เครือข่ายภาคประชาชนยื่นหนังสือผ่านศูนย์ดำรงธรรมถึงผู้ว่าฯ-อธิบดีกรมธนารักษ์เดินหน้าทวงคืนผืนป่าดอยสุเทพ

เครือข่ายภาคประชาชนยื่นหนังสือผ่านศูนย์ดำรงธรรมถึงผู้ว่าฯ-อธิบดีกรมธนารักษ์เดินหน้าทวงคืนผืนป่าดอยสุเทพ

- in headline, จับกระแสสังคม

เครือข่ายภาคประชาชนทวงคืนผืนป่าดอยสุเทพ เข้ายื่นหนังสือที่ศูนย์ดำรงธรรมถึงผู้ว่าฯ-อธิบดีกรมธนารักษ์ เพื่อขอรายละเอียดเกี่ยวกับโครงการ รวมทั้งให้กรมธนารักษ์ทบทวนการใช้ที่ราชพัสดุ ขณะที่วันพรุ่งนี้(27มี.ค.)บุกมทบ.33 หวังให้ทหารช่วยเป็นตัวกลางเจรจายกเลิกหรือยุติโครงการ

เมื่อวันที่ 26 มี.ค.61 เวลา 14.00 น.ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่ อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ ตัวแทนเครือข่ายภาคประชาชนเชียงใหม่ จำนวน 5 คน นำโดย ศ.เฉลิมพล แซมเพชร ประธานภาคีคนฮักเชียงใหม่ และนายชัชวาลย์ ทองดีเลิศ ประธานกรรมการโฮงเฮียนสืบสานภูมิปัญญาล้านนา เข้ายื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่และอธิบดีกรมธนารักษ์ โดยมีว่าที่ ร.ต.ยงยุทธ เรืองภัทรกุล ธนารักษ์พื้นที่เชียงใหม่ เป็นตัวแทนรับหนังสือ

ศ.เฉลิมพล แซมเพชร ประธานภาคีคนฮักเชียงใหม่ กล่าวว่า การยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่และอธิบดีกรมธนารักษ์ครั้งนี้ โดยใช้พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารทางราชการพ.ศ.2540 เพื่อขอรายละเอียดโครงการและการใช้พื้นที่ดังกล่าว ตลอดจนขอให้กรมธนารักษ์ทบทวนการอนุญาตให้ใช้ที่ดินราชพัสดุให้เหมาะสม และหากเป็นไปได้อยากให้ยุติการใช้พื้นที่ในส่วนที่ไม่เหมาะสม โดยยืนยันว่าภาคประชาชนไม่ต่อต้าน คัดค้านการก่อสร้างตามโครงการนี้ ในส่วนของอาคารที่ทำการและอาคารที่พักที่ตั้งอยู่ส่วนที่เป็นพื้นที่ราบ แต่เห็นว่าการก่อสร้างในส่วนของบ้านพักที่ตั้งอยู่บนพื้นที่ลาดชันและยื่นเข้าไปในพื้นที่ป่าดอยสุเทพไม่มีความเหมาะสม แม้โครงการดังกล่าวจะมีการขออนุญาตใช้พื้นที่อย่างถูกต้องตามกฎหมายก็ตาม

ด้านว่าที่ร้อยตรียงยุทธ เรืองภัทรกุล ธนารักษ์พื้นที่เชียงใหม่ กล่าวว่า หลังรับหนังสือของเครือข่ายภาคประชาชนแล้วจากนี้จะนำเข้าไปสู่การพิจารณาของหน่วยงานและผู้ที่เกี่ยวข้อง แล้วจะมีการแจ้งผลให้ทราบในลำดับต่อไป ส่วนข้อเรียกร้องที่ขอให้ยุติหรือยกเลิกโครงการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5 นั้น ยอมรับว่าเพิ่งเป็นครั้งแรกที่ให้ยกเลิกหรือยุติโครงการก่อสร้างในพื้นที่ราชพัสดุ เพราะตามปกติเมื่อส่วนราชการครอบครองใช้ประโยชน์พื้นที่ราชพัสดุแล้ว เป็นหน้าที่ของส่วนราชการที่จะต้องไปดำเนินการก่อสร้าง และปฏิบัติตามข้อกฎหมายต่างๆ เอง ซึ่งเมื่อสร้างเสร็จแล้ว ทางกรมธนารักษ์จึงจะทำการขึ้นทะเบียนที่ราชพัสดุ อย่างไรก็ตามในส่วนของข้อเรียกร้องในครั้งนี้จะต้องมีการพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงบ่ายวันพรุ่งนี้(27 มี.ค.61) ตัวแทนภาคีเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ จะเดินทางไปที่มณฑลทหารบกที่ 33 (ค่ายกาวิละ) จังหวัดเชียงใหม่ โดยขอเข้าพบพล..ต.สาธิต ศรีสุวรรณ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 33 เพื่อหารือและขอให้เป็นตัวกลางในเจรจากับทางเจ้าของโครงการ เพื่อขอให้ยุติและยกเลิกโครงการส่วนนี้ แล้วย้ายไปก่อสร้างในพื้นที่อื่นที่มีความเหมาะสมแทน.

You may also like

บสย. จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา โครงการ “บสย. ร่วมใจ ทำดี เพื่อสังคม” ครั้งที่ 2 ร่วมซ่อมแซม ทาสี เครื่องเล่นเด็ก ปลูกต้นไม้ ณ สวนสมเด็จสราญราษฎร์มณีรมย์

จำนวนผู้