จี้ผู้ว่าฯเชียงใหม่ให้ทบทวน หรือชะลอการก่อสร้างขยายทางหลวงจากแยกข่วงสิงห์-รินคำ หลังแขวงทางหลวงเชียงใหม่ 2 ทำผิดข้อตกลง

จี้ผู้ว่าฯเชียงใหม่ให้ทบทวน หรือชะลอการก่อสร้างขยายทางหลวงจากแยกข่วงสิงห์-รินคำ หลังแขวงทางหลวงเชียงใหม่ 2 ทำผิดข้อตกลง

- in headline, จับกระแสสังคม

ภาคประชาชนจี้ผู้ว่าฯเชียงใหม่ให้ทบทวน หรือชะลอการก่อสร้างขยายทางหลวงจากแยกข่วงสิงห์-รินคำ หลังแขวงทางหลวงเชียงใหม่ 2 ทำผิดข้อตกลง ระบุเดิมรับปากจะวางท่อเพียงบางจุดแต่กลับถมลำเหมือง

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 31 ตุลาคม 2560 ที่หน้าอาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ ผศ.อนุชาติ ธนัญชัย กรรมการเครือข่ายตามรอยในหลวง พร้อมด้วย ผศ.ดร.วสันต์ จอมภักดี ผู้แทนด้านวิศวกรรมเพื่อสังคม และตัวแทนประชาชน ได้นำกลุ่มองค์กรจากศูนย์ประสานงานเครือข่ายภาคประชาชนและภาคประชาสังคม จำนวน 15 คน เข้ายื่นหนังสือ ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้ทบทวนเรื่องการก่อสร้างของแขวงทางหลวงเชียงใหม่ และให้ชะลอหรือหยุดการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 11 โครงการขยายไหล่ทางระยะทางประมาณ 1,600 เมตร ซึ่งได้ทำการถมลำน้ำเปิดตามธรรมชาติในพื้นที่ โดยมีนายชูชีพ พงศ์ไชย หัวหน้าสำนักงานจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยหัวหน้าศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่ ออกมารับหนังสือจากกลุ่มประชาชน

ผศ.อนุชาติ ธนัญชัย กรรมการเครือข่ายตามรอยในหลวง กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ทางตัวแทนเครือข่ายภาคประชาชน และภาคประชาสังคม เคยรวมตัวกันประท้วงการก่อสร้างดังกล่าวมาแล้ว เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. 60 ที่ผ่านมา เพราะชาวบ้านกลัวว่าการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 11 โครงการขยายไหล่ทางระยะทางประมาณ 1,600 เมตร จากสี่แยกข่วงสิงห์-สี่แยกรินคำ อ.เมืองเชียงใหม่ของกรมทางหลวง จะเป็นการถมลำเหมือง ซึ่งเป็นช่องทางระบายน้ำจากลำน้ำห้วยแก้วและห้วยช่างเคี่ยน ซึ่งเป็นแก้มลิงของเมือง

ทั้งนี้ในช่วงฤดูฝนที่ผ่านมาพบว่า จุดนี้คือช่องทางระบายน้ำที่มากที่สุดไปลงแม่ข่า หากถูกถมและใส่ท่อลงไปแทนน้ำสะอาดที่ไหลลงมาจากยอดดอยจะกลายเป็นน้ำเสียและน้ำเน่า ซึ่งจะกลายเป็นปัญหาต่อเมืองในอนาคตหลังผ่านไป 2-3 ปี กรณีท่อตันและไม่ได้รับการบำบัดเป็นปัญหาใหญ่แน่นอน เช่นเดียวกันกับสี่แยกตลาดต้นพยอม ที่เคยก่อสร้างลักษณะแบบนี้ เมื่อน้ำป่าไหลหลากมาก็ถูกน้ำท่วมจนต้องมีการมาแก้ไขซ้ำอีกครั้ง แต่ก็ยังไม่พ้นปัญหาเรื่องของน้ำท่วม

ผศ.อนุชาติ กล่าวต่อไปอีกว่า ทางกลุ่มเครือข่ายฯ อยากจะขอให้กรมทางหลวงทำการเปิดลำน้ำตามข้อตกลงที่ประชุมกันไปก่อนหน้านี้ เพราะถือว่าผิดคำพูดที่ได้ตกลงกันไว้ในที่ประชุม ซึ่งตกลงกันว่าจะมีการทำลำเหมืองเป็นช่วงๆ และมีการทำท่อเป็นบางจุดไม่ใช่ทุกจุด แต่สุดท้ายก็ไม่มีการทำลำเหมืองเปิดตามที่ตกลงกันไว้ ทั้งที่ลำเหมืองดังกล่าว เป็นเหมือนแก้มลิง ชะลอน้ำไม่ให้ไหลไปท่วมบ้านเรือนของประชาชน ที่อาศัยอยู่ในซอยศศิธร ชุมชนย่านสันติธรรม และชุมชนซอยทานตะวัน รวมทั้งสี่แยกรินคำ และชุมชนเจ็ดยอด เพราะน้ำลงท่อขนาดเล็กระบายไม่ทัน และเส้นทางดังกล่าวก็เหมือนคอขวดมีขนาดเล็กอยู่แล้ว เมื่อมีน้ำมากไหลลงท่อไม่ทันก็เข้าท่วมแน่นอน ดังนั้น งบประมาณในการก่อสร้าง ทางผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นผู้อนุมัติงบประมาณในการก่อสร้างเร่งด่วน จึงต้องออกมาแก้ไขปัญหานี้ด้วย.

You may also like

บสย. จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา โครงการ “บสย. ร่วมใจ ทำดี เพื่อสังคม” ครั้งที่ 2 ร่วมซ่อมแซม ทาสี เครื่องเล่นเด็ก ปลูกต้นไม้ ณ สวนสมเด็จสราญราษฎร์มณีรมย์

จำนวนผู้