SUN แถลงผลการดำเนินงานครึ่งปีแรก 2565 รายได้โตตามแผน เร่งปรับตัวรับมือวิกฤติเศรษฐกิจโลก

SUN แถลงผลการดำเนินงานครึ่งปีแรก 2565 รายได้โตตามแผน เร่งปรับตัวรับมือวิกฤติเศรษฐกิจโลก

- in headline, เศรษฐกิจ

 ซันสวีท จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ข้าวโพดหวานแปรรูป และผลิตภัณฑ์แปรรูปสินค้าเกษตรอื่นๆ รายใหญ่ของประเทศ ภายใต้แบรนด์ “KC” ผลประกอบการครึ่งปีแรก 2565 รายได้ยังโตต่อเนื่อง แม้กำไรจะได้รับผลกระทบด้านต้นทุน และแรงกดดันในห่วงโซ่อุปทานจากวิกฤติเศรษฐกิจ พร้อมประกาศเดินเกมรุกครึ่งปีหลัง หวังชิงส่วนแบ่งการตลาดเพิ่ม ตอกย้ำคุณภาพสินค้าด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย เดินหน้าขยายตลาดทั้งในและต่างประเทศ

นายองอาจ กิตติคุณชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SUN เปิดเผยว่า สำหรับภาพรวมผลการดำเนินงานในงวดไตรมาส 2/2565 บริษัทมีรายได้ 893 ล้านบาท เติบโต 27%QoQ ทำรายได้สุงสุดใหม่ (New High) จากอุปสงค์ความต้องการจากตลาดทั้งในและต่างประเทศ ทำให้บริษัทได้รับคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้น สำหรับงวด 6 เดือนแรก (ม.ค.-มิ.ย.) ปี 2565 มีรายได้ 1,593 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 14% จากงวดเดียวกันปีก่อน ส่วนกำไรสุทธิอยู่ที่ 56 ล้านบาท ซึ่งสามารถทำผลงานออกมาได้อยู่ในระดับที่น่าพอใจ แม้มีแรงกดดันจากต้นทุนการผลิตต่อหน่วยที่สูงขึ้น จากราคาบรรจุภัณฑ์ ราคาวัตถุดิบ และต้นทุนด้านพลังงาน อย่างไรก็ตามบริษัทได้ติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจทั่วโลกอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะภาวะเงินเฟ้อ และความขัดแย้งของประเทศต่างๆ และเร่งปรับปรุงกระบวนการผลิต โดยการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาใช้เพิ่มประสิทธิภาพ และขีดความสามารถในการบริหารต้นทุนให้ดียิ่งขึ้น

สำหรับกลยุทธ์ในการดำเนินงาน บริษัทมุ่งเน้นพัฒนาภาพลักษณ์ของสินค้าอาหารปลอดภัยที่มีคุณภาพอย่างยั่งยืน พร้อมยกระดับองค์กรและเพิ่มคุณภาพสินค้า เพื่อรักษาฐานลูกค้าเก่าและรองรับลูกค้าใหม่ได้อย่างทั่วถึง โดยการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในกระบวนการผลิตและลดต้นทุน เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตให้มีความเหมาะสมกับปริมาณวัตถุดิบและออเดอร์ที่เข้ามา อาทิ เครื่องฆ่าเชื้อที่อุณหภูมิสูงแบบต่อเนื่อง (Hydrolock), เครื่องตรวจสอบสิ่งปนเปื้อนด้วย X-Ray และ โครงการ Big Can Packing Automation Line เป็นต้น นอกจากนี้บริษัทยังมีการตรวจสอบคุณภาพโดยใช้นโยบาย Unannounced Audit Policy เป็นเครื่องมือใช้เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพขององค์กร เสริมสร้างความแข็งแกร่งของมาตรฐานสินค้าอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ทิศทางการดำเนินงานในครึ่งปีหลัง 2565 ได้รับสัญญาณที่ดีจากความต้องการสินค้าข้าวโพดหวานแปรรูปในตลาดโลกที่สูงขึ้น หลายประเทศฟื้นจากสถานการณ์โควิด และเริ่มเปิดการค้ามากขึ้น รวมถึงความต้องการด้านอาหารปลอดภัย ที่ส่งเสริมให้การส่งออกไทยดีขึ้น ทั้งนี้บริษัทยังมุ่งเน้นการขยายตลาดต่างประเทศ กลุ่มลูกค้าใหม่ ใน Middle east รวมถึงเพิ่มสัดส่วนทางการตลาดในประเทศ โดยเพิ่มสินค้าในกลุ่มอาหารพร้อมรับประทาน (Read to Eat) ภายใต้ตราสินค้า KC จำหน่ายในร้านสะดวกซื้อ สร้างการรับรู้แบรนด์ เพื่อเพิ่มยอดขายและรายได้ตามเป้าหมาย คาดยอดขายมีแนวโน้มเติบโตขึ้น 10-15%

You may also like

“ส.ว.ก๊อง”ลั่นลงสมัครป้องกันแชมป์สมัยหน้าในนามพรรคเพื่อไทย แย้มครั้งนี้ “ทักษิณ” ขอเป็นผู้ช่วยหาเสียง พร้อมลงพื้นที่ 25 อำเภอ

จำนวนผู้