ฮ.ทบ. และ ปภ. บินโปรยน้ำช่วยดับไฟที่ อ.แม่แจ่ม และอ.แม่แตง ช่วยดับไฟป่าบนเขาสูงชันและมีเหวลึก

ฮ.ทบ. และ ปภ. บินโปรยน้ำช่วยดับไฟที่ อ.แม่แจ่ม และอ.แม่แตง ช่วยดับไฟป่าบนเขาสูงชันและมีเหวลึก

สถานการณ์ไฟป่าในจังหวัดเชียงใหม่ลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยส่ง ฮ.ทบ. และ ปภ. บินโปรยน้ำช่วยดับไฟที่ อ.แม่แจ่ม และอ.แม่แตง หลังพบจุดเกิดไฟป่าบนเขาสูงชันและมีเหวลึก

จากการติดตามสถานการณ์ไฟป่าของศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 จังหวัดเชียงใหม่ ในช่วงบ่ายวันนี้ (11 เม.ย.63) พบว่ามีจุด Hotspot เกิดขึ้นจำนวน 41 จุด ซึ่งลดลงจากที่ตอนเช้าเกิดขึ้นจำนวน 96 จุด โดยจังหวัดได้แจ้งไปยังแต่ละอำเภอ ตามข้อสั่งการของผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ในฐานะผู้อำนวยการ ศูนย์บัญชาการฯ จังหวัด ที่ให้ส่งข้อมูลรายชื่อผู้ต้องสงสัยที่อยู่ใกล้เคียงจุดความร้อนรอบเช้าวันนี้ ซึ่งเป็นการอำนวยความสะดวกแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานที่จะนำไปใช้ประกอบการสืบสวนดำเนินคดีอย่างรวดเร็ว โดยขอให้รายงานผลปฏิบัติงานมาอย่างต่อเนื่อง

ด้าน กองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้า ได้ส่งเฮลิคอปเตอร์แบบ MI 17 ของกองทัพบก ปฏิบัติบินทิ้งน้ำดับไฟป่าบนยอดดอยเปียงฟ้า เขตบ้านแม่หลุ หมู่ 2 ตำบลกองแขก อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติที่มีความสูงชัน สูงกว่าระดับน้ำทะเลประมาณ 1,900 เมตร อีกทั้งยังมีเหวลึก ทำให้หน่วยดับไฟภาคพื้นดินไม่สามารถเข้าถึง ขณะเดียวกันในพื้นที่บ้านแม่คงคา ตำบลกองแขก ก็เกิดไฟป่าลุกไหม้ขึ้นในเขตป่าอนุรักษ์บ้านแม่คงคา ฝ่ายปกครองอำเภอแม่แจ่ม สนธิกำลังร่วมกับผู้นำชุมชนและชาวบ้านในพื้นที่ เข้าดับไฟจนสถานการณ์คลี่คลาย

สำหรับ จุดความที่ตรวจพบในอำเภอแม่แจ่มเช้าวันนี้ มีอยู่จำนวน 21 จุด มากเป็นอันดับแรกของจังหวัดเชียงใหม่ รองลงมาคืออำเภอแม่แตง จำนวน 19 จุด โดยได้ส่งเฮลิคอปเตอร์ KA-32 ของ ปภ. จำนวน 2 ลำ บินไปทิ้งน้ำดับไฟในตำบลป่าแป๋ ซึ่งมีกำลังจากทุกภาคส่วนระดมกำลังเข้าดับไฟอย่างเร่งด่วนแล้ว ทั้งนี้จะเห็นได้ว่าในช่วงสามวันที่ผ่านมาจุดความร้อนในจังหวัดเชียงใหม่ลดลงเป็นจำนวนมาก อันเป็นผลมาจากปฏิบัติการเชิงรุก ทั้งมาตรการห้ามคนเข้าป่าอย่างเด็ดขาด เพิ่มเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนในพื้นป่าอย่างจริงจัง และการบังคับใช้กฎหมายที่เข้มงวดขึ้น จึงทำให้จุดความร้อนลดลงเป็นลำดับ

You may also like

เครือข่ายแรงงานภาคเหนือลั่นสู้ พร้อมรวมพลังทวงคืนความมั่งคั่งจากนายทุน

จำนวนผู้