40 น.ที่พิกัด 0512595 – 2035622 พื้นที่บ้านทาดง ม.13 ต.ทาสบเส้า อ.แม่ทา จ.ลำพูน จุดที่ 3 พบไฟเวลา 12.25 น. ดับเสร็จเวลา 13.55น.ที่พิกัด 0498210 – 2031496 พื้นที่บ้านสวนหลวง ม.3 ต.ทาขุมเงิน อ.แม่ทา จ.ลำพูน จุดที่ 4 พบไฟเวลา 13.30 น. ที่พิกัด 0512920 – 2038125 พื้นที่บ้านทาร้องเรือ ม.6 ต.ทาสบเส้า อ.แม่ทา จ.ลำพูน อยู่ระหว่างดำเนินการ จุดที่ 5 พบไฟเวลา 14.00 น. ที่พิกัด 0525611 – 2046936 พื้นที่บ้านทาทุ่งไผ่ ม.3 ต.ทาปลาดุก อ.แม่ทา จ.ลำพูน อยู่ระหว่างดำเนินการ

นอกจากนี้ยังได้สั่งการให้เชิญหัวหน้าส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ นายอำเภอ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้านทุกคน และผู้บริหารหน่วยงานเอกชนที่เกี่ยวข้องเข้าประชุมเพื่อหารือการแก้ไขปัญหากำชับภารกิจการปฏิบัติการรายงานผลการปฏิบัติการแก้ไขปัญหาไฟป่า และหมอกควัน ในวันศุกร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 13.30. น.  ณ หอประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน    ตลอดจนสั่งการให้นายอำเภอนำผู้ใหญ่บ้านพื้นที่ที่เกิดไฟป่าในห้วงเวลาที่ผ่านมาเข้าชี้แจงสภาพปัญหากับผู้ว่าราชการจังหวัดโดยตรงในวันเดียวกันด้วย

ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน กล่าวด้วยว่า จังหวัดลำพูน เป็นพื้นที่พิเศษ ที่มีหลายปัจจัยที่เป็นต้นเหตุของการเกิดฝุ่นละอองขนาดเล็ก ที่สำคัญคือสภาพภูมิประเทศที่เป็นแอ่งกะทะ เป็นอุปสรรคต่อการที่อากาศจะหมุนเวียนถ่ายเท แต่ลำพูนก็ได้ทุ่มเทแก้ไขปัญหาอย่างจริงจังและต่อเนื่อง ตามที่ปรากฏเป็นข่าวทางสื่อสารมวลชนมาเป็นลำดับ และจะมีการดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างเข้มข้นต่อไป โดยจะมีการประชุมศูนย์เฉพาะกิจแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ทั้งระดับจังหวัด และระดับอำเภอ เป็นประจำทุกวัน เพื่อสรุปปัญหา และกำหนดมาตรการแก้ไขปัญหา ทุกวัน.

 

 

You may also like

บสย. รุกโมเดล “SMEs Digital Gateway” ปั้น 11 สาขาภูมิภาคสู่ศูนย์ที่ปรึกษาทางการเงิน

จำนวนผู้