builds มช. ขนทัพสตาร์ทอัพนักศึกษาคับคั่ง พิสูจน์ความสำเร็จ ตั้งบริษัทจริงระหว่างเรียน

builds มช. ขนทัพสตาร์ทอัพนักศึกษาคับคั่ง พิสูจน์ความสำเร็จ ตั้งบริษัทจริงระหว่างเรียน

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) โชว์กึ๋นไอเดียธุรกิจจากสตาร์ทอัพนักศึกษา มช. ซึ่งเกิดขึ้นจริงแล้วในระหว่างเรียน กับ กิจกรรม Day builds 1st Showcase แสดงผลงานธุรกิจตั้งแต่ไอเดียริเริ่มจนถึงทีมนักศึกษาที่มีศักยภาพและได้จดทะเบียนบริษัทจริงกว่า 20 ทีม พร้อมการนำเสนอไอเดียธุรกิจสร้างสรรค์และธุรกิจนวัตกรรมใหม่ ๆ (Pitching) แบบไร้ขีดจำกัด ภายใต้โปรแกรมปั้นสตาร์ทอัพจากนักศึกษาอย่างครบวงจรแห่งแรกในประเทศ ด้วย “builds – CMU Startup & Entrepreneurial Program” โดยมี คณะผู้บริหาร มช. และนักศึกษาเข้าร่วมจำนวนกว่า 200 คน

เมื่อวันพุธที่ 27 มีนาคม 2567 ณ builds CMU อาคารศูนย์สุขภาพ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ศ.ดร.นพ.พงษ์รักษ์ ศรีบัณฑิตมงคล อธิการบดี มช. กล่าวว่า มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีนโยบายผลักดันให้นักศึกษาสามารถสร้างธุรกิจได้ในระหว่างที่กำลังศึกษาอยู่ โดยมี builds CMU โปรแกรมปั้นสตาร์ทอัพภายในรั้วมหาวิทยาลัย เป็นเครื่องมือสำคัญในการขับเคลื่อน ผ่านกลไกการสนับสนุนสนับสนุนต่าง ๆไม่ว่าจะเป็น 1. การผลักดันวิชาด้านผู้ประกอบการ ให้เป็นวิชาที่นักศึกษา มช. ทุกคนสามารถเรียนได้ 2. การผลักดันให้การสร้างธุรกิจ สามารถแลกเป็นหน่วยกิตสำหรับการจบการศึกษาได้ 3. โปรแกรมบ่มเพาะและสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจสำหรับนักศึกษา 4. การผลักดันให้ทุกคณะจัดตั้ง Faculty Startup Club เพื่อเฟ้นหานักศึกษาที่มีความสนใจในการสร้างธุรกิจ 5. กลไกการสนับสนุนเงินลงทุนในการพัฒนาธุรกิจในแต่ละขั้นของการทำธุรกิจ ทั้งนี้ มช. ได้สนับสนุนงบในการดำเนินการของ builds และการจัดกิจกรรมต่างๆ อย่างเต็มที่ นอกจากนี้ builds CMU ยังถือเป็นกลไกสำคัญ ในการสร้างระบบนิเวศที่เอื้อต่อการสร้างสตาร์ทอัพ (Startup Ecosystem) ในรั้วมหาวิทยาลัย และจะเป็น Startup Community ของนักศึกษา มช. ที่ใหญ่ที่สุดในอนาคต


ผศ.ดร.ธัญญานุภาพ อานันทนะ รองอธิการบดี มช. กล่าวต่ออีกว่า “builds” ประสบความสำเร็จอย่างมากหลังจากเปิดตัว เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา โดยมีกระแสตอบรับจากนักศึกษา มช. เป็นอย่างดี ซึ่งปัจจุบันมีนักศึกษาเข้าร่วมโปรแกรมฯ จำนวนกว่า 800 คน และมีการจัดตั้งทีมสตาร์ทอัพแล้วกว่า 60 ทีม โดยมีรากฐานไอเดียมาจากการนำงานวิจัยหรือเทคโนโลยีในมหาวิทยาลัยมาต่อยอดสร้างเป็นธุรกิจจริง ซึ่งจะทำให้เกิดการจ้างงาน การสร้างรายได้ และสามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และภาคเหนือเติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด

นอกจากนี้ภายในงาน Day builds 1st Showcase ยังจัดกิจกรรมสร้างแรงบันดาลใจให้น้อง ๆ นักศึกษา มช. และผู้ที่สนใจในการสร้างธุรกิจสตาร์ทอัพ อีกทั้งผู้ประกอบการที่มาร่วมงาน ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรม builds Member Sharing Experience เล่าสู่กันฟังกับประสบการณ์การเข้าร่วมโปรแกรม builds ของนักศึกษา มช. ต่อเนื่องกับกิจกรรม builds Alumni Talk บอกเล่าประสบการณ์สร้างธุรกิจตั้งแต่สมัยเรียนจากรุ่นพี่ศิษย์เก่า และกิจกรรมสุดพิเศษเรียกได้ว่าเป็นไฮไลท์สำคัญของงานกับ Inspiration talk ที่ได้รับเกียรติจาก คุณซีเค เจิง หรือ “CK. Fastwork” CEO บริษัท ฟาสต์เวิร์ค เทคโนโลยีส์ จำกัด แพลตฟอร์มหางานฟรีแลนซ์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยมาบอกเล่าประสบการณ์ และแนวคิดการเริ่มต้นทำธุรกิจ
ทั้งนี้กิจกรรมดังกล่าว นอกจากจะถือเป็นพื้นที่นำเสนอธุรกิจ (Pitching) และไอเดียความคิดสร้างสรรค์ของนักศึกษา ตั้งแต่การมีแนวคิดเริ่มต้นไปจนถึงการเตรียมจัดตั้งบริษัท ที่สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพของนักศึกษา มช. ว่าสามารถเติบโตไปได้ไกลมากกว่ารั้วมหาวิทยาลัย ในวันงานยังมีการจัดแสดงผลงานนวัตกรรมจาก Faculty Startup Club ของแต่ละคณะที่มีการจัดตั้งชมรมสตาร์ทอัพ เพื่อพัฒนานักศึกษาที่สนใจสร้างสตาร์ทอัพโดยใช้ทักษะความสามารถในแต่ละด้านของคณะ ซึ่งตอกย้ำบทบาทสำคัญของ builds ที่เปิดพื้นที่ให้นักศึกษาจากหลากหลายคณะที่มีความเชี่ยวชาญแตกต่างกันมารวมทีมเพื่อสร้างธุรกิจที่เติบโตได้ในอนาคต อีกทั้งเป้าหมายของ builds คือการมุ่งมั่นสนับสนุนให้นักศึกษาได้สร้างธุรกิจจริงระหว่างการเป็นนักศึกษา ซึ่งจะทำให้เกิดการจ้างงาน การสร้างรายได้ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคม ในจังหวัดเชียงใหม่และภาคเหนือของประเทศไทยต่อไป โดย builds CMU มีเป้าหมายที่จะดึงเอานักศึกษาจำนวน 1,800 คนเข้าร่วม Community เพื่อให้สามารถตั้งทีมได้อย่างน้อย 120 ทีม ซึ่งคาดว่าจะผลักดันให้เกิดบริษัทอย่างน้อย 40 ภายในสิ้นปีนี้

You may also like

บสย. รุกโมเดล “SMEs Digital Gateway” ปั้น 11 สาขาภูมิภาคสู่ศูนย์ที่ปรึกษาทางการเงิน

จำนวนผู้