เชียงใหม่พร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยวทั้งไทย-ต่างชาติ ขณะที่ททท.ชู”วัดหลวงขุนวิน”เป็น 1 ใน 25 อันซีนประเทศไทย

เชียงใหม่พร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยวทั้งไทย-ต่างชาติ ขณะที่ททท.ชู”วัดหลวงขุนวิน”เป็น 1 ใน 25 อันซีนประเทศไทย

          เชียงใหม่พร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยวทั้งไทย-เทศ กำหนดเที่ยวไม่กักตัวต้องฉีดวัคซีน 2 เข็มหรือตรวจATK ไม่เกิน 72 ชม.หรือติดโควิดฯไม่เกิน 3 เดือน ให้ทีมโควิดฯหมู่บ้านเป็นผู้คัดกรอง ขอความร่วมมือผู้ประกอบการช่วยตรวจสอบ ขณะที่ททท.ชู”วัดหลวงขุนวิน”เป็น 1 ใน 25 อันซีนประเทศไทย

นายรัฐพล นราดิศร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า  สำหรับการเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ สำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทยนั้นทางคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ได้กำหนดมาตรการสำหรับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาท่องเที่ยวและพำนักในจังหวัดเชียงใหม่โดยไม่ต้องกักตัวใน 3 เงื่อนไขคือ 1 จะต้องเป็นผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว 2 เข็ม หรือ 2.มีผลตรวจ ATK ไม่เกิน 72 ชั่วโมง และ 3 เคยติดเชื้อโควิดมาไม่เกิน 3 เดือน แต่หากนักท่องเที่ยวที่เข้ามาและไม่เป็นไปตามข้อกำหนดจะต้องมีการกักตัว 14 วัน ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่ได้มอบหมายให้ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรค (ศปก.)พื้นที่ทำการตรวจสอบและคัดกรีองคนที่เข้ามาในพื้นที่ ตำบลหรือหมู่บ้าน

“ในกรณีที่เป็นพื้นที่กว้างและสลับซับซ้อนอย่างเช่น อ.สันทรายหรืออ.เมือง ก็จะให้ชุมชนช่วยกันตรวจสอบและขอความร่วมมือผู้ประกอบการที่พักต่างๆ ให้ช่วยตรวจสอบเอกสารตามข้อกำหนดก่อนจะให้เข้าพัก หากนักท่องเที่ยวยังไม่ได้รับวัคซีนหรือได้วัคซีนไม่ครบให้ประสานแจ้งศูนย์ปฏิบัติการอำเภอหรือคณะกรรมการโควิดหมู่บ้านซึ่งจะไปดำเนินการตรวจสอบคัดกรองให้ ทั้งนี้จังหวัดเชียงใหม่จะเปิดให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวและพำนักในเชียงใหม่ตามโครงการชาร์มมิ่งเชียงใหม่ในวันที่ 1 พ.ย.เป็นต้นไปใน 4 พื้นที่นำร่องคืออ.เมือง แม่ริม แม่แตงและดอยเต่า”รองผวจ.เชียงใหม่ กล่าวและว่า

สำหรับเขตอ.เมืองเชียงใหม่ในขณะนี้ที่กำหนดไว้คือพื้นที่สี่เหลี่ยมคูเมือง ซึ่งจะมี 13 ชุมชนที่ดูแลและต้องได้รับวัคซีน 100% ขณะนี้ได้ดำเนินการฉีดวัคซีนไปแล้ว 6 ชุมชน ส่วนพื้นที่เสี่ยงเช่น ตลาด ร้านค้าต่างๆก็ได้เริ่มฉีดวัคซีนกันแล้ว โดยในส่วนของร้านค้าและโรงแรมที่พักจะต้องอยู่ในระบบ SHA PLUS ซึ่งพนักงานจะต้องได้รับวัคซีน 100% และหากร้านค้าไหนประสงค์เข้าร่วมโครงการและต้องการฉีดวัคซีนให้แจ้งมายังคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อซึ่งจะรีบดำเนินการให้โดยมีเงื่อนไขว่าไม่สามารถเลือกวัคซีนได้

รองผวจ.เชียงใหม่ กล่าวอีกว่า ในส่วนของจังหวัดเชียงใหม่มีการเร่งฉีดวัคซีนเพื่อให้ได้ตามเป้าร้อยละ 70 ในกลุ่ม 608 ซึ่งขณะนี้มี 14 อำเภอที่ดำเนินการได้ตามเป้าหมายแล้ว นอกจากนี้ทางฝ่ายปกครองยังได้ทำการสำรวจพื้นที่หมู่บ้านที่เป็นสีฟ้าคือไม่มีผู้ติดเชื้อโควิดเลยในเชียงใหม่มีถึง 1,800 หมู่บ้าน ซึ่งการเปิดรับนักท่องเที่ยวก็จะขึ้นอยู่กับคณะกรรมการหมู่บ้านจะเป็นผู้ตรวจสอบคัดกรอง

ทางด้านนายวัชรายุธ์ กัววงศ์ ผู้อำนวยการ สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จากประกาศของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่มีนโยบายเปิดประเทศชัดเจนในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ ถือเป็นเรื่องดีสำหรับประเทศไทย โดยทางผู้บริหารระดับสูงจะมีการประชุมกันในค่ำวันนี้(12 ต.ค.)  ซึ่งเดิมเงื่อนไขการเปิดรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ต้องกักตัว 7 วัน โดยนักท่องเที่ยวจะต้องทำการจองโปรแกรมและชำระเงินล่วงหน้า และเป็นการท่องเที่ยวแบบ Seal Route ถอดแบบมาจาก Phuket Sandbox ซึ่งจะมีแผนรองรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในจังหวัด จนถึงการเดินทางกลับออกไป

ผอ.ททท.สำนักงานเชียงใหม่ กล่าวอีกว่า ขณะนี้จังหวัดเชียงใหม่พร้อมแล้วที่จะต้อนรับนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะการเปิดแหล่งท่องเที่ยวใหม่ที่เป็นอันซีน 1 ใน 25 อันซีนของประเทศไทย แห่งใหม่ คือ วัดหลวงขุนวิน เป็นวัดเก่ากลางป่า ร่มรื่น สงบ ตั้งอยู่ ต.แม่วิน อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ อายุเก่าแก่กว่า 700 ปี ภายในวัดมีอาคารไม้  โบสถ์ไม้  ที่บรรจุพระเกศาธาตุของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ในอุโบสถมีพระยืน (ปางจงกรมแก้ว) อุโบสถพระนอน (ปางปรินิพพาน) เป็นพระพุทธรูปไม้แกะสลัก ตลอดจนปูนปั้นพญานาค นอกจากนี้เชียงใหม่ยังมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอีกหลายแห่งด้วย.

You may also like

เครือข่ายแรงงานภาคเหนือลั่นสู้ พร้อมรวมพลังทวงคืนความมั่งคั่งจากนายทุน

จำนวนผู้