“บิ๊กตู่”ปลื้มคนมาต้อนรับและบอกให้อยู่ต่อ เผยพระให้พรขอให้มือหายไวไว ย้ำแก้ปัญหาไฟป่าฝุ่นpm2.5 ประชาชนต้องร่วมมืออย่าเผา

“บิ๊กตู่”ปลื้มคนมาต้อนรับและบอกให้อยู่ต่อ เผยพระให้พรขอให้มือหายไวไว ย้ำแก้ปัญหาไฟป่าฝุ่นpm2.5 ประชาชนต้องร่วมมืออย่าเผา

- in headline, จับกระแสสังคม

“บิ๊กตู่”ปลื้มคนมาต้อนรับและบอกให้อยู่ต่อ เผยพระให้พรขอให้มือหายไวไว ขณะที่ประธานชมรมกำนัน ผู้ใหญ่บ้านภาคเหนือตอนบนบอกขอให้ปรับเงินเดือนเป็น 2 หมื่น นายกรัฐมนตรีย้ำแก้ปัญหาไฟป่าฝุ่นpm2.5 ประชาชนต้องร่วมมืออย่าเผา

เมื่อวันที่ 17 มี.ค.66 ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติจังหวัดเชียงใหม่ พลเอกประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในโอกาสพบปะกำนัน ผู้ใหญ่บ้านและประชาชนที่มารอต้อนรับภายหลังชมวีดิทัศน์สรุปแผนแม่บทโครงการเสนอชื่อครูบาเจ้าศรีวิชัยเป็นบุคคลสำคัญของโลกและภายหลังรับฟังรายงานการแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควันและฝุ่นpm2.5 จากนายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผวจ.เชียงใหม่ และนายศรีนวล ไทยตัน กำนันตำบลแม่ฮ้อยเงิน อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ในฐานะประธานชมรมกำนัน ผู้ใหญ่บ้านภาคเหนือตอนบน กล่าวต้อนรับและขอบคุณที่ครม.อนุมัติขึ้นเงินเดือนให้กับกำนัน ผู้ใหญ่บ้านทั่วประเทศ โดยบอกว่า หลังเลือกตั้งขอให้ขึ้นค่าตอบแทนเพิ่มจากตำแหน่งละ 2,000 บาท เป็น 2 หมื่นบาทซึ่งได้รับการปรบมือสนับสนุนจากกำนัน ผู้ใหญ่บ้านที่มาร่วมรับฟังจำนวนมาก

พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า เรื่องสำคัญที่มาวันนี้ก็คือหลายฝ่ายเห็นชอบร่วมกันเสนอชื่อครูบาเจ้าศรีวิชัยขึ้นทะเบียนเป็นบุคคลสำคัญของโลก ได้มอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมดำเนินการแล้ว และขอบคุณกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม.ที่ช่วงที่ผ่านมาทำงานร่วมกับรัฐบาลจนสำเร็จลุล่วงด้วยดี โดยเฉพาะการควบคุมการแพร่ระบาดโควิดได้อย่งรวดเร็ว เป็นที่ยอมรับของโลก ทำให้ไทยสามารถเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวได้เร็วและการท่องเที่ยวดีขึ้น

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า เชียงใหม่เป็นจังหวัดหนึ่งที่เป็นเป้าหมายของนักท่องเที่ยว วันนี้หลายอย่างของประเทศไทยดีกว่าอีกหลายประเทศในโลก ฐานะการเงินก็ดี เงินสำรองก็มี เงินกู้ที่ยังไม่ได้นำไปใช้ก็ยังมี และก็ใกล้เวลาเลือกตั้งซึ่งก็เป็นอนาคตของท่านว่าจะเลือกใครแล้วแต่จะตัดสินใจ แต่การบริหารประเทศต้องต่อเนื่อง เป็นหลักการบริหารประเทศ ถ้าอยากได้ อยากมี อยากทำ ต้องมีหลักการ เราเป็นประเทศที่มีรายได้ปานกลาง ก็ต้องพยายามยกระดับให้เป็นประเทศที่มีรายได้เพิ่มขึ้น

“สำหรับการแก้ไขปัญหาฝุ่นpm2.5 ต้องทำให้ได้ เพราะเชียงใหม่เป็นเมืองท่องเที่ยว สิ่งที่ต้องระวังคือการทำการเกษตร ต้องเป็นเกษตรทันสมัยและเกษตรเพื่อสุขภาพ ไทยเป็นประเทศที่ผลิตอหารอันดับต้นของโลก ไม่ใช่กินไปต้องระวังไป เพราะต่อไปจะต้องมีการตรวจสารเคมีตกค้างในผลผลิต ดังนั้นจะต้องเตรียมตัวและระมัดระวัง อาหารต้องเป็นอาหารสุขภาพ ไม่ใช่อร่อยปากแต่ต้องปลอดภัย การปลูกพืชวันข้างหน้าจะใช้ดาวเทียวในการตรวจสอบ DNA เสมอว่ามาจากแหล่งปลูกที่ไหน นี่คือโลกปัจจุบัน ถ้าไปปลูกในพื้นที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ต่างประเทศไม่รับซื้อ”พลเอกประยุทธ์ กล่าวและได้ให้สัมภาษณ์สื่อเพิ่มเติมอีกว่า

เรื่องการแก้ไขปัญหาฝุ่นpm2.5  นั้นฟังจากผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ก็บอกแล้วว่า จุดความร้อนลดลงมาก จากที่เคยมีสูงถึง 700 จุดปีนี้แค่ 100 กว่าจุด แต่ต่างประเทศมี 1,000 จุด ก็ต้องไปเจรจา  เวลาเกิดไฟก็ใช้คนดับ ใช้เฮลิคอปเตอร์ดับไฟ ก็ทำกันอยู่ เพราะฉะนั้นก็ต้องขอร้องว่าอย่าเผา ถ้าทุกคนร่วมมือก็จะช่วยลดปัญหาได้ อย่าเผา อย่าจุดไฟในป่า อย่าทิ้งก้นบุหรี่ข้างถนนเขาห้ามหมดแล้วแต่ก็ยังฝ่าฝืนไปเผากัน กฎหมายก็มีอยู่ และคนที่ไม่อยากเจอpm2.5 ก็มาว่านายกรัฐมนตรี ส่วนเรื่องจะให้ปิดป่าต้องคิดให้กว้างว่าจะกระทบอะไรมั้ย ส่วนแผนเฉพาะกิจที่ออกมาถ้าหากทุกฝ่ายร่วมมือกันก็จะช่วยทำให้สถานการณ์ดีขึ้น

พลเอกประยุทธ์ ยังบอกด้วยว่า สำหรับมือที่บาดเจ็บวันนี้พระได้ให้พร มาวันนี้ก็รู้สึกดีใจที่มีคนมาต้อนรับและอยากให้ทำงานต่อ ยังงัยก็จะทำงานต่อไป.

You may also like

 รมช.คมนาคมเปิดการทดลองเดินรถโดยสารHOP&GO เชื่อมโยงโครงข่ายสาธารณะไปยัง 7 แหล่งท่องเที่ยวในเชียงใหม่

จำนวนผู้