จัดงาน”ลานนาเอ๊กซ์โป 2020”ระหว่างวันที่ 18-27 ก.ย.63 คาดเงินสะพัด 5-10 ล้านบาท

จัดงาน”ลานนาเอ๊กซ์โป 2020”ระหว่างวันที่ 18-27 ก.ย.63 คาดเงินสะพัด 5-10 ล้านบาท

กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 จัดงาน”ลานนาเอ๊กซ์โป 2020”ระหว่างวันที่ 18-27 ก.ย.63 ที่ศูนย์ประชุมนานาชาติ 7 รอบพระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ ภายใต้แนวคิดกินดี อยู่ดี ชีวิตวิถีใหม่”คาดตลอด 10 วันมีเงินสะพัด 5-10 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 8 ก.ย.63 ที่นิมมาน คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ จังหวัดเชียงใหม่ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ในฐานะประธานกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1(เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง แม่ฮ่องสอน) พร้อมด้วยนายเฉลิมพล มั่งคั่ง รองผวจ.แม่ฮ่องสอน นายประเสริฐ ฝ่ายชาวนา พาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ นางนิยดา หมื่นอนันต์ พาณิชย์จังหวัดลำพูน นายปรารภ ลำไธสง ตัวแทนจากสำนักงานพาณิชย์จังหวัดลำปาง,ผู้แทนจากสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดเชียงใหม่และผู้แทนจากสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานลานนาเอ๊กซ์โป 2020 ซึ่งจัดขึ้นในระหว่างวันที่  18-27 กันยายน 2563 ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ 7 รอบพระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่

นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า งาน Lanna Expo 2020 กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ได้จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 8  ถือเป็นงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่และปีนี้อาจจะจัดช้าไปเนื่องจากมีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จึงทำให้ปีนี้เป็นการจัดงานแบบวิถีใหม่ เพื่อให้มีกิจกรรมเศรษฐกิจที่มีการเคลื่อนไหว เคลื่อนตัวแบบปลอดภัย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมศักยภาพของผู้ประกอบการในกลุ่มจังหวัดให้เกิดการเติบโตทางการค้าและการลงทุน เพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ เพิ่มโอกาสในการสร้างงาน และกระจายรายได้สู่ชุมชน ภายใต้แนวคิด “กินดี อยู่ดี ชีวิตวิถีใหม่”

ผวจ.เชียงใหม่ กล่าวอีกว่า ปีนี้การจัดงานมีความพิเศษคือ นอกจากจะมีการจัดแสดงสินค้าของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 แล้ว ยังมีสินค้าจากผู้ประกอบการใน 13 จังหวัดภาคเหนือมาจัดแสดงและจำหน่ายด้วย แต่ไฮไลท์ก็ยังเป็นสินค้าและผลิตภัณฑ์ระดับพรีเมี่ยมจากกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 นอกจากนี้กลุ่ม We Love Chiang Mai ยังจะนำเสนออาหารที่เป็นภูมิปัญญาที่พัฒนาและยกระดับสู่สากล โดยการยกระดับอาหารเหนือ ที่ยังคงรสชาติเด่นไว้แต่ยกระดับหน้าตาให้เป็นสากลมากขึ้น

ด้านนายเฉลิมพล มั่งคั่ง รองผวจ.แม่ฮ่องสอน กล่าวว่า ในงานลานนาเอ๊กซ์โปครั้งนี้ จังหวัดแม่ฮ่องสอนได้นำผู้ประกอบการและสินค้าระดับพรีเมี่ยมมาจัดแสดงและจำหน่ายในงาน โดยมีบูธจัดจำหน่าย 38 บูธซึ่งไม่รวมกับสินค้าโอทอป โดยเฉพาะสินค้าที่เป็นของขึ้นชื่อของแม่ฮ่องสอนทั้งถั่วลายสือ กระเทียมและไก่

ขณะที่นายประเสริฐ ฝ่ายชาวนา พาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า งานลานนาเอ๊กซ์โปปีนี้พิเศษกว่าทุกปี ซึ่งนอกจากคำนึงถึงความปลอดภัยและสุขภาพของผู้ร่วมงานเพราะเรายังอยู่ในช่วงเฝ่าระวังการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดฯ แต่ในเรื่องของอาหารการกินถือเป็นสิ่งสำคัญ เหมือนกับแนวคิดของการจัดงาน นอกจากนี้ยังมีการเจรจาธุรกิจเชื่อมโยงระหว่างผู้ประกอบการในกลุ่มภูมิภาคผ่านระบบออนไลน์ด้วย

สำหรับงานลานนาเอกซ์โปกำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 18 -27 ก.ย.63 รวมระยะเวลา 10 โดยคาดว่าจะมีผู้เข้าชมงานประมาณ 5 แสนคนและมีเงินหมุนเวียนระหว่าง 5-10 ล้านบาท มีบูธจัดแสดงและจำหน่ายสินค้า นิทรรศการต่างๆ ของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือซึ่งแบ่งออกเป็น 4 โซนได้แก่ กลุ่มสินค้าเฟอร์นิเจอร์และสินค้าตกแต่ง จะจัดแสดงและจำหน่าย ในโซนสินค้าเฟอร์นิเจอร์และสินค้าตกแต่ง,กลุ่มสินค้าสุขภาพและความงาม สมุนไพร จะจัดแสดงและจำหน่าย ในโซนสินค้าสุขภาพและความงาม สมุนไพร,กลุ่มสินค้าไลฟ์สไตล์ แฟชั่นและสิ่งทอ ของฝากของที่ระลึก และอื่น ๆ จะจัดแสดงและจำหน่าย ในโซนสินค้าไลฟ์สไตล์ แฟชั่นและสิ่งทอ ของฝากของที่ระลึก และอื่น ๆ ,กลุ่มสินค้าอาหารและเครื่องดื่ม เกษตรแปรรูป จะจัดแสดงและจำหน่าย ในโซนสินค้าอาหารและเครื่องดื่ม เกษตรแปรรูป

นอกจากนี้ยังมี โซนจัดแสดง Lanna Handicraft Festival ซึ่งเป็นการนำเสนอผลงานการสืบสานภูมิปัญญาล้านนาที่สะท้อนอัตลักษณ์อันโดดเด่นของท้องถิ่นล้านนา ได้แก่ การสาธิตการแกะลาย พิมพ์แป้ง ย้อมคราม, การจัดแสดงเครื่องจักสาน, การสาธิตการลงสีร่มกระดาษสา และพัดกระดาษสา, การจัดแสดงเครื่องเงินแห่งเมืองล้านนา, การจัดแสดงผ้าห่อคัมภีร์, การจัดแสดงพวงกุญแจจากผ้าทอ, การจัดแสดงโคมล้านนา และโคมไต, การจัดแสดงดุนโลหะ (ต๋งลาย), การจัดแสดงดอกสวย และการจัดแสดงเสื้อเย็บมือจากชนเผ่าอาข่า (อีก้อ) รวมทั้งการแสดงของศิลปินบนเวทีกลางในงานตลอดทั้ง 10 วันด้วย.

 

 

 

You may also like

บสย. จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา โครงการ “บสย. ร่วมใจ ทำดี เพื่อสังคม” ครั้งที่ 2 ร่วมซ่อมแซม ทาสี เครื่องเล่นเด็ก ปลูกต้นไม้ ณ สวนสมเด็จสราญราษฎร์มณีรมย์

จำนวนผู้