คนมักง่ายโยนขยะลงแม่น้ำ ไหลมารวมติดประตูระบายน้ำวันละ 2 ตัน ผอ.สำนักชลประทานที่ 1 กำชับจนท.ออกเก็บทุกวันเพื่อรักษาคุณภาพน้ำ

คนมักง่ายโยนขยะลงแม่น้ำ ไหลมารวมติดประตูระบายน้ำวันละ 2 ตัน ผอ.สำนักชลประทานที่ 1 กำชับจนท.ออกเก็บทุกวันเพื่อรักษาคุณภาพน้ำ

คนมักง่ายโยนขยะลงแม่น้ำ ไหลมารวมติดประตูระบายน้ำวันละ 2 ตัน ผอ.สำนักชลประทานที่ 1 กำชับจนท.ออกเก็บทุกวันเพื่อรักษาสภาพและคุณภาพน้ำ ด้านชลประทานเชียงใหม่แจงระดับน้ำในลำน้ำปิงเริ่มนิ่ง ระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่ง 1.5 เมตร

นายจานุวัตร เลิศศิลป์เจริญ ผู้อำนวยการสำนักชลประทานที่ 1 เปิดเผยว่า สำหรับสถานการณ์น้ำในลำน้ำปิงเมื่อเวลา 9.00น. วันที่ 21 ก.ค.60 ที่สถานีวัดน้ำ P.20 อำเภอเชียงดาว ระดับน้ำคงที่ (เท่าเมื่อวาน 20 ก.ค.ช่วงเย็นเวลา18.50น.) และปัจจุบันไม่มีฝนตกลงมาในพื้นที่ โดยทางสำนักงานชลประทานที่ 1 และชลประทานเชียงใหม่ได้ให้เจ้าหน้าที่จัดเก็บขยะที่ไหลมาตามลำน้ำปิงตลอดแนว โดยเฉพาะที่ประตูระบายน้ำที่ต.ป่าแดด อ.เมืองเชียงใหม่ซึ่งพบว่ามีเศษขยะทั้งเศษโฟม พลาสติก ที่นอน กิ่งไม้และวัชพืชมารวมอยู่ที่หน้าประตูระบายน้ำจำนวนมากต้องใช้รถตักและแบคโฮตักขยะออกจำนวนมาก

ผู้อำนวยการสำนักชลประทานที่ 1 กล่าวอีกว่า ประตูระบายน้ำลำน้ำปิงกลายเป็นที่ดักขยะประจำแม่น้ำปิง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะต้องทำการตักขยะออกเป็นประจำ โดยเฉพาะช่วงน้ำหลาก ทั้งนี้เนื่องจากประชาชนที่อาศัยอยู่ริมสองฝั่งแม่น้ำปิงมักจะทิ้งสิ่งของที่ตนเองไม่ต้องการ หรือไม่ใช้แล้วลงแม่น้ำและน้ำก็จะพัดไหลมารวมกันที่นี่  เพราะฉะนั้นเจ้าหน้าที่ต้องทำเป็นประจำทุกวันยอมเก็บดีกว่าไปเรี่ยราดตามลำน้ำและเก็บยากด้วย พอเรี่ยราด สะสมลำน้ำจะทำให้แม่น้ำสกปรก ซึ่งกลายเป็นว่าประโยชน์ของโครงการสร้างประตูระบายน้ำนี้ จากที่ช่วยเก็บกักน้ำในหน้าแล้ง และระบายน้ำในฤดูน้ำหลากป้องกันน้ำท่วมในเขตเมืองแล้ว ประโยชน์อีกข้อหนึ่งคือดักขยะตลอดลำน้ำ เป็นการรักษาสภาพแวดล้อมในลำน้ำปิงอีกด้วย

ทางด้านนายเกื้อกูล มานะสัมพันธ์สกุล หัวหน้าฝ่ายวิศวกรรม โครงการชลประทานเชียงใหม่ กล่าวว่า ในวันนี้ประตูระบายน้ำปิงระดับน้ำอยู่ที่ +301.0 ม.ระดับน้ำทะเลปานกลาง ระบายน้ำ 114 cms. ต่ำกว่าตลิ่ง 1.50 ม. บริเวณด้านหน้าประตูระบายในแม่น้ำปิง ระดับน้ำเริ่มคงที่ สถานการณ์ปกติ และที่ปตร.ท่าวังตาลวันนี้ปกติ มีขยะมาติดที่หน้าบาน 1 ประมาณ 2 ตันซึ่งฝ่ายส่งน้ำฯที่1 จะทำการเก็บกำจัดออกไปในช่วงที่เหมาะสม โดยขยะจะมีการจัดเก็บทุกวัน วันละ 0.5-1 ตัน ต้องรอน้ำลดนิดนึงให้นิ่งถึงจะดำเนินการได้.

 

You may also like

บสย. เปิด 4 บริการใหม่ Line OA “TCG First” ชวน SMEs จองคิวรับคำปรึกษา 24 ชม. ช่วย ลูกค้า บสย. เช็คข้อมูลค้ำประกัน สะดวก รวดเร็ว ดีเดย์ 2 พ.ค.นี้

จำนวนผู้