ผู้ว่าฯเปิดศูนย์บริการทั่วไทยและเปิดใช้อุโมงค์ฟ้าฮ่าม ย้ำขรก.-จนท.เป็นตัวอย่างที่ดีแก่ประชาชน เผยเมาแล้วขับจับดำเนินคดี

ผู้ว่าฯเปิดศูนย์บริการทั่วไทยและเปิดใช้อุโมงค์ฟ้าฮ่าม ย้ำขรก.-จนท.เป็นตัวอย่างที่ดีแก่ประชาชน เผยเมาแล้วขับจับดำเนินคดี

ผู้ว่าฯเชียงใหม่เปิดศูนย์บริการทั่วไทยและเปิดใช้อุโมงค์ทางลอดฟ้าฮ่าม ย้ำให้ข้อมูลถูกต้องและสุภาพแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยว รวมทั้งบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด ด้านรองผู้ว่าฯชี้เมาแล้วขับจับดำเนินคดี เตือนข้าราชการและเจ้าหน้าที่เป็นตัวอย่างที่ดีแก่ประชาชน

เมื่อเวลา 14.30 น.ที่บริเวณริมทางหลวงหมายเลข 11 ถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ขาเข้าเมืองเชียงใหม่ นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดจุดบริการทั่วไทย กรมทางหลวงช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2561 ซึ่งแขวงทางหลวงเชียงใหม่ที่ 2 ได้ร่วมกับหน่วยงานราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานเอกชนบูรณาการร่วมกันตั้งจุดบริการทั่วไทยขึ้น เพื่อให้บริการข้อมูลทางหลวงและการเดินทาง รวมทั้งบริการเครื่องดื่ม ห้องน้ำและมุมพักผ่อนเพื่อผ่อนคลายความเหนื่อยล้าจากการเดินทาง ตามนโยบายการบริการประชาชนของกรมทางหลวง รวมถึงจัดชุดเคลื่อนที่เร็วเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบเหตุตลอด 24 ชั่วโมง จากนั้นผวจ.เชียงใหม่ ได้เดินทางมาเปิดใช้ทางลอดฟ้าฮ่าม ซึ่งกรมทางหลวงดำเนินการก่อสร้าง

ผวจ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเป็นจำนวนมาก ซึ่งได้เน้นย้ำในเรื่องของจุดบริการร่วมต่างๆ แล้วว่าให้บริการประชาชน และนักท่องเที่ยวด้วยความสุภาพ และให้ข้อมูลที่ถูกต้อง แม้ว่าจะพบว่าทำผิดกฎ ระเบียบหรือผิดกฎหมายก็ต้องใช้แจงด้วยความสุภาพ และได้เน้นย้ำในเรื่องของการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดโดยเฉพาะผู้ที่ฝ่าฝืนหรือทำผิดกฎหมาย 5 ม.1 ข. เช่น เมาไม่ขับ หรือการจำหน่ายสุราหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้กับเด็กที่อายุต่ำกว่า 20 ปี ต้องดำเนินการตามฎหมายขั้นเด็ดขาด

“สิ่งที่อยากจะขอความร่วมมือคือ ขอให้ช่วยกันรักษาขนบธรรมเนียม วัฒนธรรม ประเพณี การแต่งกาย โดยขอให้คำนึงถึงวัฒนธรรมที่ดีงามของไทยด้วย ส่วนในเรื่องของด่านชุมชนปีนี้ ก็ได้เน้นย้ำในการประชุมศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดเชียงใหม่ไปแล้วว่า ในส่วนของด่านชุมชนให้ทางท้องถิ่นเป็นผู้รับผิดชอบในฐานะเจ้าของพื้นที่ และให้นายอำเภอเป็นผู้ออกตรวจ ไม่ใช่ด่านที่ไม่มีเจ้าหน้าที่อยู่ และขอความร่วมมือจากทางทหารและตำรวจจัดกำลังร่วมในด่านชุมชนด้วย ปีนี้ก็มุ่งหวังลดความสูญเสียให้น้อยลงจากเดิมให้ได้มากที่สุด และที่ดีที่สุดคือไม่อยากให้มีความสูญเสียเกิดขึ้น”นายปวิณ กล่าว

ด้านนายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์   รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่  กล่าวว่า   ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ในปีนี้ จังหวัดเชียงใหม่จะบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด เพื่อลดจำนวนการเกิดอุบัติเหตุทางถนน และการมีผู้เสียชีวิตลดลงให้เหลือน้อยที่สุด กำหนดดำเนินการอย่างเข้มข้น ระหว่างวันที่ 11 – 17 เมษายน 2561 โดยเฉพาะผู้ที่ดื่มสุราหรือเมาแล้วขับรถจะถูกดำเนินคดีอย่างเฉียบขาดซึ่งจะมีโทษกักขัง ที่ผ่านมาในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2561 มีผู้ถูกดำเนินคดีและศาลได้ตัดสินให้กักขังแล้ว 70 กว่าราย นอกจากนี้ ยังได้กำชับให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่เป็นตัวอย่างที่ดีในเรื่องของการใช้รถใช้ถนนให้แก่ประชาชน ซึ่งหากพบว่าข้าราชการหรือเจ้าหน้าที่กระทำผิดก็จะดำเนินการทางวินัยอย่างจริงจัง

ทั้งนี้ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีใหม่เมืองนี้  สำนักคุมประพฤติจังหวัดเชียงใหม่จะได้นำผู้ที่ถูกคุมประพฤติ จำนวน 277 คน ไปบำเพ็ญประโยชน์โดยจะเป็นจิตอาสาร่วมกับเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานในจุดตรวจต่าง ๆ ของแต่ละอำเภอ และช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาลต่างๆ  ส่วนทางด้านมณฑลทหารบกที่ 33 ก็พร้อมเปิดค่ายสนับสนุนตำรวจให้เป็นที่เก็บกักรถของผู้ที่จับในคดีเมาแล้วขับ และสำหรับผู้กระทำผิด ดื่มสุรา หรือเมาแล้วขับที่อายุต่ำกว่า 20 ปี หากตรวจพบจะดำเนินคดีกับร้านค้าที่จำหน่ายสุราอีกด้วย

ส่วนทางด้านนายรัฐพงศ์ นายรัฐพงษ์ เลิศสุวรรณไพศาล นายช่างโครงการก่อสร้างทางลอดที่จุดตัดทางหลวงหมายเลข 11 กับทางหลวงหมายเลข 1001 รวมสะพานข้ามแม่น้ำปิง กรมทางหลวง กล่าวว่า ในวันนี้(11 เม.ย.)ตั้งแต่เวลา 16.00 น.เป็นต้นไปจะเปิดให้ใช้เส้นทางและอุโมงค์ทางลอดฟ้าฮ่าม แม้ว่าการดำเนินงานจะเสร็จสมบูรณ์ประมาณกลางถึงปลายเดือนพฤษภาคมซึ่งจะมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการอีกครั้งหนึ่ง โดยระหว่างนี้ก็อาจจะมีการปิดบางช่วง เพื่อเก็บงานในรายละเอียด แต่ก็จะเปิดให้ใช้ได้ทั้ง 2 ฝั่ง

สำหรับโครงการก่อสร้างทางลอดที่จุดตัดทางหลวงหมายเลข 11 กับทางหลวงหมายเลข 1001 รวมสะพานข้ามแม่น้ำปิง ได้เริ่มดำเนินการก่อสร้างตามสัญญางานเมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2558 ซึ่งสิ้นสุดสัญญาในวันที่ 17 เมษายน 2561 แต่ทั้งนี้ได้มีการต่อสัญญาการก่อสร้างให้ เนื่องจากมีการเปลี่ยนแบบก่อสร้างหลายจุด โดยระยะทางในการก่อสร้างตามโครงการ ยาว 3.04 กิโลเมตร ค่างานตามสัญญา 1,172,771,000 บาท.

 

You may also like

บสย. จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา โครงการ “บสย. ร่วมใจ ทำดี เพื่อสังคม” ครั้งที่ 2 ร่วมซ่อมแซม ทาสี เครื่องเล่นเด็ก ปลูกต้นไม้ ณ สวนสมเด็จสราญราษฎร์มณีรมย์

จำนวนผู้