สกน.พอใจ ผู้ว่าฯเชียงใหม่ รับปากนำปัญหาประชาชนคุยนอกรอบกับ นรม.

สกน.พอใจ ผู้ว่าฯเชียงใหม่ รับปากนำปัญหาประชาชนคุยนอกรอบกับ นรม.

เชียงใหม่ – ผู้ว่าฯ รับปาก สกน.หาโอกาสนำปัญหาประชาชนคุยนอกรอบกับนายกรัฐมนตรี พร้อมเร่งชงเรื่องให้ “ดาว์พงษ์-ปนัดดา” พิจารณา ก่อนเปิดโต๊ะประชุมร่วม ระหว่างตัวแทน สกน.กับกระทรวงทรัพย์ เพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหาโดยเร็ว

เมื่อเวลา 13.00 น. ตัวแทนสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ จำนวน 30 คน ภายใต้การนำของนายดิเรก กองเงิน และนายสุแก้ว ฟุงฟู ได้เดินทางมาติดตามการนำประเด็นปัญหาของ สกน.ที่ให้เสนอต่อนายกรัฐมนตรีให้ดำเนินการเร่งด่วน เพื่อแก้ไขปัญหาและนำเข้าที่ประชุม ครม.สัญจร ในวันที่ 30 มิ.ย.นี้ ที่ จ.เชียงใหม่ แต่ถูกเจ้าหน้าที่ทหารสกัดให้อยู่เฉพาะบริเวณลานด้านหน้าศาลากลาง ทางกลุ่มจึงได้ต่อรองให้เปิดโต๊ะเจรจากับผู้ว่าราชการ จ.เชียงใหม่ และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง

ต่อมาเวลา 14.00 น. ตัวแทน สกน. 5 คน จึงได้เข้าพบนายสุริยะ ประสาทบัณฑิต ผู้ว่าราชการ จ.เชียงใหม่ บริเวณบันไดทางขึ้นศาลากลางด้านหน้า เพื่อทวงถามความคืบหน้าของกรณีปัญหาที่ได้ยื่นหนังสือไปเมื่อวันที่ 22 และ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งได้ขอให้ผู้ว่าฯ นำเรียนต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุบรรณ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ขอให้เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาที่สำคัญของประชาชนตามที่ สกน. และขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรมหรือ P-move ได้ยื่นหนังสือและมีการแต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาแต่ไม่มีความคืบหน้าเท่าที่ควร

นายดิเรก กล่าวว่า ทางสกน.ได้มายื่นหนังสือหลายครั้งแต่ก็ยังไม่มีความคืบหน้า จึงมายื่นหนังสืออีกครั้ง โดยเฉพาะข้อเสนอ 7 ข้ออยากให้ผู้ว่าฯ นำเรียนกับนายกรัฐมนตรี และครม. หรือเสนอเป็นวาระจรเพื่อแสดงถึงความจริงใจในการสะสางความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน

ด้านนายสุริยะ กล่าวว่าเนื่องจากรัฐบาลชุดนี้ไม่เหมือนที่ผ่านมา และการประชุมครม.จะไม่มีวาระจรเข้า แม้กระทั่งโครงการสำคัญของจังหวัดที่ต้องการจะเสนอก็ไม่ได้เข้าบรรจุในวาระด้วยเช่นกัน เพียงแต่ตนจะนำเรียนนายกรัฐมนตรีในช่วงที่มีโอกาส ขอให้รัฐบาล และครม.สนับสนุนทั้งเรื่องระบบขนส่งมวลชน ถนน และแหล่งน้ำ โดยจะส่งเอกสารทั้งหมดให้กับเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

สำหรับเรื่องของ สกน.ก็จะนำเสนอหม่อมหลวงปนัดดา ดิสกุล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ถึงเรื่องที่ สกน.ร้องขอ และขอให้ช่วยแจ้งกลับจังหวัดเพื่อจะได้ให้คำตอบกับ สกน. ได้ว่าจะนัดประชุมเมื่อไหร่ ซึ่งรัฐบาลนี้จะให้หน่วยงานที่รับผิดชอบไปดูระเบียบ กฎหมาย และตามดูว่าอยู่ในขั้นตอนไหน โดยจะให้ได้คำตอบตามที่ สกน.เสนอทั้ง 7 ข้อแล้วจะแจ้งให้ทราบ

“ทางราชการเองเข้าใจความเดือดร้อนของชาวบ้าน ซึ่งราชการก็จะเร่งดำเนินการถ้าส่วนไหนอยู่ในอำนาจของจังหวัดก็จะดำเนินการทันที แต่ส่วนไหนที่อยู่ในอำนาจของกระทรวง หรือกรมต่างๆ ก็ต้องแจ้งไปก่อนและให้แจ้งกลับจังหวัด ”ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ กล่าว

ด้านนายทวีศักดิ์ มณีวรรณ์ ตัวแทนจาก สกน.กล่าวว่า เข้าใจแนวทางที่ผู้ว่าฯ จะนำเรียนต่อนายกรัฐมนตรี แต่ก็ยังมีประชาชนบางส่วนที่มาเป็นตัวแทนอยู่ข้างหลัง และไม่ได้เข้ามาพบและอยู่ทั่วภาคเหนือที่รอฟังคำตอบ ซึ่งตัวแทนจะกลับไปแจ้งให้ทราบถึงแต่ละข้อเสนอที่ยื่นผ่านผู้ว่าฯ โดยขอให้ชี้แจงเป็นคำตอบในแต่ละข้อให้ด้วย

ทั้งนี้แกนนำยืนยันว่าหลังเจรจา และผู้ว่าฯ รับปากว่าจะเร่งรัดและให้คำตอบแต่ละข้อ โดยให้มาติดตามทวงถามที่สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นระยะ ซึ่งผู้ว่าฯ สัญญาว่าหลังจากนี้จะมีการจัดประชุมร่วมโดยเร็ว และอย่างน้อยจะให้ปลัดกระทรวงทรัพย์ฯ มาร่วมประชุมและให้คำตอบ โดยยืนยันว่าในวันพรุ่งนี้ (30 มิ.ย.) จะไม่ไปยื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรีหรือที่ศูนย์ดำรงธรรม หน้าสถานที่ประชุมครม.สัญจร เพราะจะเป็นการแสดงออกถึงไม่เคารพและเชื่อมั่น ต่อผู้ว่าฯ เชียงใหม่ แต่จะรอฟังคำตอบจากทางราชการตามข้อเสนอที่ยื่นไป.

You may also like

CEA – MUJI จับมือดันงานหัตถกรรมท้องถิ่นเชียงใหม่ ผลักดันผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์ท้องถิ่นเข้าสู่ตลาดแบรนด์ระดับโลก

จำนวนผู้