ระดมกำลังภาคพื้นดิน-อากาศดับไฟป่าคุกรุ่นดอยขะม้อ ลำพูน-พะเยา-ตากยังวิกฤต

ระดมกำลังภาคพื้นดิน-อากาศดับไฟป่าคุกรุ่นดอยขะม้อ ลำพูน-พะเยา-ตากยังวิกฤต

ระดมกำลังทั้งภาคพื้นดินและทางอากาศดับไฟป่าดอยขะม้อ จังหวัดลำพูน ขณะที่ 3 จังหวัด ลำพูน พะเยาและตาก ดัชนีคุณภาพอากาศยังแย่ รองแม่ทัพภาคที่ 3 สั่งหน่วยงานในพื้นที่เข้าดำเนินการและรายงานสถานการณ์

เมื่อวันที่19 ก.พ.62 พลตรีบัญชา ดุริยพันธ์ รองแม่ทัพภาคที่ 3 ในฐานะผู้อำนวยการกองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าหมอกควันภาคเหนือตอนบน กองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้า เปิดเผยว่า ภารกิจในวันนี้ยังคงมุ่งที่จะดับไฟป่าที่จังหวัดลำพูน ซึ่งเป็นภูเขาสูงชันและสลับซับซ้อน โดยพบจุดที่เกิดไฟป่าถึง 3 จุดด้วยกัน อย่างไรก็ตามหลังจากที่มีการประชุมร่วมกันแล้วได้มีการปรับ Action Plan ใหม่ หลังจากที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมนำเฮลิคอปเตอร์มาช่วยในภารกิจครั้งนี้ด้วย

ทั้งนี้ในส่วนของเฮลิคอปเตอร์ของกระทรวงทรัพย์ฯ 1117 ได้ปรับให้มาขึ้นควบคุมยุทธการกับของ ชุดบิน ฮ.ศูนย์การบินทหารบก ซึ่งมีที่ตั้งส่วนหน้าอยู่ที่สนามบินสหพัฒน์ ลำพูน เพราะมิฉะนั้น loopวงจรบิน จะทับซ้อนกันและเกิดอันตรายได้ โดยให้เฮลิคอปเตอร์ทรัพยากร 1117 ใช้อ่างเก็บน้ำแม่ตีบ ไปทิ้งน้ำ บริเวณทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของพระธาตุดอยขะม้อและรอบๆ พระธาตุดอยขะม้อ ส่วนในร่องเขาทางทิศ ตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ไฟมากจะใช้ ฮ.mi 7 ทบ. โดย MI 17 ใช้อ่างเก็บน้ำแม่สานโดย Loop วงจรบิน ให้ประสานการปฏิบัติการกัน

รองแม่ทัพภาคที่ 3 กล่าวอีกว่า สำหรับบริเวณพื้นที่ไฟไหม้  ที่ติดถนนบริเวณด้านทิศเหนือของพระธาตุดอยขะม้อ บริเวณบ้านหนองหอย น่าจะเป็นหมู่ที่ 10 ได้ประสานให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูนใช้กำลังทางภาคพื้นดินเดินเท้าเข้าไปดับไฟ และให้เฮลิคอปเตอร์ทหาร 72 ทบ.เข้าไปสำรวจพื้นที่ เพื่อจัดทำสนามฮ.ในการส่งลงกำลังพลและยุทโธปกรณ์บริเวณ NA 1553  และประสาน กกล.รส.จว.ลพ.,ทสจ.จว.ลำพูน และป่าไม้ ในการเข้าไปร่วมกันจัดทำสนาม ฮ. ให้แล้วเสร็จวันนี้ นอกจากนี้ได้สั่งการให้ทางจังหวัดพะเยาและตากไปดำเนินการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าที่เกิดขึ้นในพื้นที่หลังพบค่าดัชนีคุณภาพอากาศมีผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนและพบจุดความร้อนเกิดขึ้นในพื้นที่ด้วย

ด้านพล.ต. บรรณวัฒน์  พรหมจรรย์ ผบ.กกล.รส.จว.ล.พ. มอบหมายให้ ร้อย.รส.ประจำพื้นที่ จัด กำลังพล ร่วมกับ ส่วนราชการและประชาชนในพื้นที่ จัดชุดปฏิบัติการภาคพื้นดิน เข้าดำเนินการควบคุมไฟป่า บริเวณพื้นที่ บ.ห้วยหละ ม.3, บ.ใหม่พัฒนา ม.13, บ.ใหม่ศรีบุญเรือง ม.14 ต.ป่าพลู อ.บ้านโฮ่ง จว.ล.พ. จำนวน 1 พื้นที่ ประกอบด้วย ชป.ดับไฟ ร้อย.รส. จำนวน 2 ชป.   – ผู้นำชุมชน และประชาชนจิตอาสา จำนวน 20 นาย  ผลการปฏิบัติสามารถดับไฟป่ารวมพื้นที่ ประมาณ 3 ไร่ รวมพื้นที่เสียหายทั้งสิ้น ประมาณ 3 ไร่ (วันนี้ดำเนินการดับไฟแล้วจำนวน 2 พื้นที่ ประมาณ 13 ไร่ พื้นที่เสียหาย ประมาณ 13 ไร่)

ขณะที่นายอรรษิษฐ์. สัมพันธรัตน์  ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ได้เข้าบัญชาการดับไฟป่า บริเวณผืนป่าดอยขะม้อ  ตำบลมะเขือแจ้ อำเภอเมืองลำพูน ของกองกำลังภาคพื้นดิน หน่วยงานฝ่ายปกครอง ป่าไม้ ทหาร  กำนัน ผู้ใหญ่บ้านฯ ภาคประชาชน และประชาชนจิตอาสา  ร่วมกับการปฏิบัติการทางอากาศของฮ. กองทัพบก และ ฮ.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม   ผลการปฏิบัติสามารถควบคุมการลุกลามของไฟได้แล้ว 2 จุด คงเหลือกลุ่มไฟป่าที่จะต้องดับอีก 2 จุด โดยผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูนกล่าวว่า  การปฏิบัติจะเป็นไปอย่างต่อเนื่อง จนกว่าภารกิจจะบรรลุผลสำเร็จ

ทั้งนี้จากปฏิบัติการดับไฟป่าดังกล่าวพบปัญหาเพิ่มเติม เนื่องจากจุดไฟป่าที่ 2 กำลังภาคพื้นดิน ร่วมกันกับปฏิบัติการทางอากาศ ได้ระดมกำลังปฏิบัติภารกิจ จนสามารถควบคุมกลุ่มไฟได้แล้ว แต่ได้เกิดแนวไฟเพิ่มเติมเป็นแนวยาวจากจุดดังกล่าว ขึ้นสู่กิ่วเงื่อม และมีแนวโน้มจะลุกลามต่อไป       จังหวัดลำพูนยังคงให้กำลังภาคพื้นดิน ชุดที่ 2 ปฏิบัติภารกิจที่จุดนี้อยู่ และประสานงานกับ ฮ. ทส.ทราบว่า ฮ.ต้องยุติการปฏิบัติภารกิจในวันนี้ โดยพรุ่งนี้จะเริ่มปฏิบัติภารกิจอีกครั้ง ในเวลา 08.30. น.

ขณะที่พลตรีบัญชา ดุริยพันธ์ รองแม่ทัพภาคที่ 3 ได้ให้ชุดดับไฟของทหารลงทางดิ่งจาก ร้อยลาดตระเวนระยะไกล พล.ม.1 จำนวน 6 นาย ลงไปสร้างสนาม ฮ. เร่งด่วน เพื่อภารกิจดับไฟป่าพื้นที่บริเวณด้านทิศใต้ของพระธาตุดอยขะม้อ ลำพูน ซึ่งพลโท ฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่ 3 ได้กำชับมาว่าในทุกภารกิจขอให้คำนึงถึงความปลอดภัยของกำลังพลเป็นอันดับแรกด้วย

ส่วนทางด้านภารกิจของกองทัพอากาศที่นำเครื่องบินมาช่วยในการแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันภาคเหนือตอนบน ในวันนี้บ.ล.2 ก(BT-67) ขึ้นทำการบินเพียง 1 เที่ยวบินเนื่องจากมีข้อขัดข้อง เป้าหมายบริเวณ เขตชุมชนเมือง จว.ลำพูน ได้โปรยละอองน้ำเพื่อเพิ่ม ความชื้นและขจัดฝุ่นละอองในอากาศ และในภาคบ่าย บ.ล.2 ก(BT-67) ขึ้นทำการบิน 2 เที่ยวบิน  เป้าหมายบริเวณ เขตชุมชนเมือง จังหวัดลำพูน ขณะที่ดัชนีคุณภาพอากาศที่มีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนเกินค่ามาตรฐานมีอยู่ 3 จังหวัดคือลำพูน พะเยาและตาก.

You may also like

บสย. รุกโมเดล “SMEs Digital Gateway” ปั้น 11 สาขาภูมิภาคสู่ศูนย์ที่ปรึกษาทางการเงิน

จำนวนผู้