รองผู้ว่าฯให้ปธ.สี่ล้อแดงแก้ปัญหาพฤติกรรมสมาชิกชี้ล้อมรถข่มขู่ถ่ายคลิปไม่เหมาะสม

รองผู้ว่าฯให้ปธ.สี่ล้อแดงแก้ปัญหาพฤติกรรมสมาชิกชี้ล้อมรถข่มขู่ถ่ายคลิปไม่เหมาะสม

รองผวจ.เชียงใหม่ให้ปธ.สหกรณ์สี่ล้อแดงไปแก้ปัญหาพฤติกรรมคนขับสี่ล้อแดงบางกลุ่ม ที่ประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบกเผยพฤติกรรมล้อมรถขอดูมือถือของอูเบอร์หรือแก๊ปคาร์ไม่เหมาะสม ชี้หากสงสัยให้ถ่ายคลิปหรือรูปส่งให้จนท.จัดการ ติงปัญหาที่เกิดส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์รถสาธารณะเชียงใหม่ ในขณะที่ขนส่งจังหวัดแจงยังไม่มีเรื่องร้องเรียนรถแดงปฏิเสธลูกค้า ระบุภายใน 30 ส.ค.นี้รถแดงทุกคันต้องเปลี่ยนเป็นป้ายโดยสารไม่ประจำทางเก็บค่าโดยสารไม่เกิน 30 บาท

เมื่อวันศุกร์ที่ 2 มิ.ย.2560 ที่ผ่านมา ที่ห้องประชุม 3 ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายกฤษณ์ ธนาวณิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบกจังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 2/2560 นายชาญชัย กีฬาแปง ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวถึงการกำหนดค่าโดยสารขั้นสูงสุดกรณีเหมาจ่ายของรถโดยสารไม่ประจำทาง หรือ รถสี่ล้อแดงในจังหวัดเชียงใหม่ ตามนโยบายของ คสช. โดยให้ยกเลิกการจดทะเบียนเป็นรถโดยสารประจำทาง เปลี่ยนเป็นรถโดยสารไม่ประจำทาง (รถ 30) รัศมีของการเดินรถวิ่งวนในเมืองไม่เกินวงแหวนรอบ 2 ให้เก็บค่าโดยสารได้ไม่เกิน 30 บาท ต่อคน แต่สามารถขับรถรายทางได้

ส่วนกรณีมีการจ้างเหมา ได้กำหนดอัตราค่าโดยสารขั้นสูงไม่เกิน 200 บาท ซึ่งสี่ล้อแดงเมื่อรับเหมาแล้วจะรับผู้โดยสารเพิ่มอีกไม่ได้ โดยเรื่องดังกล่าวได้เสนอเข้าสู่ที่ประชุมและได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกประจำจังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 1/2560 เมื่อวันที่ 22 มี.ค.2560 ที่ผ่านมาแล้ว

ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่กล่าวว่า ปัจจุบันรถสี่ล้อแดงทั้งหมด 2,345 คัน จะต้องเปลี่ยนป้ายเป็นรถ 30 ภายในวันที่ 30 ส.ค.นี้ ขณะนี้ดำเนินการไปแล้วกว่า 400 คัน ซึ่งรถสี่ล้อแดงที่เปลี่ยนเป็นรถ 30 หรือรถโดยสารไม่ประจำทางทุกคันจะต้องผ่านการอบรม และทำป้ายคิวอาร์โค้ดติดไว้ภายในรถ เพื่อแสดงข้อมูลคนขับรถ เบอร์โทรศัพท์ ทะเบียน อัตราค่าโดยสาร และรัศมีการเดินรถ ขณะเดียวกันผู้โดยสารสามารถติชม และให้คะแนนบริการได้ด้วย ซึ่งเป็นความพยายามในการกระตุ้นการบริการของรถสี่ล้อแดงเชียงใหม่ เพื่อลดกระแสความขัดแย้งทางสื่อสังคมออนไลน์ให้คลี่คลายลงไป

ทางด้านนายกฤษณ์ ธนาวณิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ขอให้ประธานสหกรณ์นครลานนาเดินรถ จำกัด เข้าไปดูแลจัดการความวุ่นวายของผู้ประกอบการรถสี่ล้อแดงบางกลุ่ม ในการล้อมจับกุมเจ้าของรถอูเบอร์และแกร๊ปคาร์ เพราะพฤติกรรมที่ไปข่มขู่ขอดูโทรศัพท์บุคคลอื่นไม่สมควรและไม่ถูกต้อง เมื่อมีการถ่ายคลิปและเผยแพร่อออกข่ไป กลายเป็นผลเสียต่อระบบขนส่งมวลชนทั้งจังหวัดเชียงใหม่ ถึงแม้เจ้าของรถในบริการของอูเบอร์และแกร๊ปคาร์จะผิดกฎหมาย แต่การไปล้อมจับกลายเป็นเรื่องของการใช้กฎหมู่เหนือกฎหมาย และเป็นการลิดรอนสิทธิเสรีภาพของผู้อื่น ต่อไปหากพบรถที่สงสัยให้ถ่ายรูปไว้แล้วส่งให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง สืบสวนดำเนินการตามระเบียบกฎหมายต่อไป

นอกจากนั้นในที่ประชุมยังได้แสดงความเป็นห่วง กรณีสี่ล้อแดงปฏิเสธไม่รับผู้โดยสารเช่นเดียวกับแท็กซี่กรุงเทพ ซึ่งเรื่องนี้ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ยังไม่มีการร้องเรียนในกรณีดังกล่าว และไม่น่าเป็นห่วง เนื่องจากรถสี่ล้อแดงเชียงใหม่มีมากถึง 2 พันกว่าคัน สามารถเรียกได้ตลอด ซึ่งจะได้มีการประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจให้กับนักท่องเที่ยวและผู้โดยสารในพื้นที่ต่อไป

You may also like

CEA – MUJI จับมือดันงานหัตถกรรมท้องถิ่นเชียงใหม่ ผลักดันผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์ท้องถิ่นเข้าสู่ตลาดแบรนด์ระดับโลก

จำนวนผู้