กกล.ผาเมืองคุมเข้มชายแดนจับแรงงานเมียนมาลอบข้ามแดนเริ่มทะลักผ่านอ.ฝางและเชียงดาวเตรียมผลักดันออกนอกประเทศ

กกล.ผาเมืองคุมเข้มชายแดนจับแรงงานเมียนมาลอบข้ามแดนเริ่มทะลักผ่านอ.ฝางและเชียงดาวเตรียมผลักดันออกนอกประเทศ

หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 5 กองกำลังผาเมือง จับแรงงานชาวเมียนมา 7ลักลอบเข้าเมืองทางอ.ฝางและจับได้ที่เชียงดาวอีก 20 คนลักลอบข้ามแดนตามเส้นทางธรรมชาติเพื่อเข้ามาหางานทำในไทยแต่ไม่มีงานทำ เนื่องจากผลกระทบโควิด
พลตรี นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง เปิดเผยว่า หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 5 กองกำลังผาเมืองจับกุมแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา 7 คน ขณะตั้งจุดตรวจจุดสกัดกั้น บริเวณสามแยกดอยอ่างขาง ตำบลแม่งอน อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ และได้ตรวจพบรถยนต์กระบะสีขาว หมายเลขทะเบียน ก 2304 เชียงใหม่ ขับผ่านมา โดยมี นายทุนเอ ดอนแก้ว เป็นผู้ขับรถยนต์คันดังกล่าว ซึ่งพบว่าด้านหลังกระบะรถมีแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมานั่งมา 7 คน เป็นหญิง 4 คน เป็นชาย 3 คน อายุระหว่าง 20 – 60 ปี ทั้งหมดเดินทางมาจากประเทศเมียนมา และไม่มีเอกสารในการเข้ามาอยู่ในประเทศไทย จากการสอบถามทราบว่า ได้ลักลอบข้ามแนวชายแดนผ่านเส้นทางธรรมชาติเข้ามาในประเทศไทยเพื่อหางานทำ แต่เข้ามาแล้วหางานทำไม่ได้และไม่มีที่อยู่ ประกอบกับเจ้าหน้าที่ไทยมีการเข้มงวดกวดขันอย่างมาก จึงจะเดินทางกลับไปยังภูมิลำเนาประเทศเมียนมา โดยใช้เส้นทางช่องทางเขาหัวนก ขณะที่นายทุนเอ ดอนแก้ว ผู้นำพาชาวไทย ให้การยอมรับว่าไปรับกลุ่มแรงงานต่างด้าว ที่บริเวณแยกวัดหาดสำราญ อำเภอฝาง เพื่อไปส่งยังพื้นที่บ้านปางม้า ได้รับค่าจ้างคนละ 500 บาท แต่มาถูกจับกุมเสียก่อน เจ้าหน้าที่จึงได้นำตัวส่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรฝางและตำรวจตรวจคนเข้าเมืองดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง กล่าวต่อว่า ปัจจุบันพบว่าในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ มีเส้นทางการลักลอบหลบหนีจากพื้นที่ชายแดน 2 เส้นทาง ได้แก่เส้นทางจากอำเภอฝาง – อำเภอไชยปราการ และเส้นทาง จากอำเภอเชียงดาว – อำเภอแม่แตง เพื่อเข้าพื้นที่ตอนในของจังหวัดเชียงใหม่ ทั้งนี้ใน 6 จังหวัดภาคเหนือที่กองกำลังผาเมืองรับผิดชอบตามแนวชายแดนมีการตั้งจุดตรวจจุดสกัดกว่า 97 จุด โดยเป็นจุดตรวจ 70 จุด จุดตรวจร่วม 16 จุด รวมทั้งด่านตรวจร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ จำนวน 11 จุด เพื่อสกัดกั้นแรงงานต่างด้าว ลดปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด – 19 ตามแนวชายแดนอย่างต่อเนื่อง

และเมื่อเช้ามืดที่ผ่านมากองบังคับการควบคุมที่ 1 กองร้อยทหารม้าที่ 2 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 5 กองกำลังผาเมือง จัดกำลัง 1 ชุดปฏิบัติการ โดยมี จ.ส.อ.พนอ สุขมาก เป็น หัวหน้าชุด ออกลาดตระเวน เฝ้าตรวจ บริเวณ เส้นทางในพื้นที่เพ่งเล็งในการลักลอบลำเลียงยาเสพติด และสิ่งผิดกฎหมาย ขณะทำการลาดตระเวน ห่างจากช่องทางหลัก ช่องทางหนองเขียว ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ไปทางทิศเหนือ ประมาณ 900 เมตร ตรวจพบกลุ่มบุคคลต้องสงสัย จำวน 20 คน (ชาย 7 คน , หญิง 13 คน) ลักษณะท่าทางมีพิรุธ หน่วยจึงได้แสดงตนเพื่อขอเข้าทำการตรวจค้น
จากการตรวจสอบเป็นบุคคลลักลอบหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายหน่วยจึงได้ประสาน ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้านบ้านอรุโณทัย นำโดย นายวุฒิไกร ทวีอภิรดีภูมิ ผู้ใหญ่บ้าน บ.อรุโณทัย เพื่อเข้าตรวจสอบและเป็นล่ามในการสอบถามข้อมูล เบื้องต้นไม่พบเอกสารในการเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักร และให้การยอมรับว่าเป็นบุคคลลักลอบหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย สัญชาติเมียนมา โดยได้เดินทางมาจาก เมืองตองจี และเมืองน้ำจาง สมม. ได้ลักลอบหลบหนีเข้ามาโดยใช้เส้นทางธรรมชาติ เพื่อจะเข้ามาหางานทำที่กรุงเทพฯ จนกระทั่งมาถูก เจ้าหน้าที่ทหารจับกุม


ทั้งนี้เบื้องต้นกองบังคับการควบคุมที่ 1 กองร้อยทหารม้าที่ 2 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 5 กองกำลังผาเมือง ได้ร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด – 19 ขั้นต้นอุณหภูมิร่างกายปกติและไม่พบประวัติการหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายในห้วงที่ผ่านมา หน่วยจึงทำการบันทึกข้อมูลของผู้กระทำความผิด และชี้แจงให้ผู้กระทำความผิดทราบหากตรวจพบอีกครั้งจะดำเนินคดีตามกฎหมาย เบื้องต้นได้ผลักดันกลุ่มแรงงานต่างด้าว จำนวน 20 คน ออกนอกประเทศ บริเวณ ช่องทางหนองเขียว ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่แล้ว.

You may also like

กลุ่ม Chiang Mai Pride จับมือร่วมกับ Asset World Corporation (AWC) และ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดงาน “Chiang Mai Colourful Pride Month 2024” เพื่อส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศ และเชื่อมโยงการท่องเที่ยว

จำนวนผู้