“ลุงตู่”ยันรัฐบาลเร่งแก้ปัญหาเตือนชาวบ้านอย่าหลงเชื่อนักการเมือง ขณะที่ชาวบ้านชอบใจเน็ตประชารัฐคนบนดอยเล่นเฟส-ไลน์ได้

“ลุงตู่”ยันรัฐบาลเร่งแก้ปัญหาเตือนชาวบ้านอย่าหลงเชื่อนักการเมือง ขณะที่ชาวบ้านชอบใจเน็ตประชารัฐคนบนดอยเล่นเฟส-ไลน์ได้

- in headline, จับกระแสสังคม

นายกรัฐมนตรีรับข้อเสนอชาวแม่แจ่ม เผยเดือนก.พ.กฎหมายปลดล๊อคทำกินในพื้นที่ป่าคลอด ยันรัฐบาลเข้ามาแก้ไขปัญหาหลายด้านพร้อมหนุนแม่แจ่มโมเดล เตือนอย่าให้ฝ่ายการเมืองหลอกได้อีก ขณะที่ตัวแทนชาวบ้านขอบคุณนโยบายเน็ตประชารัฐ ทำให้คนบนดอยเล่นเฟส-ไลน์ได้

วันที่ 14 ม.ค.62 ที่โรงเรียนราชประชานุเคราะห์31 ต.ช่างเคิ่ง อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พร้อมคณะรัฐมนตรี ปลัดกระทรวง อธิบดีและหัวหน้าหน่วยงานได้ลงพื้นตรวจราชการและพบปะพี่น้องประชาชนที่อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่เพื่อติดตามการดำเนินงานโครงการแม่แจ่มโมเดล และแม่แจ่มโมเดลพลัส ซึ่งเป็นการบูรณาการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าอย่างยั่งยืนครบวงจรด้วยกลไกประชารัฐ การจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมการจัดการที่ดินการลดการปลูกพืชเศรษฐกิจเชิงเดี่ยว การพัฒนาและส่งเสริมอาชีพ การป้องกันรักษาป่า พร้อมมอบหนังสือแสดงโครงการป่าชุมชนให้แก่ผู้แทนชุมชนในพื้นที่อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่โดยมีนายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผวจ.เชียงใหม่กล่าวต้อนรับและนายบุญลือ ธรรมธรานุรักษ์ นายอำเภอแม่แจ่ม กล่าวรายงานผ่านวิดีทัศน์ พร้อมกับตัวแทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้านและประชาชนที่ขอบคุณรัฐบาลพร้อมกับข้อเสนอต่อรัฐบาล ซึ่งมีตัวแทนชาวบ้านขอให้นายกรัฐมนตรีดูแลเรื่องของการปลดล๊อคพื้นที่ทำกินในเขตป่าเพื่อให้ประชาชนได้ทำกินและแก้กฎหมายทำกินในพื้นที่ป่า ให้ดูแลระบบไร่หมุนเวียน ผลักดันให้คนแม่แจ่มปลูกป่าในพื้นที่ต้นน้ำ 1-3 เพราะที่ผ่านมาปลูกได้เฉพาะพื้นที่มีใบอนุญาต

ในช่วงที่สัมภาษณ์ประชาชนที่ไม่สามารถมรับนายกรัฐมนตรีที่โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 31 ได้นั้น มีตัวแทนชาวแม่แจ่มขอบคุณในนโยบายของรัฐบาล ทั้งเรื่องบัตรประชารัฐ และเน็ตประชารัฐ โดยบอกว่าทำให้คนบนพื้นที่สูงมีไวไฟได้เล่นเฟสบุ๊คและเล่นไลน์ได้ รวมทั้งขอบคุณในโครงการตลาดประชารัฐทำให้มีที่ค้าขายโดยไม่ต้องเสียค่าเช่าที

ด้านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวทักทายประชาชนที่รอต้อนรับและขอโทษที่ทำให้รอนาน ทำให้หิวข้าว ตนก็ตื่นตีห้า นั่งเครื่อง นั่งรถและนั่งเฮลิคอปเตอร์มารู้สึกหิวข้าวเหมือนกัน จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้แนะนำรัฐมนตรี ปลัดกระทรวงและอธิบดีที่ติดตามคณะลงพื้นที่ก่อนที่จะพูดคุยกับประชาชน โดยบอกว่าระหว่างที่นั่งเฮลิคอปเตอร์ทำให้เห็นสภาพป่าเขาหัวโล้นจำนวนมากโดยขอให้ช่วยกันปลูกป่าและรักษาป่าเพื่อให้เป็นมรดกแก่ลูกหลาน รวมทั้งการเผาป่าโดยระบุว่าการเผาป่าไม่ใช่วิธีที่ถูกต้อง แต่ต้องดำเนินการอย่างมีหลักการ ซึ่งขณะนี้ที่แม่แจ่มสามารถลดปัญหาการเผาลงได้มากแต่ก็อยากให้ลดลงเรื่อยๆและอยากให้ปัญหาหมอกควันดีขึ้น

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า รัฐบาลพร้อมที่จะสนับสนุนโครงการแม่แจ่มโมเดลต่อไปและคาดหวังว่าจะได้พื้นที่ป่าเพิ่มขึ้นและขอให้เกิดประโยชน์และสร้างมูลค่าให้มากขึ้นด้วย โดยเฉพาะการทำเกษตรอินทรีย์และ GAP แต่ขออย่าให้มีการจุดไฟเผาป่า สิ่งที่เรียกร้องมา 4-5 เรื่องต้องมีมาตรการที่เหมาะสมและเดือนหน้ากฎหมายทั้งหมดที่ขอมาก็จะออกแล้ว แต่ขอให้ประชาชนคิดและอย่าหลงเชื่อการเมืองในการหาเสียงมากนัก อย่างที่ผ่านมาอ้างจะหาแหล่งน้ำ ให้การศึกษาถึงระดับปริญญาแต่ก็ไม่สามารถทำได้จริง การที่จะปลดล๊อคอะไรก็ต้องเอาเท่าที่จำเป็น

“วันนี้รัฐบาลแก้ปัญหาหลายอย่าง แก้กฎหมาย มีกองทุน มีการแก้ปัญหาหนี้สิน พักชำระหนี้ ซึ่งเรื่องหนี้ของประชาชนนี่พูดแล้วปวดหัวหมาก หนี้ชาวไร่ชาวนาทั้งประเทศกว่า 4 แสนล้านบาท รัฐบาลนี้เข้ามาแก้ไขปัญหาให้ตอนนี้ลดลงเหลือแสนกว่าล้านบาท แต่อย่าไปเชื่อใครที่บอกว่าจะปลดหนี้ให้เพราะงบรัฐบาลไม่มีพอ อย่าให้ใครหลอกได้อีกใครที่บอกจะล้างหนี้ให้ แต่ก็ไม่เห็นจะทำได้เพราะฉะนั้นอย่าให้ใครมาหลอกได้อีก เหมือนกับเรื่องของแหล่งน้ำเช่นกันรัฐบาลได้หาแหล่งน้ำอุปโภคบริโภคให้ประชาชนแล้วกว่า 9 พันแห่ง แก้ปัญหาอุทกภัย ภัยแล้ง ลดความเสียหายต่างๆ ไปได้เยอะ”พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวและว่า

มาคราวนี้เห็นวัวมีน้อยลง ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปพิจารณาเพื่อส่งเสริมให้ประชาชนเลี้ยงวัว โดยจัดตั้งธนาคารวัวขึ้นมา โดยรับบริจาคจากผู้ที่จะทำบุญสะเดาะห์เคราะห์ต่างๆ จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้เดินทักทายและหยอกล้อกับประชาชนที่มานั่งฟังการปราศรัย โดยกล่าวว่ามีคนถามถึงเลขทะเบียนรถนายกฯ ก็ไม่อยากให้ไปซื้อหวย จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้เดินดูนิทรรศการของหน่วยงานต่างๆ และถ่ายรูปกับชาวบ้านที่มาออกบูธด้วย ก่อนที่จะไปรับประทานอาหารและเดินทางเพื่อไปประชุมที่จังหวัดลำปางต่อไป.

You may also like

เครือข่ายแรงงานภาคเหนือลั่นสู้ พร้อมรวมพลังทวงคืนความมั่งคั่งจากนายทุน

จำนวนผู้