รวบรายที่ 2 เผาป่าล่าสัตว์พร้อมของกลางคาป่าที่แม่แตง

รวบรายที่ 2 เผาป่าล่าสัตว์พร้อมของกลางคาป่าที่แม่แตง

อุทยานแห่งชาติศรีลานนาจับมือเผาป่าล่าสัตว์ได้ในพื้นที่อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ได้ผู้ต้องหา 1 รายพร้อมอาวุธปืนลูกซอง ไฟแช็ค และซากลูกกระรอก 1 ตัว

เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2563 เวลา 17.30 น. นายภูพิชิต ช่วยบำรุง หัวหน้าอุทยานฯ ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนเชิงคุณภาพ (SMART Patrol) ส่วนกลาง ร่วมกับชุดลาดตระเวนหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติศรีลานนา ที่ ศล.7 (ห้วยปุย) ได้ออกตรวจปราบปรามการกระทำความผิดกฎหมายเกี่ยวกับป่าไม้ ในพื้นที่เสี่ยงต่อการลักลอบเผาป่า ล่าสัตว์ป่า ในท้องที่ ต.บ้านเป้า อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่

ในระหว่างที่คณะเจ้าหน้าที่กำลังออกตรวจลาดตระเวนในพื้นที่เป้าหมาย ตรวจพบชาย จำนวน 1 คน สะพายกระเป๋าขับขี่รถจักรยานยนต์กำลังจะออกจากพื้นที่ป่าในเขตอุทยานแห่งชาติศรีลานนา บริเวณป่าห้วยแม่เลิม หมู่ที่ 1 ต.บ้านเป้า อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ พิกัด 47Q 0503049 UTM 2127319 คณะพนักงานเจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตนเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ตามกฎหมายเกี่ยวกับการป่าไม้ เนื่องจากชายคนดังกล่าวเข้ามาในเขตอุทยานแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ เป็นเหตุอันควรสงสัยว่าจะมีการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับการป่าไม้และสัตว์ป่า คณะเจ้าหน้าที่จึงได้ขอทำการตรวจค้นกระเป๋าสะพายหลังของชายคนดังกล่าวล

จากการตรวจค้น พบกระสุนปืนลูกซอง จำนวน 3 นัด มีดปลายแหลมพร้อมปลอก จำนวน 1 ด้าม ไฟแช็ก จำนวน 3 อัน ซากกระรอก จำนวน 1 ตัว ยาเสพติดให้โทษ (ยาบ้า) จำนวน 9 เม็ด และหลอดไม่ไผ่ จำนวน 3 อัน จากการสอบถามชายคนดังกล่าว ยอมรับว่า ของทั้งหมดภายในกระเป๋าเป็นของตน และซากกระรอก จำนวน 1 ตัว ได้ทำการล่ามาด้วยวิธีการยิงด้วยปืนลูกซองเดี่ยว ขนาด 1 นัด โดยปืนกระบอกดังกล่าว หลังจากที่ได้ทำการล่ากระรอกตัวดังกล่าวแล้ว ตนได้ซุกซ่อนไว้ในป่า
นายภูพิชิต ช่วยบำรุง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติศรีลานนา เปิดเผยว่าหลังพบในเขตพื้นที่ป่าในอุทยานแห่งชาติศรีลานนา ทั้งพื้นที่อำเภอแม่แตง เชียงดาว และอำเภอพร้าว มีจุดความร้อนขึ้นอย่างต่อเนื่อง
นายเกรียงศักดิ์ ถนอมพันธ์ ผู้อำนวยกาสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 จึงได้สั่งการให้ทุกพื้นที่เฝ้าระวังละมีการลาดตระเวนอย่างเข้มข้นกระทั่ง สามารถจับกุมผู้ต้องหารายนี้ได้เพื่อเป็นการป้องปรามและไม่ให้ชาวบ้านคนอื่นนำไปเป็นแบบอย่างทางเจ้าหน้าที่จึงได้ร่วมกันจับกุมชายคนดังกล่าว พร้อมตรวจยึดของกลาง นำตัวผู้กระทำผิดเพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สภ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ เพื่อดำเนินคดีอาญาในความผิดตามกฎหมายเกี่ยวกับการป่าไม้และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องต่อไป.

You may also like

บสย. รุกโมเดล “SMEs Digital Gateway” ปั้น 11 สาขาภูมิภาคสู่ศูนย์ที่ปรึกษาทางการเงิน

จำนวนผู้