นักเรียนชราบาลร่วมใจกันทำข้าวต้มมัด 2,560 ลูกแจกผู้ร่วมงาน “ปี๋ใหม่เมืองย้อนยุค หนองบัวพระเจ้าหลวง”

นักเรียนชราบาลร่วมใจกันทำข้าวต้มมัด 2,560 ลูกแจกผู้ร่วมงาน “ปี๋ใหม่เมืองย้อนยุค หนองบัวพระเจ้าหลวง”

นักเรียนชราบาลโรงเรียนชราบาลวุฒิวิทยาลัย สืบสานประเพณีสงกรานต์ทำข้าวต้มมัด 2560 ลูกแล้วนำมารวมกันในชะลอมห่อด้วยใบตองกล้วยเป็นข้าวต้มมัดยักษ์น้ำหนัก 2 พันกิโลกรัม โดยจะนำข้าวต้มมัดยักษ์ไปแจกให้กับนักท่องเที่ยวในงาน ปี๋ใหม่เมืองล้านนา 2500 ย้อนยุค ที่เทศบาลตำบลเชิงดอยจัดขึ้นในวันที่ 13 เมษายน นี้ที่หนองบัวพระเจ้าหลวง

ที่อาคารศรีศุภอักษรวัดพระธาตุดอยสะเก็ด อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ นายเฉลิม สารแปง นายกเทศมนตรีตำบลเชิงดอยพร้อมด้วย ว่าที่ ร.ต.อภิพงค์ คงสัมพันธ์ รองนายกเทศมนตรี และนายบรรจง อยู่เย็น ปลัดเทศบาล คณะผู้บริหารเทศบาล  และนักเรียนโรงเรียนชราบาลวุฒิวิทยาลัย  ซึ่งเปิดสอนเรียนรู้ภูมิปัญญาไทย สอนการเขียนและอ่านภาษาล้านนา ฝึกสอนการประกอบอาชีพและการเรียนรู้รูปแบบใหม่ๆ ให้เข้าถึงเทคโนโลยี ไอที มือถือ เล่นไลน์ และอินเตอร์เน็ตได้ทำกิจกรรมก่อนปิดภาคเรียนเพื่อร่วมงานวันสงกรานต์

โดยโรงเรียนชราบาลได้ร่วมกันทำข้าวต้มมัดยักษ์ โดยมีวิทยากรชื่อดังคือ นางสาวทัศนีย์ ยะจา เจ้าของบริษัทเชียงใหม่ ศิลาดล@ดอยสะเก็ด เซรามิกเครื่องเคลือบศิลาดล ดอยสะเก็ด และที่รู้จักกันในนาม “ข้าวต้มมัดไฮโซ” ที่อร่อยที่สุดในเชียงใหม่มาสอนการทำข้าวต้มมัด พร้อมกับวิทยากรผู้ช่วยคือ น.ส.เดือนเพ็ญ หวานหอม และ น.ส.ไพรินทร์ สุจาศรี โดยมีนักเรียนซึ่งเป็นผู้สูงอายุจำนวนกว่า 350 ได้ช่วยกันทำข้าวต้มมัดยักษ์ นอกจากนี้ยังมีน้องๆ เยาวชน ที่เดินทางมากับปู่ ย่า ตา ยาย ช่วยตัดใบตองกล้วย ที่ใช้ห่อข้าวต้มมัดอีกด้วย

สำหรับการทำข้าวต้มมัดครั้งนี้ ได้นำข้าวเหนียวจำนวน 100 กิโลกรัม กล้วยจำนวน 1,200 ลูก, งา จำนวน 25 ลิตร เกลือจำนวน 10 ถุงใหญ่ และถั่วแดงใหญ่ จำนวน 30 กิโลกรัม เมื่อทำข้าวต้มเสร็จแล้ว จะได้ข้าวต้มมัดรวมจำนวน 2,560 มัด และจะนำมามัดรวมกันในชะลอมขนาดใหญ่ห่อด้วยใบตองเป็นข้าวต้มมัดยักษ์ ที่มีขนาดใหญ่กว่า 2 คนโอบ หรือประมาณ 2 พันกิโลกรัมถือว่าใหญ่ที่สุดในโลก โดยจะนำไปแจกให้กับนักท่องเที่ยวในงาน ปี๋ใหม่เมืองล้านนา 2500 ย้อนยุค เช้าวันที่ 13 เมษายน 2560 ที่ลานหนองบัวพระเจ้าหลวง ตรงข้ามสำนักงานเทศบาลตำบลเชิงดอย  ซึ่งภายงานดังกล่าวจะให้ชาวบ้านแต่งกายย้อนยุคในอดีตปี พ.ศ.2500 คือนุ่งผ้าไทย แต่งกายแบบไทยล้านนา มีการจัดการละเล่นวันสงกรานต์แบบโบราณ รวมถึงการละเล่นโบราณในอดีต เช่น ตบบะผาบ ม้าก้านกล้วย มะม่วงป๊อก ลีลีข้าวสาร ฟ้อนดาบ ฟ้อนเจิง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการละเล่นของเด็กๆ ส่วนผู้ใหญ่มีการแข่งขันชกมวยใบตอง และแข่งขันกีฬาพื้นบ้านอื่นๆ

นายเฉลิม สารแปง นายกเทศมนตรีตำบลเชิงดอย กล่าวว่า สำหรับผู้มาร่วมงานสงกรานต์ที่หนองบัวพระเจ้าหลวง จะมีข้าวต้มมัดแจกเพื่อแสดงให้เห็นถึงการรวมพลังความสามัคคี ให้เกิดความรักสมัครสมานกัน และรวมแรงร่วมในในการพัฒนาหมู่บ้าน พัฒนาประเทศไปพร้อมกัน ในวันที่เป็นมงคลของปีใหม่ไทย และในงานยังจะมีอาหารมงคลอื่นๆ มีลาบ และแกงขนุน ที่เป็นอาหารมงคลของชาวเหนือนิยมแกงรับประทานในวันมงคลด้วย.

You may also like

บสย. จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา โครงการ “บสย. ร่วมใจ ทำดี เพื่อสังคม” ครั้งที่ 2 ร่วมซ่อมแซม ทาสี เครื่องเล่นเด็ก ปลูกต้นไม้ ณ สวนสมเด็จสราญราษฎร์มณีรมย์

จำนวนผู้