ผู้ว่าฯเชียงใหม่สั่งลุยต่อแก้ปัญหาไฟป่าหมอกควัน ยันพร้อมเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวให้นโยบายเชียงใหม่สวย สะอาดทั้งปี

ผู้ว่าฯเชียงใหม่สั่งลุยต่อแก้ปัญหาไฟป่าหมอกควัน ยันพร้อมเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวให้นโยบายเชียงใหม่สวย สะอาดทั้งปี

- in headline, รอบรั้วทั่วเหนือ

ผวจ.เชียงใหม่ เผยได้หารือมาตรการป้องกันไฟป่าหมอกควันแล้ว แจงเชียงใหม่ได้เรียนรู้มาเยอะดังนั้นสิ่งไหนดีจะทำต่อแล้วให้ทำเพิ่ม ยันจะต้องลดปัญหามลพิษลงให้มากที่สุด แจงทุกฝ่ายพร้อมรับนักท่องเที่ยว ย้ำ “เชียงใหม่ จะต้องสวยและสะอาด ตลอดทั้งปี

วันนี้ (18 ต.ค. 65) ที่ ห้องประชุม โครงการชลประทานเชียงใหม่ (อ่างเก็บน้ำแม่จอกหลวง)นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการแถลงข่าวสื่อมวลชนประจำสัปดาห์จังหวัดเชียงใหม่  โดยกล่าวว่า เป็นสัปดาห์ที่สองที่พบสื่อมวลชน ซึ่งปีนี้จังหวัดเชียงใหม่มีปริมาณน้ำกักเก็บอยู่ในเกณฑ์ที่อุดมสมบูรณ์เป็นอย่างมาก  น้ำในอ่างเก็บน้ำทุกขนาดมีปริมาณน้ำเต็มทุกอ่าง  นับว่าเป็นเรื่องที่ดีเป็นอย่างยิ่ง  เนื่องจากจะสามารถใช้ประโยชน์จากน้ำที่มีอยู่ได้อย่างเต็มที่  ส่วนสถานการณ์อุทกภัยในห้วงที่ผ่านมา สามารถบริหารจัดการได้ดี พร้อมชื่นชมทุกหน่วยงานที่ร่วมกันทำงานอย่างเต็มศักยภาพ  โดยได้นำแนวทางจากการถอดนำบทเรียนน้ำท่วมปี 2554 มาใช้ในการแก้ไขปัญหา  และแม้จะมีน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ชั้นในอยู่บ้าง  แต่ก็ยังสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว  ซึ่งแสดงให้เห็นว่าสามารถป้องกันและบริหารจัดการน้ำท่วมได้ดีกว่าปี 2554  ทั้งนี้ จะได้มีการถอดบทเรียนสถานการณ์น้ำท่วมในปีนี้ ไปปรับใช้ในการแก้ไขสถานการณ์ในครั้งต่อไป

นอกจากนี้ ยังได้มอบหมายให้กรมโยธาธิการและผังเมือง สำรวจ ออกแบบ ระบบป้องกันน้ำท่วมของจังหวัดเชียงใหม่  ทั้งการทำคันกั้นน้ำที่ไม่ทำลายและบดบังทัศนียภาพเมืองท่องเที่ยว  การจัดทำระบบสูบน้ำ ระบบป้องกันน้ำไหลย้อนกลับที่มีประสิทธิภาพและมีมาตรฐานมากกว่าเดิม เพื่อเป็นแผนป้องกันในอนาคต ทั้งในพื้นที่เขตเมือง และพื้นที่ใกล้เคียง รวมทั้งเขตเวียงกุมกาม พร้อมเน้นย้ำว่า “เมืองเชียงใหม่ต้องไม่มีน้ำท่วมอีก หรือหากมีก็ต้องให้น้อยที่สุด”

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ยังกล่าวอีกว่า ตนได้เดินทางไปที่ดอยอินทนนท์และลงพื้นที่รับฟังปัญหาจากประชาชน และเห็นถึงศักยภาพทางด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งแต่ละอำเภอมีจุดเด่นที่ต่างกัน จึงอยากเชิญชวนประชาชน และนักท่องเที่ยว มาท่องเที่ยวในเชียงใหม่ ซึ่งตอนนี้ผู้ประกอบการมีการเตรียมความพร้อมต้อนรับการกลับมาของนักท่องเที่ยว  ทั้งนี้ตนได้เน้นย้ำว่า “จังหวัดเชียงใหม่ จะต้องสวย และสะอาด ตลอดทั้งปี” ไม่เพียงแต่ช่วงเทศกาลท่องเที่ยวเท่านั้น แต่จะต้องทำให้จังหวัดเชียงใหม่ เป็นเมืองที่สวยงามและพร้อมต้อนรับผู้มาเยือนในทุกๆ วัน ซึ่งล่าสุด นโยบายเร่งด่วนอีกประการที่จะทำให้เมือง สวย สะอาดตา นั้น คือ การปลดป้ายโฆษณาที่กีดขวางทางเท้า เพื่อทัศนียภาพที่สวยงาม และประชาชน นักท่องเที่ยว สามารถเดินบนทางเท้าได้ เชียงใหม่ต้องสวยทั้ง 12 เดือนเพราะรายได้กว่า 50% ของเชียงใหม่มาจากภาคบริการ ดังนั้นต้องรักษาจุดขายนี้ไว้

“เชียงใหม่พร้อมรับทุกอีเว้นท์ เรามีความพร้อมทั้งที่พักและสถานที่ท่องเที่ยว ตอนนี้สายการบินต้องเพิ่มเที่ยวบินแล้ว สำหรับช่วงเทศกาลลอยกระทงหรือประเพณียี่เป็งที่กำลังจะมีขึ้นนั้น ได้มีการประชุมและเตรียมการของหน่วยงานที่รับผิดชอบแล้ว โดยเน้นย้ำถึงมาตรการห้ามปล่อยโคมลอยหรือโคมไฟในเขตควบคุมการบินตามประกาศจังหวัดเชียงใหม่ที่มีอยู่เดิมอย่างเคร่งครัด ซึ่งตนเห็นว่าสิ่งไหนดีก็จะคงไว้ไม่มีการเปลี่ยนแปลง”นายนิรัตน์ กล่าวและยังพูดถึงนโยบายเกี่ยวกับปัญหาไฟป่าและหมอกควันว่า ได้มีการพูดคุยกันแล้ว มาตรการใดดีก็ให้ทำต่อ เชียงใหม่ได้เลียนรู้จากหมอกควันไฟป่ามาเยอะ สิ่งไหนดีจะทำต่อไปและจะทำเพิ่มให้ครอบคลุมเพื่อให้การเผาน้อยลง และเรื่องไฟป่าหมอกควันก็เป็นเรื่องหลักที่จะต้องทำเพื่อลดมลพิษให้ได้มากที่สุด “ผวจ.เชียงใหม่ กล่าว.

You may also like

บสย. รุกโมเดล “SMEs Digital Gateway” ปั้น 11 สาขาภูมิภาคสู่ศูนย์ที่ปรึกษาทางการเงิน

จำนวนผู้