ชาวไร่ยาสูบ 18 จังหวัดกดดันรัฐบาลเร่งจ่ายเงินชดเชยจากการถูกตัดโควตา หวังพรรคการเมืองเข้ามาช่วยแลกคะแนนหนุน

ชาวไร่ยาสูบ 18 จังหวัดกดดันรัฐบาลเร่งจ่ายเงินชดเชยจากการถูกตัดโควตา หวังพรรคการเมืองเข้ามาช่วยแลกคะแนนหนุน

- in headline, รอบรั้วทั่วเหนือ

          ชาวไร่ยาสูบ 18 จังหวัดกดดันรัฐบาลเร่งจ่ายเงินชดเชยจากการถูกตัดโควตา หลังครม.อนุมัติงบกลางกว่า 159 ล้านบาทภายในสิ้นเดือนม.ค.นี้ พร้อมยื่นข้อเสนอขอชะลอการขึ้นภาษีบุหรี่ 40% ออกไปก่อน อ้างขอเวลาปรับตัวและหาอาชีพใหม่ โยนหินถามทางหากพรรคการเมืองไหนผลักดันนโยบายและดูแลปากท้องชาวไร่พร้อมเท 2.5 แสนคะแนนของครอบครัวชาวไร่หนุน

วันที่ 28 ม.ค.62 ที่โรงแรมเชียงใหม่แกรนด์วิว ภาคียาสูบแห่งประเทศไทย ร่วมกับกรมสรรพสามิต จัดประชุมอุตสาหกรรมยาสูบประเทศไทย ครั้งที่ 2 หัวข้อ ”การแก้ไขปัญหาผลกระทบที่เกิดขึ้นในปัจจุบันและอนาคต”เพื่อหารือถึงผลกระทบการขึ้นภาษีบุหรี่โดยเฉพาะการขึ้นภาษีอีกครั้งเป็น 40% ในเดือนตุลาคมนี้ ตามที่กระทรวงการคลังประกาศไว้

นายสุธี ชวชาติ นายกสมาคมผู้บ่ม ผู้เพาะปลูก และผู้ค้าใบยาสูบ จ. ลำปาง และตัวแทนภาคีเครือข่ายชาวไร่ยาสูบ เปิดเผยว่า ในการประชุมครั้งนี้มีตัวแทนจากชาวไร่ยาสูบจังหวัดต่างๆ มาเล่าถึงความทุกข์ยาก เดือดร้อนจากการขึ้นภาษีบุหรี่ จนต้องถูกตัดโควตาและขาดรายได้ ซึ่งทุกคนต่างเห็นพ้องว่าหากขึ้นภาษีบุหรี่อีกครั้งเป็น 40% ในเดือนตุลาคมนี้ อาจทำให้ชาวไร่ยาสูบต้องสูญสิ้นอาชีพสุจริตนี้ไปในพริบตา

นายกสมาคมผู้บ่ม ผู้เพาะปลูก และผู้ค้าใบยาสูบ จ. ลำปาง กล่าวอีกว่า จากการขึ้นภาษีสรรพสามิตครั้งล่าสุดเมื่อปี 2560 ทำให้ชาวไร่ยาสูบได้รับผลกระทบอย่างมาก ทำให้รายได้รวมของชาวไร่ยาสูบทุกสายพันธุ์หายไปเกือบ 230 ล้านบาทในฤดูกาลปลูกปี 2561/2562 จากการถูกลดโควตาการรับซื้อใบยาลงเฉลี่ย 50% ส่งผลต่อเนื่องให้การจ้างงานในท้องถิ่นลดลงตามไปด้วยเป็นลูกโซ่ สะเทือนถึงเศรษฐกิจในท้องถิ่นที่ปลูกยาสูบ แม้รัฐบาลจะช่วยแก้ปัญหาระยะสั้นด้วยการมีมติคณะรัฐมนตรีอนุมัติงบกลางวงเงิน 159.59 ล้านบาท เพื่อชดเชยการสูญเสียรายได้ของชาวไร่ยาสูบที่ถูกตัดโควตาดังกล่าว แต่ก็เป็นการช่วยเหลือสำหรับฤดูกาลปลูกเดียวเท่านั้น ตอนนี้เข้าสู่ช่วงกลางๆ ของฤดูกาลปลูกแล้ว แต่แนวทางการจ่ายเงินก็ยังไม่แน่นอน ซึ่งเป็นสิ่งที่กังวลใจและอยากให้มีความชัดเจนคือเรื่องการจ่ายเงินให้กับผู้ได้รับผลกระทบจากการโดนลดโควต้าที่ต้องได้คำตอบภายในสิ้นเดือนนี้

“นอกจากผลกระทบต่อชาวไร่แล้ว การยาสูบแห่งประเทศไทยยังมีกำไรลดลงร่วม 90% จนเกือบขาดทุน ทั้งยังคาดการณ์ว่าถ้าขึ้นภาษีเป็น 40% ยอดขายของ ยสท. อาจลดลง 40-50% ในปีหน้า และอาจต้องงดรับซื้อใบยาเพราะสต็อคคงพอใช้ไปอีก 2-5 ปี คิดเป็นความสูญเสียกว่าแสนล้านในอุตสาหกรรม ด้านกรมสรรพสามิตเองก็เก็บภาษีได้ต่ำกว่าเป้าหมาย 2.90% ในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ที่ประชุมฯ จึงมีมติเรียกร้องให้รัฐบาลเลื่อนการขึ้นภาษีบุหรี่ 40% ออกไปก่อน เพื่อให้อุตสาหกรรมยาสูบโดยเฉพาะชาวไร่ยาสูบได้มีเวลาปรับตัวแบบค่อยเป็นค่อยไป พร้อมระบุว่าชาวไร่ยาสูบเตรียมยื่นสรุปผลการประชุมฯ ให้แก่พรรคการเมืองต่างๆ ในช่วงก่อนการเลือกตั้ง เพื่อผลักดันนโยบายเลื่อนการขึ้นภาษีดังกล่าวและดูแลปากท้องชาวไร่ยาสูบอย่างจริงจัง”นายสุธี กล่าวชี้แจง

ขณะที่นายสงกรานต์ ภักดีจิตร นายกสมาคมชาวไร่ยาสูบเบอร์เลย์ จังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวเสริมว่า ในระยะ 3-4 ปีที่ผ่านมา ภาษีบุหรี่เพิ่มขึ้นทุกปี จนในที่สุดทำให้ชาวไร่ยาสูบต้องโดนตัดโควตากระทันหันแบบไม่ทันตั้งตัวในปีที่ผ่านมา เราจึงอยากวอนให้รัฐบาล โดยเฉพาะรัฐบาลใหม่ที่จะมาจากการเลือกตั้งโดยประชาชน รับฟังความเดือดร้อนของพี่น้องชาวไร่ยาสูบกว่า 5 หมื่นครอบครัวด้วย เราพร้อมจะพูดคุยกับทุกพรรคการเมืองเพื่อขอคำมั่นสัญญาให้ช่วยเหลือพวกเราและเลื่อนการขึ้นภาษีบุหรี่ตุลาคมปีนี้ออกไป ไม่ว่าจะเป็นใครหรือมาจากพรรคการเมืองใด หากช่วยเหลือพวกเราได้ ชาวไร่และครอบครัวเกือบ 2 แสนคนทั่วภาคเหนือ-อิสานยินดีเทใจให้อย่างแน่นอน

ทางด้านนางสาวสิริเพ็ญ ศิริสวัสดิ์ ตัวแทนจากกรมสรรพสามิตกล่าวในที่ประชุมฯ ว่ายินดีที่ได้เข้ามารับฟังการประชุม ได้รับทราบถึงความเดือดในอุตสาหกรรม จากต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ และรับที่จะนำผลการประชุมฯ ในวันนี้เสนอให้กระทรวงการคลังพิจารณาหาแนวทางในปฏิบัติในอนาคตต่อไป

ขณะที่นายณรงค์ศักดิ์ กิจพิทักษ์ ชมรมชาวไร่บ่มเอง จังหวัดเชียงราย กล่าวว่า ปีที่ผ่านมาชาวไร่ยาสูบได้เข้าพบหน่วยงานที่รับผิดชอบต่างๆ เพื่อขอความช่วยเหลือไปแล้วแต่ยังไม่มีความชัดเจน จึงอยากจะขอฝากไปถึงพรรคการเมืองและผู้สมัครส.ส. ให้ออกนโยบายช่วยเหลือชาวไร่ยาสูบอย่างชัดเจน เช่น เลื่อนภาษี 40% ออกไป ซึ่งเชื่อว่าชาวไร่ยาสูบทั้ง 3 สายพันธุ์ 5 หมื่นครัวเรือนจะเทใจให้อย่างแน่นอน เพราะถือว่าพรรคการเมืองนั้นได้ช่วยเหลือชาวไร่ยาสูบและครอบครัวกว่า 250,000 คน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้งนี้มีสมาชิกผู้บ่มใบยาสูบ อ.ฝางซึ่งเคยเป็นแกนนำในสมาคมฯ ได้เปิดตัวเป็นว่าที่ผู้สมัครส.ส.เชียงใหม่เขต 9 พรรคพลังประชารัฐด้วย โดยนายสุธี ชวชาติ นายกสมาคมผู้บ่ม ผู้เพาะปลูก และผู้ค้าใบยาสูบ จ. ลำปางกล่าวว่า การลงสมัครรับเลือกตั้งของนายบดินทร์ กินาวงศ์ เป็นเรื่องส่วนตัวไม่เกี่ยวกับทางสมาคมฯและการที่สมาคมฯมีข้อเสนอเช่นนี้ออกมาก็ไม่ได้มุ่งไปที่พรรคการเมืองใด การเมืองหนึ่ง แต่จะเสนอให้ทุกพรรคการเมืองฯ.

You may also like

บสย. จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา โครงการ “บสย. ร่วมใจ ทำดี เพื่อสังคม” ครั้งที่ 2 ร่วมซ่อมแซม ทาสี เครื่องเล่นเด็ก ปลูกต้นไม้ ณ สวนสมเด็จสราญราษฎร์มณีรมย์

จำนวนผู้