เผยนักท่องเที่ยวอู๋ฮั่น+กวางโจวยังอยู่ 18,441 คนให้ตม.ในพื้นที่ติดตามดูแลขณะที่คนจีนติดเชื้อในรพ.สวนดอกอาการดีขึ้น

เผยนักท่องเที่ยวอู๋ฮั่น+กวางโจวยังอยู่ 18,441 คนให้ตม.ในพื้นที่ติดตามดูแลขณะที่คนจีนติดเชื้อในรพ.สวนดอกอาการดีขึ้น

ผบช.สตม.ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ เผยนักท่องเที่ยวจากอู๋ฮั่นและกว่างโจวยังพำนักในไทย 18,441 คน กำชับตม.ในพื้นที่เฝ้าดูแลอย่างใกล้ชิด แจงหากสงสัยกรณีการผ่อนผันให้คนจีนที่ไม่สามารถกลับประเทศอยู่ต่อสอบถามได้ ขณะที่นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ระบุจีนที่ป่วยอยู่สวนดอกอาการดีขึ้น

เมื่อวันที่ 4 ก.พ.63 ณ บริเวณอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง(สตม.) เดินทางมาตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของตำรวจสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองท่าอากาศยานเชียงใหม่ พร้อมทั้งให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมีนายอมรรัตน์ ชุมสาย ณ อยุธยา ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ร่วมให้การต้อนรับ ซึ่งท่าอากาศยานเชียงใหม่ได้กำหนดจุดจอดเครื่องบินไว้โดยเฉพาะ และด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศได้ตั้งเครื่อง Thermoscan ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย เพื่อคัดกรองตามขั้นตอนสาธารณสุขก่อนผู้โดยสารจะแสดงตนที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองต่อไป

พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. กล่าวว่า ในช่วงเดือนธันวาคมที่ผ่านมาจนถึงเดือนมกราคมมีนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางเข้ามาเที่ยวเมืองไทยโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวที่มาจากพื้นที่การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา คือเมืองอู่ฮั่น ได้เข้ามาเที่ยวเมืองไทยทั้งหมดกว่า 40,000 คน ขณะนี้เดินทางออกนอกประเทศไปแล้ว 36,000 คน คงเหลืออยู่ในประเทศไทยจำนวนหนึ่ง ส่วนนักท่องเที่ยวจากเมืองกว่างโจวเดินทางเข้ามาเที่ยวเมืองไทยทั้งหมด 170,000 คน และเดินทางออกนอกประเทศไปแล้ว 160,000 คน คงเหลือพำนักอยู่ในประเทศไทยตอนนี้จากทั้ง 2 เมือง คือ เมืองอู่ฮั่น และเมืองกว่างโจว ทั้งหมด 18,441 คน ทาง สตม.ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้กำชับให้ตำรวจ ตม.ในพื้นที่ติดตามเฝ้าดูแลกลุ่มคนจีนเหล่านี้อย่างใกล้ชิด

นอกจากนี้ สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองยังได้กำหนดแนวทางปฏิบัติในการอนุญาตให้คนต่างด้าวสัญชาติจีนอยู่ต่อในราชอาณาจักร เป็นการชั่วคราวในระหว่างได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ระบาดของโรคติดต่อทางเดินหายใจเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ และผ่อนผันการเปรียบเทียบปรับการอนุญาตให้บุคคลที่ได้รับผลกระทบที่ไม่สามารถเดินทางกลับไปยังประเทศของตนได้ เป็นกรณีเฉพาะแล้ว

ด้านนายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวถึง ชาวจีนที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนาได้มารักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ 1 รายว่า ขณะนี้อาการดีขึ้นเป็นลำดับแล้ว ส่วนนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ยังคงเหลือพำนักอยู่ประเทศไทยนั้น หากอยู่เกินกำหนด 14 วันแล้ว ก็ถือว่าไม่ได้รับเชื้อไวรัส สามารถใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับคนปกติได้

ทั้งนี้ สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองได้มอบหมายให้ ด่านตรวจคนเข้าเมืองท่าอากาศยานเชียงใหม่ ประสานข้อมูลและการปฏิบัติกับ ดร.อดุลย์ศักดิ์  วิจิตร รอง ผอ.สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 1 และนายแพทย์จตุชัย  มณีรัตน์ สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ อย่างใกล้ชิด เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับพี่น้องประชาชนว่าสามารถสกัดกั้นและควบคุมไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ได้อย่างแน่นอน หากมีข้อสงสัยในการปฏิบัติกรณีการผ่อนผันการอยู่ต่อในราชอาณาจักรของบุคคลสัญชาติจีนที่ได้รับผลกระทบกรณีดังกล่าว สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ ศูนย์ให้ความช่วยเหลือบุคคลต่างด้าวสัญชาติจีนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเชียงใหม่ เลขที่ 71 หมู่ 3 ถนนสนามบิน อ.เมือง จว.เชียงใหม่ หมายเลขโทรศัพท์ 0 5327 7510 หรือ สายด่วน สตม. 1178 หรือเว็บไซต์ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ได้ทันที.

You may also like

บสย. จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา โครงการ “บสย. ร่วมใจ ทำดี เพื่อสังคม” ครั้งที่ 2 ร่วมซ่อมแซม ทาสี เครื่องเล่นเด็ก ปลูกต้นไม้ ณ สวนสมเด็จสราญราษฎร์มณีรมย์

จำนวนผู้