เชียงใหม่ไฟป่าลามข้ามคืนยังพุ่งสูง 134 จุด สถานการณ์ฝุ่นpm2.5 เชียงใหม่ค่าฝุ่นเกินมาตรฐาน 21 วัน

เชียงใหม่ไฟป่าลามข้ามคืนยังพุ่งสูง 134 จุด สถานการณ์ฝุ่นpm2.5 เชียงใหม่ค่าฝุ่นเกินมาตรฐาน 21 วัน

เชียงใหม่ไฟป่าลามข้ามคืนยังพุ่งสูง 134 จุด แม่แจ่มมากถึง 36 จุด รองลงมาฮอดและเชียงดาว ขณะที่ดอยเต่าขอ ฮ.ปีกหมุนกระทรวงทรัพย์เข้าดำเนินการทิ้งน้ำและกำลังพลดำเนินการภาคพื้นสามารถควบคุมไฟได้ก่อนเที่ยง 2 กลุ่ม ส่วนสถานการณ์ฝุ่นpm2.5 เชียงใหม่ค่าฝุ่นเกินมาตรฐาน 21 วัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ไฟป่า หมอกควันและฝุ่นpm2.5 จังหวัดเชียงใหม่ยังเกิดไฟไหม้ป่าลุกลามข้ามคืนในหลายพื้นที่ โดยจังหวัดเชียงใหม่พบจุดความร้อน จำนวน 134 จุด มากสุดที่อำเภอแม่แจ่ม 36 จุด รองลงมาคือที่อ.ฮอด 22 จุด เชียงดาว 17 จุด ดอยเต่า 15 จุด แม่วาง 11 จุด จอมทอง 9 จุด แม่แตง 6 จุด สะเมิง 4 จุด สันกำแพง 4 จุด สันทราย 3 จุด แม่ออน 2 จุด หางดง 2 จุด แม่อาย 2 จุดและอมก๋อย 1 จุด โดยเฉพาะพื้นที่มีจุดความร้อนมากเป็นพื้นที่ที่มีการบริหารจัดการเชื้อเพลิงหรือชิงเผา

นายเพิ่มศักดิ์ ศรีสวัสดิ์ นายอำเภอดอยเต่ากล่าวว่า เช้าวันนี้(3 มี.ค.)ได้ดำเนินการตาแผนเผชิญเหตุ (SOP) (ฉุกเฉิน) โดยขอรับการสนับสนุนอากาศยานปีกหมุน ต่อ ศูนย์บัญชาการไฟป่าฯ จ.เชียงใหม่สนับสนุนอากาศยานปีกหมุน เครื่องทรัพยากรฯ 1101 เพื่อดำเนินการใน 3 จุด โดยสามารถควบคุมกลุ่มไฟในพื้นที่ยางแม่เตี๊ยะ ต.มืดกา (เขตเตรียมการประกาศเขตพื้นที่ห้ามล่าสัตว์ป่าฮอด)และกลุ่มไฟในพื้นที่บ้านซ้ง เขตติดต่อ ต.มืดกา – ต.ท่าเดื่อ (บ้านวังหลวง/บ้านแปลง 8)ได้แล้ว คงเหลือที่กำลังดำเนินการอยู่คือกลุ่มไฟในพื้นที่บ้านกองวะ ต.โปงทุ่ง (เขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่หาด พื้นที่ No Man Land รอยต่อระหว่าง จ.เชียงใหม่ – จ.ลำพูน)

ส่วนที่อ.แม่แจ่มซึ่งยังพบจุดความร้อนมาก 36 จุด ทางนายกิตติพงษ์ ธิวงศ์ ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง อำเภอแม่แจ่ม กล่าวว่า ไฟป่าที่เกิดขึ้นยังอยู่ในแนวควบคุม และจะใช้กำลังเจ้าหน้าที่เข้าไปดำเนินการได้ ยังไม่จำเป็นต้องใช้เฮลิคอปเตอร์สนับสนุนการทิ้งน้ำ โดยช่วงเที่ยงที่ผ่านมานายอำเภอแม่แจ่มได้รายงานศูนย์บัญชาการไฟป่าฯจังหวัดเชียงใหม่ว่าสามารถควบคุมไฟตามจุดความร้อนได้ 3 จุดแล้ว

สำหรับที่อ.ฮอดซึ่งพบจุดความร้อนรอบเช้าจำนวน 22 จุดนั้น ทั้งนี้เมื่อคืนวันที่ 2 มี.ค.ที่ผ่านมาพบว่ามีไฟไหม้ข้างทางจำนวนมาก ประกอบกับอช.ออบหลวงมีการชิงเผาด้วย

ทางด้านสำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 1 รายงานสถานการณ์ฝุ่นpm2.5 พบว่าค่าฝุ่นเกินมาตรฐานหลายพื้นที่ โดยตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2567 ถึงปัจจุบันเชียงใหม่ จำนวน 21 วัน เชียงราย จำนวน 33 วัน ลำพูน จำนวน 37 วันและแม่ฮ่องสอน จำนวน 15 วัน

You may also like

เครือข่ายแรงงานภาคเหนือลั่นสู้ พร้อมรวมพลังทวงคืนความมั่งคั่งจากนายทุน

จำนวนผู้