เขื่อนแม่กวงฯ จัดสรรให้นาปรังได้ 25,000 ไร่ วางแผนส่ง 9 รอบเวร สิ้นสุดพฤษภาคม 67 

เขื่อนแม่กวงฯ จัดสรรให้นาปรังได้ 25,000 ไร่ วางแผนส่ง 9 รอบเวร สิ้นสุดพฤษภาคม 67 

เขื่อนแม่กวงฯ จัดสรรให้นาปรังได้ 25,000 ไร่ วางแผนส่ง 9 รอบเวร สิ้นสุดพฤษภาคม 67

นายอัธยา อรรณพเพชร ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่กวงอุดมธารา กล่าวว่า ปัจจุบันเขื่อนแม่กวงอุดมธารามีปริมาณน้ำกักเก็บอยู่ที่ 203 ล้าน ลบ.ม. หรือประมาณ 77% ของความจุ เมื่อเทียบกับปีที่แล้วปริมาณน้ำน้อยกว่าราว 47 ล้าน ลบ.ม.การใช้น้ำในฤดูแล้งของปี 66/67 จากการประชุมคณะกลุ่มบริหารผู้ใช้น้ำของเขื่อนแม่กวงฯ เมื่อวันที่ 8 พ.ย. 66 ที่ผ่านมา ได้ตกลงร่วมกันว่า จะมีการส่งน้ำให้กับการทำนาปรังประมาณ 70 ล้าน ลบ.ม. สำหรับการอุปโภคบริโภคอีก 10 ล้าน ลบ.ม. อีกส่วนกันไว้เผื่อการระเหย โดยประเมินว่าปริมาณน้ำหลังจากการบริหารในวันที่ 1 กรกฎาคม 2567 จะมีน้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนแม่กวงฯ ราว 120 ล้าน ลบ.ม. เพื่อสำรองไว้สำหรับการทำนาปีในปี 2567

นายอัธยาฯ กล่าวอีกว่า จากการประชุมความร่วมมือของ JMC แล้ว ได้มีการประชาสัมพันธ์ไปยังอำเภอต่างๆ ที่ใช้น้ำจากเขื่อนแม่กวงฯ จากนั้นก็จะประชาสัมพันธ์ไปยังสมาชิกกลุ่มผู้ใช้น้ำเพื่อวางแผนการใช้น้ำร่วมกัน ส่วนการทำนาปรัง เนื่องจากราคาข้าวอยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างดีทำให้เกษตรกรแสดงความประสงค์จะทำนาปรัง ซึ่งจะมีพื้นที่บางส่วนสามารถทำนาปรังได้บริเวณท้ายเขื่อนราว 25,000 ไร่

“ปีที่ผ่านมาเขื่อนแม่กวงมีน้ำราว 96% สามารถทำข้าวนาปรังได้ 62,000 ไร่ ปีนี้ราคาข้าวเป็นแรงจูงใจให้เกษตรกรจะปลูกข้าวนาปรัง แต่ปริมาณน้ำที่มีน้อยกว่าปีที่แล้วก็จะส่งให้เฉพาะช่วงท้ายเขื่อนเท่านั้น และมีการตกลงกันว่าจะทำนาพร้อมๆ กัน โดยวางแผนการส่งน้ำไว้ทั้งสิ้น 9 รอบ สิ้นสุดในเดือนพฤษภาคม โดยมีแผนจะวางรอบให้ครอบช่วงสงกรานต์ด้วย ฉะนั้นช่วงสงกรานต์ปี 67 ก็จะเป็นการใช้น้ำร่วมกันส่งน้ำเพื่อสงกรานต์ด้วย ส่งเพื่อนาปรังด้วย และรักษาระบบนิเวศไปพร้อมกัน เป็นการบริหารจัดการน้ำอย่างรู้คุณค่า น้ำก้อนหนึ่งใช้ในหลายๆ กิจกรรม” นายอัธยาฯ กล่าว.

You may also like

กลุ่ม Chiang Mai Pride จับมือร่วมกับ Asset World Corporation (AWC) และ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดงาน “Chiang Mai Colourful Pride Month 2024” เพื่อส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศ และเชื่อมโยงการท่องเที่ยว

จำนวนผู้