พิลึก! Hotspot 23 จุดวันแห่งความรักที่ฮอด จะตัดเป็นไฟจำเป็น 19 จุด ปภ.พร้อมกับผอ.ส่วนควบคุมไฟป่าฯสบอ.16อยู่ร่วมวางแผนสกัดไฟ

พิลึก! Hotspot 23 จุดวันแห่งความรักที่ฮอด จะตัดเป็นไฟจำเป็น 19 จุด ปภ.พร้อมกับผอ.ส่วนควบคุมไฟป่าฯสบอ.16อยู่ร่วมวางแผนสกัดไฟ

พิลึก! Hotspot 23 จุดวันแห่งความรักที่ฮอด จะตัดเป็นไฟจำเป็น 19 จุด ปภ.พร้อมกับผอ.ส่วนควบคุมไฟป่าฯสบอ.16 นำอุปกรณ์และอาหาร เครื่องดื่มมอบให้ชุดดับไฟป่าอช.แม่โถ เผย Hotspot ลามจากจุดลักลอบเผาป่ากลางดึกมาอยู่ในแนวชิงเผาที่ลงทะเบียนไม่สำเร็จ ชี้ไฟลามขึ้นยอดดอยสับเปลี่ยนกำลังทำแนวกันไฟหวังให้ชนแนวเขตไม่ให้ไฟลามข้ามคืนอีก

นายอรุณ ปินตา หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารภัยจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยขณะลงพื้นที่เตรียมการอุทยานแห่งชาติแม่โถ อ.ฮอด ซึ่งพบจุดความร้อน Hotspot ในรอบบ่าย 23 จุด โดยรอบเช้าก็เกิดจุดความร้อนที่เป็นไฟกลางคืน 11 จุด จึงได้ลงพื้นที่พร้อมนำอุปกรณ์และสิ่งของที่ได้รับการบริจาค สนับสนุนจากองค์กรหน่วยงานต่างๆ มาให้กับผู้ปฏิบัติงาน ทั้งเครื่องเป่าลมที่เอามาให้ยืมปฏิบัติงานครั้งนี้จำนวน 10 เครื่อง อาหาร และน้ำดื่ม ขณะที่ทางอบจ.เชียงใหม่สนับสนุนโดรนและเจ้าหน้าที่มาปฏิบัติงานช่วยเหลือ ทางนายสมนึก ท้าวพา ผอ.ส่วนควบคุมไฟป่าฯสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 ได้นำอาหารมาสมทบด้วย

หัวหน้าสำนักงานปภ.เชียงใหม่ กล่าวอีกว่า จุดความร้อนรอบเช้าเป็นไฟไหม้ป่าอยู่บนดอยในเขตอช.แม่โถ สาเหตุจากผู้ลักลอบเผาใกล้หมู่บ้านบ่อสะแง๋ ตอนแรกมีไฟกลุ่มที่ 1 ติดถนน และเพิ่มอีก 2 กลุ่ม แต่จะเป็นความบังเอิญหรืออะไร คือจุดที่เผาเป็นจุดวางแผนบริหารจัดการเชื้อเพลิง แต่พยายามลงทะเบียนในระบบ FireD ไม่สำเร็จ จึงเป็นจุดความร้อนสีแดง ตนจึงต้องมาดูในพื้นที่เพราะมีจุดความร้อนมาก เป็นหลักปฏิบัติว่าเมื่อมีจุดความร้อนมากทางปภ.ต้องลงมาดูพื้นที่ว่ามีเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องมีคนมาดูแลหน้างานหรือยัง ซึ่งทางอำเภอฮอด นายอำเภอส่งปลัดอาวุโส ปลัดอำเภอ ท้องถิ่นก็มีทต.บ่อหลวง, ผอ.สมนึก สบอ.16

“ทางนี้ก็ใช้ความพยายามไฟอยู่ แต่มีลมกระโชก จากที่ดับไฟรอบเช้าเหลือ 2 จุด ไฟที่ใกล้มอดก็กระพือเพิ่มอีก ทำให้จุดความร้อนตอนบ่ายเพิ่มขึ้น เมื่อประมาณเกือบ 2 ทุ่มยังมีไฟไหม้ป่าและตอนนี้ไฟลามขึ้นยอดเขา ในทางการปฏิบัติเพื่อความปลอดภัยของชุดดับไฟที่ระดมกำลังมาจากหลายจุด ประมาณ  50-60 คน จึงให้ไปพัก และมีชุดมาเปลี่ยนเมื่อเวลา 17.00 น.ชุดนี้เป็นชุดทำแนวกันไฟ ไปสกัดไฟให้ไปชนแนวกันไฟที่จะทำคืนนี้เพื่อไม่ให้ไฟไหม้ข้ามคืนต่อเนื่องหลายวัน”นายอรุณ กล่าวและว่า

สำหรับพื้นที่เกิดไฟป่าเป็นพื้นที่กลุ่มป่า 2- 3 ฮอด-จอมทอง เขตอช.แม่โถซึ่งตนเป็นกรรมการด้วย จึงลงพื้นที่มาเพื่อสนับสนุนพื้นชุดปฏิบัติการในพื้นที่ เนื่องจากโซนใต้เชื้อเพลิงค่อนข้างแห้ง คืนนี้ก็ยังสแตนบายอยู่ รอฟังผลจากชุดทำแนวกันไฟ ซึ่งพื้นที่เกิดไฟเป็นพื้นที่ชิงเผา แต่จะกี่แปลงรอทางทสจ.คีย์ข้อมูล แต่ทั้งหมด 19 จุดของจุดความร้อนเป็นพื้นที่ชิงเผาและคงต้องให้เป็น Hotspot เขียวเพราะเป็นไฟจำเป็น.

You may also like

บสย. รุกโมเดล “SMEs Digital Gateway” ปั้น 11 สาขาภูมิภาคสู่ศูนย์ที่ปรึกษาทางการเงิน

จำนวนผู้