สกน.จี้นำปัญหาทรัพยากรเข้าที่ประชุมครม.สัญจร ย้ำ3วันไม่คืบบุกยื่นหนังสือนรม.

สกน.จี้นำปัญหาทรัพยากรเข้าที่ประชุมครม.สัญจร ย้ำ3วันไม่คืบบุกยื่นหนังสือนรม.

เชียงใหม่ (22 มิ.ย.58) สกน.ผนึกกำลังภาคี รุกยื่นหนังสือถึงนายกฯ ผ่านพ่อเมืองเชียงใหม่ จี้นำปัญหาทรัพยากร-ความเดือดร้อนของประชาชนเข้าสู่ที่ประชุม ครม.สัญจร แกนนำย้ำ 3 วันไม่มีคำตอบ บุกยื่นหนังสือถึงมือ“บิ๊กตู่”แน่นอน

เมื่อเวลา 14.00 น. ตัวแทนสหพันธ์เกษตรภาคเหนือ (สกน.) ร่วมกับเครือข่ายภาคประชาสังคมภาคเหนือ ด้านทรัพยากร-สิทธิชุมชน เครือข่ายกลุ่มเกษตรกรภาคเหนือ (คกน.) และขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (P-move)  จำนวน 100 คน ภายใต้การนำของนายดิเรก กองเงิน, นายนิรันดร์ ลุเก และนายศักยะ ตั้งอยู่ เดินทางมายื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านผู้ว่าราชการ จ.เชียงใหม่ ที่หน้าศาลากลาง จ.เชียงใหม่ เรื่องขอให้ดำเนินการเร่งด่วนเพื่อแก้ไขปัญหาสำคัญของประชาชน

ต่อมาในเวลา 14.40 น. นายนาวิน สินธุสอาด และนายชนะ แพ่งพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการ จ.เชียงใหม่ ได้ลงมารับหนังสือ โดยนายดิเรก กล่าวว่าทางเครือข่ายเดินทางมายื่นหนังสือผ่านผู้ว่าฯ  เพราะไม่อยากให้ จ.เชียงใหม่ขายหน้าในการประชุม ครม.สัญจร ในวันที่ 29-30 มิ.ย.นี้ จึงยื่นก่อน และต้องการให้นำเสนอข้อเรียกร้อง ตลอดจนความเดือดร้อนของประชาชน สู่ที่ประชุม ครม.สัญจร เพื่อให้เข้าสู่การพิจารณาของ ครม.

“ที่ผ่านมา เราได้ยื่นหนังสือหมดทุกช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นระดับจังหวัด สำนัก กรม กระทรวง ที่เกี่ยวข้อง แต่ยังไม่มีมติหรือหนังสือยืนยันการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม แม้จะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหา หากในทางปฏิบัติก็ไม่คืบหน้าเท่าที่ควร คนจนยังได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาการจัดการทรัพยากร ซึ่งอาจเป็นเพราะเรื่องไม่ถึงมือนายกรัฐมนตรี ในการยื่นครั้งนี้ มีข้อเรียกร้องเร่งด่วน 3 ประการ คือกรณีแผนแม่บทการแก้ไขปัญหาการทำลายทรัพยากรป่าไม้ฯ และมติ ครม. ที่สร้างผลกระทบอันไม่เป็นธรรม ขอให้มีการจัดประชุมร่วมกับภาคประชาชน เพื่อให้เกิดกลไกการมีส่วนร่วมในการปรับปรุงแผนดังกล่าวอย่างเร่งด่วน และยกเลิกการใช้ มติ ครม.30 มิ.ย.41 เนื่องจากเป็นเครื่องมือที่สร้างผลกระทบที่ไม่เป็นธรรมต่อประชาชน” นายดิเรก กล่าว

นอกจากนี้ ยังได้เรียกร้องให้นำ 2 มติ ครม.มาพิจารณาบังคับใช้ คือมติ ครม. 11 พ.ค.42 กรณีปรับปรุงกฏหมายป่าไม้และมติ ครม.ที่เกี่ยวข้องกับป่าไม้ ให้แต่งตั้งคณะกรรมการร่วม เพื่อศึกษาหาแนวทาง และพิจารณาปรับปรุงแก้ไขกฎหมายป่าไม้ 4 ฉบับ  กับมติ ครม.3 ส.ค.53 เรื่องแนวนโยบายการฟื้นฟูวิถีชีวิตชาวกะเหรี่ยงเพื่อส่งเสริมคุ้มครองวิถีวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์ที่สามารถดูแลรักษาและจัดการทรัพยากรโดยชุมชนมายาวนาน

ข้อเรียกร้องที่ 2 ขอให้ยุติการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ป่าชุมชน ฉบับคณะอนุกรรมาธิการที่ดินและป่าไม้ เนื่องจากร่างฉบับดังกล่าวมีเนื้อหาขัด และละเมิดต่อหลักสิทธิชุมชนในกฎหมายรัฐธรรมนูญ ขัดต่อสภาพข้อเท็จจริงของสังคมไทยยุคปัจจุบัน ส่วนข้อเรียกร้องสุดท้าย ขอให้ ครม.เร่งพิจารณาและผลักดันร่าง พ.ร.บ.2 ฉบับ ได้แก่ ร่าง พ.ร.บ.สิทธิชุมชนในการจัดการที่ดินและทรัพยากรธรรมชาติในรูปแบบโฉนดชุมชน กับร่าง พ.ร.บ.ธนาคารที่ดิน เพื่อแก้ไขปัญหาที่สำคัญของสังคมของแท้จริง

นายดิเรก กล่าวว่า เบื้องต้นทางเครือข่ายจะให้เวลาดำเนินการ 3 วัน หากไม่มีความคืบหน้า เรื่องไม่ถูกนำเข้าสู่วาระ ครม.สัญจร ก็จะมีการหารือกัน เพื่อหาทางยื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรีโดยตรง ในช่วงที่เดินทางมาประชุม ครม.สัญจรต่อไป.

You may also like

กลุ่ม Chiang Mai Pride จับมือร่วมกับ Asset World Corporation (AWC) และ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดงาน “Chiang Mai Colourful Pride Month 2024” เพื่อส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศ และเชื่อมโยงการท่องเที่ยว

จำนวนผู้