ในหลวง-พระราชินี พระราชทานเครื่องเอกซเรย์แบบเคลื่อนที่แก่โรงพยาบาลนครพิงค์ จังหวัดเชียงใหม่

ในหลวง-พระราชินี พระราชทานเครื่องเอกซเรย์แบบเคลื่อนที่แก่โรงพยาบาลนครพิงค์ จังหวัดเชียงใหม่

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานเครื่องเอกซเรย์แบบเคลื่อนที่พร้อมระบบ AI แก่โรงพยาบาลนครพิงค์ จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อใช้ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลสนาม

วันนี้ (30 เม.ย. 64) เวลา 13.15 น. ที่ห้องประชุมอาคารผู้ป่วยนอกและอุบัติเหตุฉุกเฉิน โรงพยาบาลนครพิงค์ ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานเครื่องเอกซเรย์แบบเคลื่อนที่ (Portable X ray Digital) พร้อมระบบ AI ที่สามารถปฏิบัติงานภาคสนาม ให้แก่โรงพยาบาลนครพิงค์ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็น 1 ใน 19 แห่งที่ได้รับพระราชทาน เพื่อใช้ในการบรรเทาปัญหาการขาดแคลนอุปกรณ์ทางการแพทย์ เพิ่มศักยภาพ และประสิทธิภาพในการดูแลรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 โดยมีนายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยนายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ นายแพทย์วรเชษฐ เต๋ชะรัก ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพิงค์ และคณะผู้บริหารโรงพยาบาลนครพิงค์ เข้าร่วมในพิธีรับมอบ

นายแพทย์วรเชษฐ เต๋ชะรัก ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพิงค์ กล่าวว่า นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างล้นพ้นที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ได้พระราชทานเครื่องเอกซเรย์แบบเคลื่อนที่มาอย่างเร่งด่วน เพื่อนำไปใช้ในการวินิจฉัยผู้ติดเชื้อโควิด-19 ภายในเรือนจำกลาง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเครื่องดังกล่าวมีระบบ AI ในการอ่านฟิล์มเอกซเรย์ปอดของผู้ติดเชื้อ และสามารถส่งฟิล์มแบบออนไลน์ให้ทีมแพทย์ได้อ่านผล สามารถคัดแยกผู้ป่วยส่งเข้ารับการรักษาได้อย่างเหมาะสม ทันท่วงที และลดอัตราการเสียชีวิตจากโรคโควิด-19

สำหรับสถานการณ์ในเรือนจำกลางขณะนี้ ได้มีการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามภายในเรือนจำ พร้อมวางมาตรการป้องกันด้านความมั่นคงอย่างรัดกุม และได้รับการสนับสนุนจากหน่วยแพทย์ทหารบก และกระทรวงสาธารณสุข ในการดูแลผู้ติดเชื้อภายในเรือนจำ ซึ่งได้มีการแบ่งโซนและจำกัดการเคลื่อนไหวให้อยู่ในพื้นที่เฉพาะ เพื่อลดการแพร่เชื้อ อย่างไรก็ตามผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในเรือนจำ กว่า 100 คนนั้น ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่มีร่างกายแข็งแรงและมีอาการเพียงเล็กน้อย ซึ่งคาดว่าจะสามารถควบคุมสถานการณ์ให้กลัวสู่ภาวะปกติได้ภายใน 1 เดือน

ทั้งนี้ ขอความร่วมมือประชาชนอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ เนื่องจากขณะนี้พบว่าสาเหตุหลักของการติดเชื้อโควิด-19 มาจากคนในครอบครัวและผู้ใกล้ชิด ซึ่งหากประชาชนหยุดการเคลื่อนไหว ก็จะทำให้หยุดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ได้ ขณะที่การลงทะเบียนขอรับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ซึ่งจะเปิดให้ลงทะเบียนในวันพรุ่งนี้ (1 พ.ค. 64) เป็นวันแรกนั้น ประชาชนสามารถลงทะเบียนได้ในระบบหมอพร้อมหรือไปติดต่อที่สถานพยายาลใกล้บ้าน ซึ่งจะมีการเปิดจุดรับจองวัคซีนไว้ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน.

You may also like

เครือข่ายแรงงานภาคเหนือลั่นสู้ พร้อมรวมพลังทวงคืนความมั่งคั่งจากนายทุน

จำนวนผู้