รพ.พร้าว ร่วมกับพอ.สว.”ผ่าตัดต้อกระจก 89 ดวงตา ถวายเป็นพระราชกุศล”คืนความสว่างให้กับผู้ด้อยโอกาส

รพ.พร้าว ร่วมกับพอ.สว.”ผ่าตัดต้อกระจก 89 ดวงตา ถวายเป็นพระราชกุศล”คืนความสว่างให้กับผู้ด้อยโอกาส

รพ.พร้าวร่วมกับมูลนิธิพอ.สว.และคณะแพทย์ มช.จัดกิจกรรมคืนความสว่างให้กับผู้ด้อยโอกาสทางสังคม ตามโครงการ “ผ่าตัดต้อกระจก 89 ดวงตาถวายเป็นพระราชกุศล”

โรงพยาบาลพร้าว เชียงใหม่ ร่วมกับมูลนิธิพอ.สว. และคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดกิจกรรมโครงการ“ ผ่าตัดตาต้อกระจก 89 ดวงตาถวายเป็นพระราชกุศล”  นำทีมโดย อาจารย์นายแพทย์ดิเรก ผาติกุลศิลา และอาจารย์นายแพทย์ณวัฒน์ วัฒนชัย

นายแพทย์สมิต สมพันธุ์พงศ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพร้าว เปิดเผยว่า ทางโรงพยาบาลพร้าวได้ร่วมกับมูลนิธิ พอ.สว.และคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดโครงการผ่าตัดตาต้อกระจกเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช 89 ดวงตา และเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 ทั้งนี้เนื่องจากอำเภอพร้าวอยู่ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่กว่า 98 กิโลเมตร ซึ่งคนไข้ที่มาตรวจรักษาในโรงพยาบาลพร้าวหากตรวจพบเป็นโรคต้อกระจกก็จะส่งตัวต่อไปผ่าตัดรักษาที่โรงพยาบาลนครพิงค์ และที่มีอุปกรณ์เครื่องมือในการผ่าตัดต้อกระจกได้อีกในระบบของกระทรวงสาธารณสุขคือที่โรงพยาบาลฝางและโรงพยาบาลสันป่าตอง

“ถึงแม้การรักษาพยาบาลจะมีระบบ 30 บาทรักษาทุกโรคได้ แต่คนไข้ที่ไม่ได้ไปตามระบบก็ยังมีอีกมาก โดยเฉพาะในอำเภอชนบทรอบนอกที่อยู่ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ และสถานพยาบาลที่มีอุปกรณ์ เครื่องมือทางการแพทย์ที่ไม่พร้อม เนื่องจากคนในสังคมชนบทยังมีปัญหาทางด้านสังคมและครอบครัว ทำให้บางทีคนไข้หรือญาติเองก็ไม่สะดวกที่จะไปรักษาตัวได้ตามระบบ เพราะโรคต้อกระจกส่วนใหญ่จะเกิดในผู้สูงอายุที่ส่วนมากจะอยู่บ้าน ขณะที่ลูกหลานยังต้องทำงาน เมื่อมาตรวจและพบทางโรงพยาบาลจะส่งตัวให้ไปผ่าตัดที่รพ.นครพิงค์ก็ไม่ยอมไปและส่วนหนึ่งก็มองว่าการเจ็บป่วยแบบนี้คนไข้เองก็ทราบแนวโน้มดีแต่ก็ยังยอมรับได้กับภาวะความเสื่อมของดวงตาตามอายุขัย”ผอ.โรงพยาบาลพร้าว กล่าวและชี้แจงอีกว่า

โครงการผ่าตัดตาต้อกระจก 89 ดวงตาถวายเป็นพระราชกุศลได้ทีมแพทย์อาสาทั้งจากมูลนิธิพอ.สว. จากคณะแพทยศาสตร์ มช.โดยนำรถโมบายที่มีอุปกรณ์เครื่องมือ และอาจารย์แพทย์ที่เชี่ยวชาญจากกรุงเทพมาผ่าตัดให้กับผู้ป่วยที่โรงพยาบาลพร้าว ซึ่งโรงพยาบาลพร้าวเองยังขาดเครื่องมือนี้ และก่อนที่จะดำเนินโครงการก็มีการออกไปตรวจคัดกรองในชุมชนมาก่อนซึ่งพบว่าคนที่เข้าตรวจคัดกรองอยู่ในเกณฑ์เป็นต้อกระจกกว่า 300 คน และต้องเร่งผ่าตัดอีก 90 กว่าคน แต่ในโครงการนี้ระบุไว้ 89 คน ซึ่งก็ถือว่าเป็นการช่วยคืนความสว่างให้กับคนด้อยโอกาสที่อยู่อำเภอรอบนอก เพราะจากหลายๆ ปัจจัยทางสังคมที่ไม่ได้ส่งเสริมให้คนไปใช้สิทธิในการรักษาพยาบาลตามที่รัฐสวัสดิการให้ แต่โครงการนี้ก็ช่วยทำให้เค้ามีความสุขมากขึ้น

ผอ.โรงพยาบาลพร้าว กล่าวด้วยว่า ทางโรงพยาบาลได้คัดกรองและให้คนไข้ได้เตรียมตัว โดยตรวจวัดสายตา ถึง 2 รอบ ก่อนที่จะนัดผ่าตัดในวันนี้ และหลังจากนี้ก็จะมีการนัดตรวจดูอาการหลังผ่าตัดอีกรอบหลังสงกรานต์ ซึ่งรวมๆ การผ่าตัดต้อกระจกก็จะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน สำหรับโรคต้อกระจกั้นถือเป็นภาวะความเสื่อมของดวงตาซึ่งจะเกิดกับทุกคนมากบ้าง น้อยบ้างและเป็นไปตามอายุขัย.

You may also like

เครือข่ายแรงงานภาคเหนือลั่นสู้ พร้อมรวมพลังทวงคืนความมั่งคั่งจากนายทุน

จำนวนผู้