เผากระหน่ำวันแห่งความรัก เชียงใหม่จุดความร้อนพุ่ง 70 จุดใน 3 อำเภอที่เกิดไฟกลางคืนหนักสุดในปีนี้

เผากระหน่ำวันแห่งความรัก เชียงใหม่จุดความร้อนพุ่ง 70 จุดใน 3 อำเภอที่เกิดไฟกลางคืนหนักสุดในปีนี้

เชียงใหม่เข้าสู่ฤดูเผา จุดความร้อนวันแห่งความรัก 14 ก.พ.รอบเช้าและบ่ายรวม 70 จุด อ.ฮอดพุ่งติดอันดับ 1 อำเภอเดียว 33 จุดไฟไหม้ตั้งแต่กลางคืนขยายเป็นวงกว้าง รองลงมาคือแม่วางและแม่แจ่ม รองผู้ว่าฯเชียงใหม่สั่งให้ดำเนินคดี จับตา 3 พื้นที่ไฟไหม้ป่ากลางคืน ชี้เป็นสัญญาณที่ไม่ดี ระบุหากต้องการชิงเผาต้องขออนุญาตและจัดการให้จบก่อนตะวันตกดิน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ไฟป่า หมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็กpm2.5 จังหวัดเชียงใหม่เริ่มส่อเค้าจะรุนแรงเมื่อ Gisda รายงานดาวเทียมตรวจจับจุดความร้อนรอบเวลา 02.20 น.วันที่ 14 ก.พ.67 ได้ถึง 21 จุด ในพื้นที่อำเภอ ฮอด 11 จุด,แม่วาง 6 จุด และแม่แจ่ม 4 จุด โดยนายทศพล เผื่อนอุดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ รองผู้อำนวยการศูนย์บัญชาการไฟป่า หมอกควันและฝุ่นpm2.5 จังหวัดเชียงใหม่ได้มีหนังสือ สั่งการทางวิทยุสื่อสารแจ้งให้อำเภอที่ตรวจพบจุดความร้อน ตรวจสอบและดำเนินคดีตามกฎหมาย  เนื่องจากเป็นไฟกลางคืนที่หนักที่สุดในปีนี้  โดยเฉพาะจะพบแค่ 3 พื้นที่ แต่ดาวเทียมจะจับซ้ำ ๆ ถ้าดับไม่ทัน  จึงอยากให้ ดำเนินมาตรการทางกฎหมายให้เคร่งครัดกับผู้ที่กระทำผิดกติกา            เพราะถ้าจำเป็นต้องบริหารจัดการเชื้อเพลิง ก็ขออนุญาตใช้ไฟได้ ผ่านระบบ fire D และต้องควบคุมดับก่อนค่ำ ไม่ให้ลุกลามบานปลายเป็นไฟกลางคืนแบบนี้

ด้านนายภาณุวรรษ ผิวละมุล หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าแม่โถ  เลขาฯศูนย์สั่งการฯ War room    พื้นที่บูรณาการฯ อุทยานแห่งชาติแม่โถ รายงานว่า ได้รับรายงานให้ตรวจสอบจุดความร้อนจาก War room สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 ว่าพบจุดความร้อนอยู่ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ จำนวน 9 จุด ข้อมูลจากดาวเทียม Suomi NPP ในพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติแม่โถ ท้องที่ ตำบลบ่อหลวง อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ ทั้งนี้พื้นที่อนุรักษ์แบบบูรณาการเชิงพื้นที่ อช.แม่โถ ได้แบ่งเจ้าหน้าที่ดำเนินการควบคุมไฟป่าออกเป็น 3 ชุดเข้าไปตรวจสอบและดำเนินการ โดยช่วงเที่ยงรายงานเบื้องต้นว่าสามารถดับได้แล้ว 7 จุดคงเหลืออีก 2 จุด

ต่อมาเมื่อเวลา 15.26 น.ทางGisdaรายงานจุดความร้อน (Hotspot)ประจำวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2ที่ดาวเทียมตรวจจับความร้อนได้เวลา 13.36 น.จังหวัดเชียงใหม่พบจุดความร้อน จำนวน 49 จุด พบในพื้นที่อำเภอฮอด 22 จุด แม่วาง 12 จุด แม่แจ่ม 8 จุด ดอยเต่า 4 จุด หางดง 2 จุดและจอมทอง 1 จุด โดยเบื้องต้นทางศูนย์บัญชาการไฟป่าฯจังหวัดเชียงใหม่ตรวจสอบการขออนุญาตผ่านระบบ FireD มีเพียง 1 จุดของอ.จอมทองเท่านั้น.

You may also like

บสย. รุกโมเดล “SMEs Digital Gateway” ปั้น 11 สาขาภูมิภาคสู่ศูนย์ที่ปรึกษาทางการเงิน

จำนวนผู้