เปิดรพ.สนามดูแลเด็กเล็ก ผู้ว่าฯวอนประชาชนสวมหน้ากาก ไม่รวมกลุ่มลดความเสี่ยง

เปิดรพ.สนามดูแลเด็กเล็ก ผู้ว่าฯวอนประชาชนสวมหน้ากาก ไม่รวมกลุ่มลดความเสี่ยง

ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ลงพื้นที่สั่งการเร่งตั้งโรงพยาบาลสนามในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลแม่คือ เพื่อเป็นการลดปัญหาการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยที่เป็นเด็กเล็ก รวมไปถึงการป้องกันการแพร่ระบาด


เมื่อช่วงค่ำวันนี้(22 เม.ย.64) ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลแม่คือ อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยผู้อำนวยการโรงพยาบาลดอยสะเก็ด นายอำเภอดอยสะเก็ด และฝ่ายปกครอง องค์กรปกครองท้องถิ่น ลงพื้นที่ตรวจติดตามการเตรียมความพร้อมจัดตั้งโรงพยาบาลสนามที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลแม่คือ หลังจากตรวจพบว่าครูประจำศูนย์ฯ เป็นหญิงอายุ 58 ปี ติดเชื้อโควิด-19 และจากนั้นมีการตรวจคัดกรองผู้สัมผัสเสี่ยงที่เป็นกลุ่มเด็กเล็กในศูนย์ฯ 54คน และเพื่อนร่วมงานในศูนย์ฯ รวมทั้งคนในชุมชนนับร้อยคน ซึ่งปรากฏว่ามีเด็กเล็กอายุ 4-6 ปีของศูนย์ฯ ติดเชื้อ 16 คน ขณะที่ครูของศูนย์ฯ ทั้งหมด4คนนั้น ติดเชื้อ 3 คน และยังมีนักการภารโรงอีก1คนที่ติดเชื้อด้วย

ขณะที่ช่วงค่ำวันนี้ ทางด้าน นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ได้เดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่ยังบริเวณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เทศบาลตำบลแม่คือ อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อดำเนินการเตรียมพร้อมเปิดเป็น โรงพยาบาลสนามอีกแห่งหนึ่ง ในการรองรับผู้ป่วยติดเชื้อที่เป็นเด็กเล็กในพื้นที่ และเพื่อเป็นการลดปัญหาการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยที่เป็นเด็กเล็ก รวมไปถึงการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ขณะนี้ด้วย

นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จากลักษณะทั้งหมดของการแพร่ระบาดในระลอกนี้จะเห็นได้ว่าเป็นการแพร่ระบาดจากการพบปะสมาคมของคนกลุ่มใหญ่ ดังนั้นจึงอยากขอความร่วมมือกับประชาชนเหมือนที่เคยพูดย้ำบ่อยๆ คือ ขอให้งดกิจกรรมที่เป็นลักษณะการรวมคนจำนวนมากเข้าด้วยกัน และในขณะเดียวกันกิจกรรมที่เป็นอนามัยส่วนบุคคล เช่น สวมหน้ากาก ล้างมือ และเว้นการไปในที่ ที่มีคนแออัด ก็ขอให้ปฏิบัติอย่างเคร่งครัด เพราะถือเป็นเรื่องที่มีความจำเป็นในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 เป็นอย่างมาก และจะเป็นอีกทางหนึ่งในการลดจำนวนผู้ติดเชื้อได้อย่างรวดเร็ว

“ลักษณะสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 ในขณะนี้ ไม่เพียงแต่เป็นการแพร่ระบาดของกลุ่มคัตเตอร์เพียงเท่านั้น แต่ยังเป็นการแพร่ระบาดที่เกิดขึ้นในชุมชน เนื่องจากตัวเลขของผู้ติดเชื้อในขณะนี้จะพบได้มากขึ้น  จากตัวเลขที่ตรวจพบจากศูนย์หรือโรงพยาบาลชุมชน ซึ่งในส่วนนี้จะเห็นได้ว่าการแพร่ระบาดเริ่มพบมากขึ้นในชุมชน รวมไปถึงเริ่มเข้ามาในระดับของครอบครัว จึงขอความร่วมมือประชาชนที่เดินทางไปในที่เสี่ยงหรือใกล้ชิดกับกลุ่มเสี่ยง ก็ขอให้ปฏิบัติตัวตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 ถึงแม้จะอยู่ในบ้าน หรืออยู่กับคนในครอบครัวก็ตาม เพราะสุดท้ายคนที่สุ่มเสี่ยงติดเชื้ออาจจะเป็นญาติพี่น้องของเราก็ได้”ผวจ.เชียงใหม่กล่าวและว่า

สำหรับโรงพยาบาลสนามที่จัดตั้งขึ้นที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลแม่คือ นั้น เพื่อรองรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ที่เป็นกลุ่มเด็กเล็กและครูของศูนย์ฯ โดยนอกจากจะมีการจัดสรรพื้นที่ตามมาตรฐานการรักษาของโรงพยาบาลสนามแล้ว ยังจะมีการแบ่งกั้นโซนปลอดภัยให้เด็กเล็กสามารถออกทำกิจกรรมบริเวณด้านนอกได้ด้วย เช่น บริเวณสนามเด็กเล่น เป็นต้น เพื่อป้องกันไม่ให้เด็กเกิดความเครียดหรือกดดันมากเกินไป พร้อมกับให้ครูที่เป็นผู้ป่วยติดเชื้อและรักษาตัวในโรงพยาบาลสนามเช่นกันช่วยดูแลเด็กๆ ด้วย โดยโรงพยาบาลสนามแห่งนี้จะเริ่มเปิดดำเนินการได้ตั้งแต่วันพรุ่งนี้(23เม.ย.64)

You may also like

อบจ.เชียงใหม่ระดมเครื่องจักรและเจ้าหน้าที่ทำความสะอาดพื้นที่สวนสาธารณะรถไฟ หวังพัฒนาให้เป็นปอดขนาดใหญ่ใจกลางเมือง

จำนวนผู้