ไฟไหม้ดอยสุเทพทำให้ฝุ่นพิษปกคลุมเชียงใหม่หนาแน่น ผู้ว่าฯแซมเบ้ยอมรับกระทบสุขภาพชาวเชียงใหม่กว่า 2 ล้านคนแต่เชื่อปัญหาจบก่อนสงกรานต์

ไฟไหม้ดอยสุเทพทำให้ฝุ่นพิษปกคลุมเชียงใหม่หนาแน่น ผู้ว่าฯแซมเบ้ยอมรับกระทบสุขภาพชาวเชียงใหม่กว่า 2 ล้านคนแต่เชื่อปัญหาจบก่อนสงกรานต์

วิกฤติฝุ่นควันจากไฟป่าล้อมตัวเมือเชียงใหม่ ส่งผลกระทบต่อเนื่องล่าสุด ระดมทั้งกำลังคนและเฮลิคอปเตอร์ดับไฟไหม้ดอยสุเทพ-ปุยตั้งแต่เมื่อคืน 30 มี.ค.ที่ผ่านมา ผู้ว่าฯแซมเบ้ ยอมรับกระทบต่อชาวเชียงใหม่ 2 ล้านคนแต่เชื่อปัญหาจะคลี่คลายก่อนสงกรานต์ ขณะที่โรงเรียนปริ้นซ์รอเยลวิทยาลัย ซึ่งเปิดสอนซัมเมอร์ ออกประกาศแจ้งถึงผู้ปกครองสามารถให้นักเรียนเลือกเรียนออนไซด์ หรือออนไลน์ได้ หากสามารถพาบุตรหลานไปอยู่ในที่ปลอดภัยได้ 


วันที่ 31 มี.ค.66 สถานการณ์ไฟป่าหมอกควันส่งผลให้ค่ามลพิษในอากาศของจังหวัดเชียงใหม่ทุกพื้นที่พุ่งสูง และส่งผลกระทบอย่างหนักต่อสุขภาพของประชาชนในพื้นที่มานานต่อเนื่องกว่า 1 เดือน ทั้งนี้สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 1 (เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน แม่ฮ่องสอน)ได้รายงานค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กPM2.5 มีค่าระหว่าง 102-422 มคก./ลบ.ม. คุณภาพอากาศอยู่ในระดับ “มีผลกระทบต่อสุขภาพ”ส่วนจุดความร้อนหรือHotspot เกิดขึ้นจำนวน 1,408 จุด (เชียงราย 332 จุด เชียงใหม่ 454 จุด แม่ฮ่องสอน 574 จุด และลำพูน 48 จุด)และคาดการณ์การสะสมของฝุ่นละอองภาพรวมภาคเหนืออีก 7 วันข้างหน้า คุณภาพอยู่ในระดับ มีผลกระทบต่อสุขภาพโดยเฉพาะจังหวัดเชียงราย แม่ฮ่องสอน และเชียงใหม่

ทางด้านศูนย์บัญชาการไฟป่าหมอกควันและฝุ่นฯpm2.5 จังหวัดเชียงใหม่รายงานจุดความร้อน(Hotspot)ประจำวันที่ 31 มีนาคม 2566 รอบเช้าจังหวัดเชียงใหม่พบจุดความร้อน จำนวน 297 จุด อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติอมก๋อย 21 จุด แม่แตง 15 จุด แม่อาย 13 จุด แม่แจ่ม 10 จุด แม่วาง 10 จุด หางดง 7 จุด แม่ริม 6 จุด สะเมิง 5 จุด สันทราย 4 จุด เชียงดาว 3 จุด ฝาง 2 จุด สันกำแพง 2 จุด ฮอด 1 จุด ดอยเต่า 1 จุด ดอยสะเก็ด 1 จุด
แม่ออน 1 จุด ในเขตป่าอนุรักษ์ เชียงดาว 40 จุด พร้าว 21 จุด สะเมิง 21 จุด แม่แตง 19 จุด ฝาง 19 จุด แม่วาง 16 จุด หางดง 8 จุด ดอยเต่า 8 จุด เมืองเชียงใหม่ 5 จุด ไชยปราการ 5 จุด ฮอด 4 จุด สันกำแพง 4 จุดจอมทอง 4 จุด แม่แจ่ม 4 จุด เวียงแหง 2 จุด ดอยสะเก็ด 2 จุด สันทราย 2 จุด แม่อาย 1 จุด อมก๋อย 1 จุด แม่ริม 1 จุด เขต สปก. แม่แจ่ม 4 จุด ชุมชนและอื่น ๆ แม่ริม 2 จุด ดอยสะเก็ด 1 จุด พื้นที่เกษตร แม่อาย 1 จุด และจุดความร้อนสะสมตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2566 ถึงปัจจุบันทั้งหมดจำนวน 6,895 จุด

นอกจากนี้เมื่อคืนวันที่ 30 มค.66 เวลาประมาณ 20.30 น.ได้เกิดเหตุไฟป่า ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย เขตอำเภอเมืองเชียงใหม่ รอยต่ออำเภอหางดง (บริเวณน้ำตกตาดหมาไห้)สบอ.16 จึงได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่เข้าทำการดับไฟ โดยประกอบกำลังจาก อช.ดอยสุเทพ-ปุย,สถานีควบคุมไฟป่าภูพิงค์,ชุดปฏิบัติการพิเศษเสือไฟ(เชียงใหม่,พิษณุโลก) รวมจำนวน 90 นาย แต่เนื่องจากสภาพภูมิประเทศที่สูงชันเป็นหน้าผาและสภาพลมแรง จึงยังไม่สามารถควบคุมได้ทั้งหมด เช้านี้ได้ประสาน ฮ.กระทรวงทรัพยากรฯและฮ.ฝนหลวง กระทรวงเกษตรฯเข้าปฏิบัติภารกิจทิ้งน้ำดับไฟป่า และจะระดมเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินจากหน่วยงานอื่นๆ เข้าดำเนินการ

ขณะที่ศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละออง ภาค3 (ศอ.ปกป.ภาค 3) แจ้งว่าในวันนี้(31 มี.ค.66)การใช้อากาศยานป้องกันและแก้ไขไฟป่า ภาคเหนือ สำหรับเครื่องบิน DA 42 ทอ. (ค้นหาเป้าหมาย)Time : 11.00-13.00 น.พิกัด : อ.เมือง , อ.สะเมิง , อ.หางดง และ อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ ตอนนี้ยัง Standby อยู่เพราะฝุ่นควันที่ปกคลุมหนาแน่นทำให้ทัศนะวิสัยจำกัดไม่สามารถปฏิบัติการได้เช่นเดียวกับBT 67 ทอ. (สร้างแนวกันไฟ) แผนบินTime : 11.00 – 13.00 น.พิกัด : อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ก็ยัง Standby (ทัศนะวิสัยจำกัด) ส่วนปักเป้าหรือ KA 32-01 ปภ. (นักบิน) มีภารกิจดับไฟที่นครนายก  KA 32-03
-มีภารกิจดับไฟป่า จ.เชียงราย และAS 350 B2 (1) ของกระทรวงทรัพย์ฯก็มีภารกิจไฟป่า จ.นครนายก และให้AS 350 B2 (2) ทส.ขึ้นดับไฟดอยสุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ในตอนบ่ายเวลาเวลา : 13.30 – 16.00 รวมทั้งBELL 407 ฝนหลวงฯ ดอยสุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ซึ่งตอนนี้แสตนบายอยู่เพราะสภาพอากาศปิดทัศนวิสัยการมองเห็นไม่ดี หาก สภาพอากาศเปิดจะบินขึ้นทันที ส่วน MI 17 ทบ. จอดStandby ที่จ.พิษณุโลก

มลพิษฝุ่นควันจากไฟป่าที่ปกคลุมเมืองเชียงใหม่จนท้องฟ้าเป็นสีขาวขุ่นออกไปทางเหลืองทั้งจังหวัดเชียงใหม่ ยังส่งผลกระทบต่อเด็กนักเรียน เนื่องจากบางโรงเรียนในเขตอำเภอเมืองหลางแห่งมีการเปิดการเรียนการสอนภาคฤดูร้อน หรือซัมเมอร์ ซึ่งผู้ปกครองเองก็ห่วงลูกหลานที่จะได้รับผลกระทบจากฝุ่นพิษ PM2.5 และล่าสุดเมื่อวานนี้(30 มีนาคม 66) โรงเรียนปริ้นซ์รอเยลวิทยาลัย ซึ่งเป็นอีก 1 โรงเรียนที่เปิดสอนซัมเมอร์ โดย ดร.เกรียง ฐิติจำเริญพร ผู้อำนวยการ โรงเรียน ได้ออกประกาศ เรื่อง แจ้งปรับเปลี่ยนการจัดการเรียนการสอนภาคเรียนฤดูร้อน ปีการศึกษา 2566 ให้ผู้ปกครองนักเรียนจากผลกระทบ สถานการณ์ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 โรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัยจึงขอแจ้งปรับเปลี่ยนการจัดการเรียนการสอน ภาคเรียนฤดูร้อน ปีการศึกษา 2566 ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 3 – วันศุกร์ที่ 7 เมษายน 2566 โดยให้ ระดับปฐมวัยหรืออนุบาล จัดการเรียนการสอนปกติแบบ On-site / ที่เหลือ จัดการเรียนการสอนแบบ Hyprid Learning นักเรียนสามารถเลือกเรียนแบบ On-Site หรือ Online ตามความสมัครใจ ส่วนกิจกรรมที่ยังคงจัดการเรียนการสอนแบบ On-Site นักเรียนสามารถเลือก มาเรียนหรือหยุดเรียนตามความสมัครใจ โดยในช่วงหลังจากเทศกาลสงกรานต์ ทางโรงเรียนจะมีการประเมิน สถานการณ์ๆ อีกครั้งตามความเหมาะสมต่อไป


ขณะที่ เช้าวันนี้(31 มี.ค.66) เว็บไซต์ IQAir.com ซึ่งจัดอันดับคุณภาพอากาศตามเมืองสำคัญของโลก ระบุว่า จังหวัดเชียงใหม่ เป็นเมืองที่มีมลภาวะทางอากาศสูงเป็นอันดับ 1 ของโลก มีค่าดัชนีคุณภาพอากาศสูงถึง 317 US AQI อยู่ในระดับสีม่วง ที่ถือว่าเป็นอันตรายอย่างมากกับสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ สอดคล้องกับการรายงานของกรมควบคุมมลพิษ ที่ระบุว่า ค่า PM2.5 ในจังหวัดเชียงใหม่สูงเกินค่ามาตรฐานอยู่ในระดับสีแดงทั้ง 6 จุด วัดได้สูงถึง 124 – 348 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร สูงที่สุดที่อำเภอเชียงดาว ถือเป็นอันดับ 2 ของประเทศ รองลงมาจากจังหวัดแม่ฮ่องสอน

นายนิวัฒน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ยอมรับว่าปัญหาฝุ่นควันมลพิษอากาศเชียงใหม่รุนแรงเข้าขั้นวิกฤต ส่งผลกระทบคนเชียงใหม่ครบทั้ง 25 อำเภอ ทั้งหมดกว่า 2 ล้านคน มากน้อยแตกต่างกันไป โดยได้จัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากวิกฤตการณ์หมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก จังหวัดเชียงใหม่ ที่ระดมความร่วมมือจากทุกภาคส่วนเข้ามาทำงานร่วมกัน เพื่อยกระดับการปกป้องดูแลสุขภาพและช่วยเหลือประชาชน เป็นมาตรการที่เข้มข้นเทียบเท่าการประกาศเขตพื้นที่ประสบภัยพิบัติฉุกเฉิน โดยมั่นใจว่าสถานการณ์ปัญหาฝุ่นควันจะคลี่คลายก่อนช่วงเทศกาลสงกรานต์

You may also like

มูลนิธิโตโยต้าประเทศไทย สานโอกาส สร้างรอยยิ้ม ผ่านการมอบทุนการศึกษา ประจำปี 2566 แก่นักเรียน นิสิต นักศึกษาใน 4 ภูมิภาคทั่วไทย

จำนวนผู้