เผยนักท่องเที่ยวอู๋ฮั่น+กวางโจวยังอยู่ 18,441 คนให้ตม.ในพื้นที่ติดตามดูแลขณะที่คนจีนติดเชื้อในรพ.สวนดอกอาการดีขึ้น

เผยนักท่องเที่ยวอู๋ฮั่น+กวางโจวยังอยู่ 18,441 คนให้ตม.ในพื้นที่ติดตามดูแลขณะที่คนจีนติดเชื้อในรพ.สวนดอกอาการดีขึ้น

ผบช.สตม.ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ เผยนักท่องเที่ยวจากอู๋ฮั่นและกว่างโจวยังพำนักในไทย 18,441 คน กำชับตม.ในพื้นที่เฝ้าดูแลอย่างใกล้ชิด แจงหากสงสัยกรณีการผ่อนผันให้คนจีนที่ไม่สามารถกลับประเทศอยู่ต่อสอบถามได้ ขณะที่นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ระบุจีนที่ป่วยอยู่สวนดอกอาการดีขึ้น

เมื่อวันที่ 4 ก.พ.63 ณ บริเวณอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง(สตม.) เดินทางมาตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของตำรวจสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองท่าอากาศยานเชียงใหม่ พร้อมทั้งให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมีนายอมรรัตน์ ชุมสาย ณ อยุธยา ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ร่วมให้การต้อนรับ ซึ่งท่าอากาศยานเชียงใหม่ได้กำหนดจุดจอดเครื่องบินไว้โดยเฉพาะ และด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศได้ตั้งเครื่อง Thermoscan ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย เพื่อคัดกรองตามขั้นตอนสาธารณสุขก่อนผู้โดยสารจะแสดงตนที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองต่อไป

พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. กล่าวว่า ในช่วงเดือนธันวาคมที่ผ่านมาจนถึงเดือนมกราคมมีนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางเข้ามาเที่ยวเมืองไทยโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวที่มาจากพื้นที่การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา คือเมืองอู่ฮั่น ได้เข้ามาเที่ยวเมืองไทยทั้งหมดกว่า 40,000 คน ขณะนี้เดินทางออกนอกประเทศไปแล้ว 36,000 คน คงเหลืออยู่ในประเทศไทยจำนวนหนึ่ง ส่วนนักท่องเที่ยวจากเมืองกว่างโจวเดินทางเข้ามาเที่ยวเมืองไทยทั้งหมด 170,000 คน และเดินทางออกนอกประเทศไปแล้ว 160,000 คน คงเหลือพำนักอยู่ในประเทศไทยตอนนี้จากทั้ง 2 เมือง คือ เมืองอู่ฮั่น และเมืองกว่างโจว ทั้งหมด 18,441 คน ทาง สตม.ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้กำชับให้ตำรวจ ตม.ในพื้นที่ติดตามเฝ้าดูแลกลุ่มคนจีนเหล่านี้อย่างใกล้ชิด

นอกจากนี้ สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองยังได้กำหนดแนวทางปฏิบัติในการอนุญาตให้คนต่างด้าวสัญชาติจีนอยู่ต่อในราชอาณาจักร เป็นการชั่วคราวในระหว่างได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ระบาดของโรคติดต่อทางเดินหายใจเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ และผ่อนผันการเปรียบเทียบปรับการอนุญาตให้บุคคลที่ได้รับผลกระทบที่ไม่สามารถเดินทางกลับไปยังประเทศของตนได้ เป็นกรณีเฉพาะแล้ว

ด้านนายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวถึง ชาวจีนที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนาได้มารักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ 1 รายว่า ขณะนี้อาการดีขึ้นเป็นลำดับแล้ว ส่วนนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ยังคงเหลือพำนักอยู่ประเทศไทยนั้น หากอยู่เกินกำหนด 14 วันแล้ว ก็ถือว่าไม่ได้รับเชื้อไวรัส สามารถใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับคนปกติได้

ทั้งนี้ สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองได้มอบหมายให้ ด่านตรวจคนเข้าเมืองท่าอากาศยานเชียงใหม่ ประสานข้อมูลและการปฏิบัติกับ ดร.อดุลย์ศักดิ์  วิจิตร รอง ผอ.สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 1 และนายแพทย์จตุชัย  มณีรัตน์ สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ อย่างใกล้ชิด เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับพี่น้องประชาชนว่าสามารถสกัดกั้นและควบคุมไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ได้อย่างแน่นอน หากมีข้อสงสัยในการปฏิบัติกรณีการผ่อนผันการอยู่ต่อในราชอาณาจักรของบุคคลสัญชาติจีนที่ได้รับผลกระทบกรณีดังกล่าว สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ ศูนย์ให้ความช่วยเหลือบุคคลต่างด้าวสัญชาติจีนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเชียงใหม่ เลขที่ 71 หมู่ 3 ถนนสนามบิน อ.เมือง จว.เชียงใหม่ หมายเลขโทรศัพท์ 0 5327 7510 หรือ สายด่วน สตม. 1178 หรือเว็บไซต์ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ได้ทันที.

You may also like

กลุ่ม Chiang Mai Pride จับมือร่วมกับ Asset World Corporation (AWC) และ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดงาน “Chiang Mai Colourful Pride Month 2024” เพื่อส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศ และเชื่อมโยงการท่องเที่ยว

จำนวนผู้