รวบคาแปลงข้าวโพดผู้เฒ่าพร้าวสารภาพ”มันเยอะ”

รวบคาแปลงข้าวโพดผู้เฒ่าพร้าวสารภาพ”มันเยอะ”

ตำรวจเชียงใหม่จับอีก 2 รายฝ่าฝืนประกาศห้ามเผาเด็ดขาด ผู้เฒ่าพร้าวรับสารภาพเผาตอซังข้าวโพด ยอมรับรู้ห้ามเผาแต่ไม่รู้จะจัดการกับซังข้าวโพดจำนวนมากอย่างไร ขณะที่ผู้เฒ่าแม่แจ่มเผาเศษขยะข้างทางก็ไม่รอด
วันนี้ 5 เมษายน 2562 เวลาประมาณ 12.30 น. สภ.พร้าวได้จับกุม นายทวีหรือวี สมพันธ์ อายุ 68 ปี บ้านเลขที่ 18 หมู่ 3 ต.ทุ่งหลวง อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ โดย
จับกุมได้บริเวณสวนข้าวโพดริมถนนสายพร้าว-เวียงป่าเป้า หมู่ 1 ต.เวียง อ.พร้าว จว.เชียงใหม่ ห่างจากถนนประมาณหนึ่งร้อยเมตร ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม ได้รับแจ้งจากสายลับเพื่อหวังสินบนนำจับ ว่ามีบุคคลกำลังก่อกองไฟลุกไหม้เกิดควันลอยขึ้นบริเวณสวนข้าวโพดริมถนนสายพร้าว-เวียงป่าเป้า หมู่ 1 ต.เวียง อ.พร้าว จว.เชียงใหม่ ห่างจากถนนประมาณหนึ่งร้อยเมตร มีจุดความร้อนขึ้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้เดินทางไปตรวจสอบ เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจเดินทางเข้าไปถึงบริเวณริมถนนดังกล่าว พบนายทวีหรือวี กำลังก่อกองไฟเพื่อเผาตอซังข้าวโพดข้างกองเพลิงดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงได้สอบถามว่าใครเป็นผู้จุดกองเพลิง ซึ่งนายทวีหรือวีฯให้การรับว่าตนเองเป็นผู้ก่อกองไฟดังกล่าวขึ้นเอง และเจ้าหน้าที่ตำรวจได้สอบถามนายทวีหรือวีฯ ว่าทราบหรือไม่ว่ามีการประชาสัมพันธ์ประกาศจากจังหวัดเชียงใหม่ห้ามเผาไฟทุกชนิดในช่วงห้ามเผา 61 วันตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม ถึง 30 เมษายน 2562 ซึ่งนายทวีหรือวีฯ ให้การว่ารับทราบจากการประกาศเสียงตามสายของหมู่บ้านทุกวัน แต่วันนี้ตนมีความจำเป็นต้องเผาตอซังข้าวโพดเนื่องจากมีตอซังมากเกินไป จึงได้ก่อเพลิงดังกล่าวขึ้นทำให้เกิดควันไฟโพยพุ่งออกมา เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้แจ้งสิทธิแจ้งข้อกล่าวหาให้นายทวีหรือวีฯ ทราบว่า “เผาหรือกระทำการใดๆ ภายในระยะทางห้าร้อยเมตรจากทางเดินรถเป็นเหตุให้เกิดควันหรือสิ่งอื่นใดในลักษณะที่อาจทำให้ไม่ปลอดภัยแก่การจราจรในทางเดินรถนั้น ตาม พรบ.จราจรทางบก พ.ศ 25322 มาตรา 125 ”
ส่วนอีกราย สภ.แม่แจ่ม เชียงใหม่ จับกุมผู้ต้องหาฝ่าฝืนประกาศห้ามเผา 61 วัน
โดยนายบุญ จันทร์ตา อายุ 60 ปี บ้านเลขที่ 205 หมู่ 12 ต.ช่างเคิ่ง อ. แม่แจ่ม จว.เชียงใหม่ กำลังจุดไฟเผาใบไม้ข้างถนน จึงแจ้งข้อกล่าวหาว่า เผาหรือกระทำด้วยประการใดๆ ภายในระยะ 500 เมตร จากทางเดินรถ เป็นเหตุให้เกิดควันหรือสิ่งอื่นใดในลักษณะที่อาจทำให้ไม่ปลอดภัยแก่การจราจรในทางเดินรถนั้น ตาม พรบ.จราจรทางบก พ.ศ.2522
โดยอาศัยอำนาจจับกุมโดยไม่ต้องมีหมายจับของศาลตามบทบัญญัติแห่งประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 78 , 80
นายบุญ ฯให้การรับว่าตนเองเป็นผู้ก่อไฟดังกล่าวขึ้นเอง และให้การว่ารับทราบจากการประกาศเสียงตามสายของหมู่บ้านทุกวัน เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้แจ้งสิทธิแจ้งข้อกล่าวหาให้นายบุญฯ ทราบว่า “เผาหรือกระทำด้วยประการใดๆ ภายในระยะ 500 เมตร จากทางเดินรถ เป็นเหตุให้เกิดควันหรือสิ่งอื่นใดในลักษณะที่อาจทำให้ไม่ปลอดภัยแก่การจราจรในทางเดินรถนั้น ตาม พรบ.จราจรทางบก พ.ศ.2522” นายบุญฯ รับทราบข้อกล่าวหาแล้วให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา จึงได้นำตัวนายบุญฯ ผู้ต้องหา ส่ง พงส.สภ.แม่แจ่ม ฯดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.

You may also like

อบจ.เชียงใหม่​ ร่วมภาคีเครือข่าย เฉลิมพระเกียรติ​ในหลวง ร.10 ครบ 6 รอบ “ปลูกต้นไม้ ปล่อยปลา ที่หนองเขียว”

จำนวนผู้