ผู้ว่าฯเชียงใหม่ย้ำรักษาบรรยากาศการท่องเที่ยวเพื่อคงอันดับหนึ่งเมืองที่นักท่องเที่ยวอยากมา เผยส่งหน่วยข่าวและกำชับหน่วยงานดูแลเรื่องความปลอดภัย

ผู้ว่าฯเชียงใหม่ย้ำรักษาบรรยากาศการท่องเที่ยวเพื่อคงอันดับหนึ่งเมืองที่นักท่องเที่ยวอยากมา เผยส่งหน่วยข่าวและกำชับหน่วยงานดูแลเรื่องความปลอดภัย

ผู้ว่าฯเชียงใหม่แจงมาตรการป้องกันความปลอดภัยช่วงลอยกระทง มีหน่วยข่าวกำกับดูแลและมีข้อมูลพร้อม เผยจะไม่ทำหน้าขึงขังหรือออกมาขู่เพราะไม่อยากให้เสียบรรยากาศการท่องเที่ยว ย้ำเชียงใหม่เป็นอันดับ 1 เป้าหมายที่นักท่องเที่ยวอยากมา ขณะที่ฝ่ายปกครองเผยมีเพียงอำเภอแม่วางแห่งเดียวที่อนุญาตให้ปล่อยโคมในช่วงยี่เป็ง ด้านตำรวจขอความร่วมมือประชาชนและนักท่องเที่ยว

เมื่อวันที่ 1 พ.ย.65 ที่ห้องประชุม 4 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานแถลงข่าวสื่อมวลชนประจำสัปดาห์เกี่ยวกับมาตรการและการสร้างความปลอดภัยให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลลอยกระทงหรือยี่เป็งเชียงใหม่ ประจำปี 2565 โดยมีพ.ต.อ.เตมีศักดิ์ รองผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ นายอนุพงษ์ ขัติยะ เจ้าพนักงานปกครองชำนาญการเข้าร่วมประชุมชี้แจงด้วย

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ได้จัดประชุมร่วมกับหน่วยงานและผู้รับผิดชอบทุกฝ่ายแล้ว โดยได้เน้นย้ำในเรื่องของความปลอดภัยให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว ทั้งนี้ตนไม่ได้เน้นเรื่องการออกมาห้ามหรือทำอะไรที่ทำให้เสียบรรยากาศการท่องเที่ยว เพราะเชียงใหม่พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวอย่างเต็มที่ ซึ่งล่าสุดที่มีโพลสำรวจความต้องการของนักท่องเที่ยวในประเทศซึ่งเชียงใหม่เป็นจุดหมายอันดับ 1 ที่พบว่าคนถึง 90% อยากมาเชียงใหม่ ตนจึงอยากบอกพี่น้องประชาชนชาวเชียงใหม่ว่าเราทำได้ และต้องรักษาจุดขายความเป็นที่ 1 จะตกลงไม่ได้

“ผมจึงระวังมากในเรื่องการรักษาบรรยากาศการท่องเที่ยว การควบคุมของจังหวัดมีหน่วยข่าวและข้อมูลทั้งหมด ผมจะไม่ทำหน้าขึงขัง แต่ผมจะยิ้มไป จับไปถ้าหากพบว่ามีการฝ่าฝืนข้อห้าม ผมประชุมร่วมกับหน่วยงานไปแล้วเรื่องการห้ามปล่อยโคมลอย โคมไฟก็ได้กำชับหน่วยงานแล้วซึ่งจะต้องมีการขออนุญาตให้ถูกต้อง หากไม่ได้ขออนุญาต แต่แอบปล่อยซึ่งก็คงจะมีบ้าง แต่ถ้าเกิดเหตุขึ้นมาหรือถ้าตามเจอผมถามว่าจะรับผิดชอบไหวมั้ย การที่ทางราชการไม่ได้อนุญาตให้มีการปล่อยในเขตปลอดภัยการบินก็ถือเป็นการห้ามไปในตัวอยู่แล้ว ความเป็นเมืองท่องเที่ยวผมจึงไม่อยากพูดให้มันเสียบรรยากาศท่องเที่ยว”นายนิรัตน์ กล่าวและว่า

ในเรื่องมาตรการความปลอดภัยได้เน้นย้ำทุกหน่วย จุดที่ลอยกระทงก็ขอให้ดูเรื่องความปลอดภัย เรื่องการตกน้ำ ตกท่า กำชับให้ดูเรื่องปริมาณคนที่จะลงไปในท่าน้ำแต่ละจุดในจุดที่มีคนมากๆ เช่นเดียวกับสถานบริการและสถานบันเทิง ได้ขอให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจและสาธารณสุขเข้มงวด ตรวจตราและดูแลหาข่าว หากพบก็ให้แนะนำ ตักเตือนและห้ามถ้าจุดไหนสุ่มเสี่ยง

นายอนุพงษ์ ขัติยะ เจ้าพนักงานปกครองชำนาญการ กล่าวว่า ในช่วงลอยกระทงหรือยี่เป็งพื้นที่ห้ามปล่อยโคมจะอยู่ในเขตปลอดภัยการบินซึ่งครอบคลุม 6 อำเภอ แต่พื้นที่นอกเขตฯให้ยื่นขออนุญาตทางอำเภอ ซึ่งข้อมูลจนถึงวันที่ 1 พ.ย.65 มีเพียงอำเภอแม่วางเพียงแห่งเดียวที่แจ้งว่ามีการขออนุญาตปล่อยโคมฯ ได้

ด้านพ.ต.อ.พงศธร เตมีศักดิ์ รองผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ กล่าวว่า ประเพณียี่เป็งเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ และเพื่อให้การท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลยี่เป็งเชียงใหม่มีความปลอดภัย จึงขอความร่วมมือประชาชนและนักท่องเที่ยวห้ามเล่นดอกไม้เพลิง พลุ ประทัดในลักษณะที่จะสร้างความหวาดกลัวและก่อความเดือดร้อนรำคาญหรือเป็นอันตรายแก่ผู้อื่น ห้ามปล่อยคาลอยนอกเขตที่จังหวัดเชียงใหม่กำหนด การยิงปืนในที่สาธารณะโดยไม่มีเหตุอันควร ไม่ควรประดับของมีค่าหรือนำทรัพย์สินติดตัวไปจำนวนมากเพื่อป้องกันมิให้มิจฉาชีพฉวยโอกาสประทุษร้ายต่อทรัพย์ได้

ให้ระมัดระวังการใช้บริการโป๊ะ ท่าเทียบเรือเพื่อลงไปลอยกระทงเพื่อป้องกันการพลัดตกน้ำ รวมถึงผู้ปกครองซึ่งมีบุตรหลานควรระมัดระวังให้คำแนะนำแก่บุตรหลายเพื่อมิให้ถูกหลอกลวงไปในทางมิชอบ หรือประพฤติตนไม่สมควรขณะท่องเที่ยว รวมถึงไม่ควรปล่อยให้เด็กไปเที่ยงงานโดยลำพังและขอความร่วมมือสวมหน้ากากาอนามัยหรือหน้ากากผ้า เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อ หรือรับเชื้อโรคติดต่อโควิดมิให้แพร่ระบาดในจังหวัดเชียงใหม่

“จะให้เจ้าหน้าที่ตำรวจไปอยู่ในจุดที่มีการปล่อยโคมเยอะๆ แต่คงห้ามไม่ได้เพราะเชียงใหม่มีการปล่อยโคมมาตลอด 50 ปีที่รับราชการที่นี่ก็เห็น ทุกวัดก็ปล่อย แต่เราจะทำงานร่วมกับเทศบาลและอบต.ในการกำหนดจุดปล่อย แต่ถ้าหากมีการฝ่าฝืนก็จะดำเนินการตามกฎหมาย ทางด้านการอำนวยความสะดวกด้านการจราจรก็จะมีการตั้งด่านตรวจที่บริเวณวงแหวนรอบนอกเพื่อป้องกันการนำวัตถุอันตรายเข้ามาในเขตเมืองที่มีคนหนาแน่น”รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ กล่าว.

You may also like

บสย. เปิด 4 บริการใหม่ Line OA “TCG First” ชวน SMEs จองคิวรับคำปรึกษา 24 ชม. ช่วย ลูกค้า บสย. เช็คข้อมูลค้ำประกัน สะดวก รวดเร็ว ดีเดย์ 2 พ.ค.นี้

จำนวนผู้