ตัวแทนเครือข่ายนักศึกษามช.ยื่นหนังสือเรียกร้องมหาวิทยาลัยฯออกมาตรการลดค่าธรรมเนียมกศ.ลง 30%

ตัวแทนเครือข่ายนักศึกษามช.ยื่นหนังสือเรียกร้องมหาวิทยาลัยฯออกมาตรการลดค่าธรรมเนียมกศ.ลง 30%

ตัวแทนเครือข่ายนักศึกษามช.ยื่นหนังสือเรียกร้องมหาวิทยาลัยฯออกมาตรการลดค่าธรรมเนียมกศ.ลง 30% ขณะที่ฝ่ายบริหารฯจะนำข้อมูลเสนอต่อที่ประชุมกบม.วันนี้

เช้าวันที่ 21 เมษายน 2563  ตัวแทนเครือข่ายนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ประกอบด้วย กลุ่มนักศึกษาบัณฑิตศึกษาระดับปริญญาโท-เอกภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา สมัชชาเสรีประชาธิปไตยแห่งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พรรคนักศึกษายุวธิปัตย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ชมรมประชาธิปไตย สโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ศิษย์เก่า และนักศึกษาปัจจุบัน ได้เข้ายื่นหนังสือต่อผู้บริหารมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อเรียกร้องให้ทางมหาวิทยาลัยพิจารณาออกมาตรการลดค่าธรรมเนียมการศึกษาลง 30% เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับนักศึกษาในภาวะวิกฤตเศรษฐกิจอันเนื่องจากภัยโควิด

โดยตัวแทนนักศึกษาได้นำจดหมายเปิดผนึกถึงอธิการบดี ที่ลงชื่อโดยนักศึกษาและศิษย์เก่าจำนวน 1,364 คน  จดหมายจากผู้ปกครองของนักศึกษาจำนวน 188 คน และแถลงการณ์สนับสนุนการลดค่าธรรมเนียมลง 30% โดยคณาจารย์ อดีตคณาจารย์และศิษย์เก่าจำนวน 127 คน ยื่นต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริหาร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (กบม.)

ทั้งนี้รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ อำนาจ อยู่สุข รองอธิการบดี ฝ่ายพัฒนาคุณภาพนักศึกษา  เป็นตัวแทนผู้บริหารฯ ออกมารับหนังสือจากนักศึกษา พร้อมกับรับปากว่า จะนำข้อมูลที่ตัวแทนนักศึกษานำมายื่นนี้ นำเสนอต่อที่ประชุมกบม. ในวันนี้

ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้ออกมาตรการเพื่อช่วยเหลือนักศึกษาด้วยการลดหย่อนค่าธรรมเนียมการศึกษาลง 10% จากส่วนของมหาวิทยาลัย พร้อมทั้งตั้งกองทุนให้ยืมจำนวน 250 ล้านบาท และเปิดรับบริจาคจากภายนอก ซึ่งนักศึกษาส่วนใหญ่และผู้ปกครองเห็นว่า ยังไม่เพียงพอต่อการบรรเทาภาระความเดือดร้อน และเสนอให้มหาวิทยาลัยเพิ่มมาตรการการลดค่าธรรมเนียมการศึกษาเป็น 30%  โดยเริ่มตั้งแต่ภาคการเรียนฤดูร้อน (2562) เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านั้นศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์ นิเวศน์ นันทจิต  อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่  เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ของโรค COVID-19 ที่มีการระบาดในประเทศไทยและประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกมหาวิทยาลัยได้ตระหนักถึงปัญหาด้านเศรษฐกิจที่ผลกระทบต่อนักศึกษา จึงได้วางแนวทางในการบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่นักศึกษาทีได้รับผลกระทบจาก COVID-19 ให้นักศึกษาสามารถเล่าเรียนจนสำเร็จการศึกษาได้ตามตั้งใจ  โดยได้จัดตั้งกองทุน 250 ล้านเพื่อช่วยเหลือนักศึกษาทีได้รับผลกระทบจาก COVID-19

 ให้นักศึกษาทั้งระดับปริญญาตรีและระดับบัณฑิตศึกษา สามารถนำไปผ่อนชำระค่าธรรมเนียมการศึกษา และค่าหอพักในมหาวิทยาลัยได้ ตั้งแต่ภาคเรียนฤดูร้อน (2562) นี้เป็นต้นไป ครอบคลุมนักศึกษาที่กำลังศึกษาในปัจจุบันและนักศึกษาใหม่ที่จะรายงานตัวในปีการศึกษา 2563 เพื่อช่วยเหลือนักศึกษาในช่วงเปิดภาคเรียนที่ 1/2563
เพื่อให้การช่วยเหลือนักศึกษาขยายวงกว้างมากยิ่งขึ้น มหาวิทยาลัยจึงได้เปิดรับการบริจาคจากนักศึกษาเก่ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่และผู้มีจิตกุศล  ร่วมสมทบทุนในกองทุน 250 ล้านนี้  ซึ่งร่วมบริจาคได้ที่ https://donate.cmu.ac.th/  โดยเบื้องต้นกรรมการสภามหาวิทยาลัย และผู้บริหารทุกระดับได้ร่วมกันบริจาคสมทบทุนอีกล้านกว่าบาท
นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยยังมีการจัดสรรทุนการศึกษา เพื่อช่วยเหลือนักศึกษาที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ ทั้งในส่วนกลางของมหาวิทยาลัยและในคณะต่างๆ พร้อมกันนี้ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้วางมาตรการลดค่าธรรมเนียมการศึกษา 10 เปอร์เซ็นต์เป็นอย่างน้อย และค่าหอพักในมหาวิทยาลัย ในปีการศึกษา 2563 ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาแนวทางที่เหมาะสม

You may also like

กลุ่ม Chiang Mai Pride จับมือร่วมกับ Asset World Corporation (AWC) และ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดงาน “Chiang Mai Colourful Pride Month 2024” เพื่อส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศ และเชื่อมโยงการท่องเที่ยว

จำนวนผู้