ผู้ว่าฯเชียงใหม่เรียกประชุมแก้ปัญหาไฟป่าลุกลามด้านกองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้านำฮ.บินสำรวจพบการเผาหลายจุด

ผู้ว่าฯเชียงใหม่เรียกประชุมแก้ปัญหาไฟป่าลุกลามด้านกองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้านำฮ.บินสำรวจพบการเผาหลายจุด

ผู้ว่าฯเชียงใหม่ประชุมถกแก้ปัญหาไฟป่าลุกลาม ขณะที่กองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าฯ กองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้า นำเครื่องบินฝึกแบบ 41 หรือ บ.ฝ.41 บินลาดตระเวนตรวจจุดความร้อนพบพื้นที่โซนใต้ยังมีการเผาอย่างหนักหน่วง


เมื่อเวลา 16.00 น.วันที่ 3 มี.ค.63 กองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้า  ได้นำเครื่องบินฝึกแบบ 41 หรือ บ.ฝ.41 บินลาดตระเวนตรวจจุดความร้อนในพื้นที่ทางตอนใต้ของจังหวัดเชียงใหม่และลำพูน โดยเฉพาะพื้นที่ อ.หางดง อ.สันป่าตอง อ.แม่วาง อ.ดอยหล่อ อ.จอมทอง อ.ฮอด อ.ดอยเต่า อ.แม่แจ่มและ อ.เวียงหน่องส่อง อ.บ้านโฮ่ง พื้นที่จังหวัดลำพูน ทั้งนี้เพื่อส่งข้อมูลให้กำลังทางภาคพื้นเข้าดำเนินการดับไฟ ลดจุดความร้อน ทั้งนี้พบว่าบริเวณเขตรอยต่ออ.จอมทองและอ.อมก๋อย พบการเผาจำนวนมาก

และเมื่อบ่ายวันเดียวกันนายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมหารือร่วมกันเพื่อแก้ไขปัญหาไฟป่าและฝุ่นควัน ซึ่งคุณภาพอากาศวิกฤตต่อเนื่องหลายวัน ขณะเดียวกันพบว่ามีจุดความร้อนเพิ่มมากขึ้น นับตั้งแต่ที่ได้สั่งการให้เพิ่มความเข้มข้นในมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า และมีการร้องขอกำลังพลจากมณฑลทหารบกที่ 33 เพิ่มเติม หลังจากที่ก่อนหน้านั้นได้ขอกำลังทหารเข้าไปร่วมกับชุดปฏิบัติการในพื้นที่ 10 อำเภอที่มีการเผาซ้ำซาก ซึ่งพบว่าที่อ.ดอยหล่อจำนวนจุดความร้อนและการเผาลดลง แต่กลับมาเพิ่มมากที่อ.เชียงดาว

ทั้งนี้ได้มีการร้องขอให้ทหารจัดกำลังชุดปฏิบัติการเข้าไปช่วยดับไฟป่า ในห้วงระหว่างวันที่ 4-10 มี.ค.63  เน้น 3 พื้นที่ที่เกิดไฟป่าจำนวนมากคือที่  อ.เชียงดาว โดยใช้กำลังของ พล.ร.7 จำนวน 30 นาย(ร.7 พัน.2), อ.แม่แตง โดยใช้กำลังทหารจาก มทบ.33 จำนวน 10 นาย และ อ.แม่แจ่ม โดย พัน.พัฒนา 3 จำนวน 10 นาย ซึ่งกำลังพลจะเข้าไปรายงานตัวกับนายอำเภอทั้งสามอำเภอในวันที่ 4 มี.ค.63 เวลา 11.00 น.

You may also like

เครือข่ายแรงงานภาคเหนือลั่นสู้ พร้อมรวมพลังทวงคืนความมั่งคั่งจากนายทุน

จำนวนผู้