ตะลึงจนท.ชลประทานลอกท่อระบายน้ำในเขต ทน.เชียงใหม่ พบเศษขยะเพียบ เหลือช่องให้ระบายน้ำแค่ 20-30 ซม.

ตะลึงจนท.ชลประทานลอกท่อระบายน้ำในเขต ทน.เชียงใหม่ พบเศษขยะเพียบ เหลือช่องให้ระบายน้ำแค่ 20-30 ซม.

เชียงใหม่ระดมกำลังล้างท่อระบายน้ำในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ เพื่อกำจัดสิ่งกีดขวางและเปิดทางให้น้ำไหลสะดวก ผอ.สำนักชลประทานที่ 1 เชียงใหม่เผยทุ่มเทกำลังคน เครื่องจักรมาช่วย หวังปลุกจิตสำนึกรักบ้านเกิด ชี้ขอให้มีใจดูแลบ้านเมืองเหมือนบ้านตัวเอง

วันที่ 28 พ.ค. 2560 ที่บริเวณหน้าศูนย์วัฒนธรรมเชียงใหม่ นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่พร้อมด้วยนายจานุวัตร เลิศศิลป์เจริญ ผอ.สำนักชลประทานที่ 1 เชียงใหม่,นายเจนศักดิ์ ลิมปิติ ผอ.โครงการชลประทานเชียงใหม่,พ.อ.สืบสกุล บัวระวงศ์ รองผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 33  ได้บูรณาการหน่วยงานและระดมกำลังจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประกอบด้วย มทบ. 33. สนง.ชลประทานที่ 1 ปภ.เชียงใหม่ เทศบาลนครเชียงใหม่ กว่า 300 คน ทำการดูดโคลน เก็บขยะและลอกท่อระบายน้ำในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ บริเวณหน้าศูนย์วัฒนธรรมเชียงใหม่ ไปจนถึงบริเวณประตูน้ำมหิดล ระยะทาง 2 กิโลเมตร เพื่อเปิดทางน้ำไหล

ทั้งนี้จากการดำเนินการพบว่าท่อระบายน้ำดังกล่าว มีความลึกประมาณ 120 เซนติเมตร แต่มีเศษตะกอนและขยะทับถมอยู่จำนวนมาก เหลือพื้นที่ระบายน้ำเพียง 20 – 30 เซนติเมตร ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ได้สั่งการให้เทศบาลนครเชียงใหม่เข้าไปตรวจสอบและดำเนินการ กับผู้ที่มีบ้านเรือนที่สร้างสิ่งปลูกสร้างกีดขวางลำน้ำที่อยู่ใกล้กับชุมชน ทั้งในลำคูไหว คลองแม่ข่า คลองแม่ข่าน้อย เพื่อให้ไม่มีสิ่งกีดขวางทางน้ำ เพื่อจะช่วยให้ระบายน้ำได้ดียิ่งขึ้น โดยการล้างท่อระบายน้ำในวันนี้ เป็นการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในตัวเมืองเชียงใหม่อย่างยั่งยืน โดยเฉพาะในชุมชนกาดก้อม ศรีปิงเมือง หายยา ที่มักประสบปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากหลังเกิดในตกหนัก ซึ่งพบว่าสาเหตุมาจากน้ำระบายลงท่อไม่ทันเพราะมีตะกอนและขยะอุดตันในท่อระบายน้ำเป็นจำนวนมาก

ด้านนายจานุวัตร เลิศศิลป์เจริญ ผอ.สำนักชลประทานที่ 1 เชียงใหม่ กล่าวว่า ทางสำนักงานชลประทานที่ 1 เชียงใหม่ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ พนักงานของชลประทานมาช่วยแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังของจังหวัดเชียงใหม่ตามการร้องขอของจังหวัดเชียงใหม่ เพราะในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่เป็นภารกิจของพื้นที่แต่ในกรณีนี้ถือเป็นภารกิจพิเศษ เพราะน้ำท่วมขังส่งผลกระทบต่อประชาชน สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนในพื้นที่และผู้ที่สัญจร กระทบต่อชื่อเสียงของจังหวัดเชียงใหม่

“วันนี้เรามาทั้งคนและเครื่องจักร เครื่องมือ ผลคือทุก manhole เปิดถึงก้นท่อ 40 จุด ระยะประมาณครึ่งกิโลเมตร แต่สิ่งที่พบในท่อระบายน้ำมีสารพัดทั้งเสาคอนกรีต แผ่นพื้นทางเท้า ขวดเบียร์ สารพัด ตะกอน ขยะ ท่วมเกือบเต็มท่อ ในซอยรถสูบทุกบ่อแล้ว แทบไม่น่าเชื่อในท่อระบายน้ำสามารถเก็บ ขวดเบียร์เกือบจะเป็นลัง อย่างไรก็ตามบทเรียนที่เจอในครั้งนี้อยากให้ทุกคนตระหนักว่านี่ก็เปรียบเสมือนบ้านของตัวเอง ถ้ากวาดบ่อยๆ ก็สะอาด หลายๆ ปีกวาดทีก็จะเจอแบบนี้ ใครเป็นเจ้าของบ้านจะนานๆ กวาดหรือกวาดบ่อยๆ ก็คิดเอาเอง”ผอ.สำนักชลประทานที่ 1 เชียงใหม่ กล่าวและว่า

อยากให้ทุกคนทำงานด้วยใจ ภารกิจของชลประทานคือต้องการให้สังคมเกิดการตื่นตัว ปลุกความรู้สึก รักบ้านเกิดเมืองนอน ทุกคนต้องช่วยกันทุกภาคส่วน กระตุ้นสังคม ประชาชน ราชการ วันนี้ชลประทานแบ่งทีมงานออกเป็น 2 ทีมอีกทีมไปช่วยขุดลอกคลองแม่ข่า ซึ่งสภาพแม่ข่าน้อยยังต้องได้รับการแก้ไขก่อนเหมือนแม่ข่าใหญ่.

You may also like

บสย. จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา โครงการ “บสย. ร่วมใจ ทำดี เพื่อสังคม” ครั้งที่ 2 ร่วมซ่อมแซม ทาสี เครื่องเล่นเด็ก ปลูกต้นไม้ ณ สวนสมเด็จสราญราษฎร์มณีรมย์

จำนวนผู้