“โอ้กะจู๋”ตั้งเป้าปี 67 พัฒนาเมนูและรูปแบบการขายแบบ Grab & Go ผ่านร้านCafé Amazon70 สาขา ทั้งกทม.-ปริมณฑลและภาคเหนือ

“โอ้กะจู๋”ตั้งเป้าปี 67 พัฒนาเมนูและรูปแบบการขายแบบ Grab & Go ผ่านร้านCafé Amazon70 สาขา ทั้งกทม.-ปริมณฑลและภาคเหนือ

- in headline, เศรษฐกิจ

ปตท.OR พร้อมดัน”โอ้กะจู๋” แบรนด์ต่างจังหวัดที่มีพรสวรรค์และความมุ่งมั่นตั้งใจ เป็นต้นแบบของการเติบโตในกลุ่มอาหารเพื่อสุขภาพเข้าตลาดหลักทรัพย์ปี 67 เผยหลังจับมือโออาร์ พัฒนาเมนูและรูปแบบการขายแบบ Grab & Go ผ่านร้าน Café Amazon ในเขตกรุงเทพ  ปริมณฑล และภาคเหนือ 70 สาขา จาก 4 โมเดล และฟาร์ม 5 แห่ง กว่า 380 ไร่

นายสุชาติ ระมาศ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) (OR)พร้อมทีมผู้บริหารได้นำคณะสื่อมวลชนเข้าเยี่ยมชม “สวนผักโอ้กะจู๋” ที่อำเภอดอยสะเก็ด และอำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ โดยมี นายชลากร เอกชัยพัฒนกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปลูกผักเพราะรักแม่ จำกัด พร้อมด้วยนายจิรายุทธ (โจ้) ภูวพูนผล และนายวรเดช สุชัยบุญศิริและนายชัดชาญ เอกชัยพัฒนกุล ตลอดจนหัวหน้าฝ่ายและพนักงานของบริษัท ปลูกผักเพราะรักแม่ร่วมให้การต้อนรับ

นายชลากร (อู๋) เอกชัยพัฒนกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปลูกผักเพราะรักแม่ จำกัด กล่าวว่า วิสัยทัศน์ของบริษัทคือมุ่งมั่นเดินบนวิถีเกษตรอินทรีย์ที่ดีต่อตัวเราและสังคม โดยดำเนินกิจการร้านอาหารเพื่อสุขภาพภายใต้แบรนด์ ‘โอ้กะจู๋’ หรือ OKJ โดยมีจุดเด่นในเรื่องความสดใหม่ของผักที่ปลูกด้วยระบบเกษตรอินทรีย์ และส่งตรงจากฟาร์มผักขนาดใหญ่ที่จังหวัดเชียงใหม่ไปยังทุกสาขาทั่วประเทศ

บริษัทฯได้เริ่มดำเนินการปลูกผักตั้งแต่ปี 2010 และเปิดร้านอาหารเพื่อสุขภาพที่อ.สันทรายในปี 2013 ต่อมาเดือนพ.ค.2015 ได้เปิดสาขาที่นิ่มซิตี้เดลี่ และ 3 ปีถัดไปเปิดสาขาแรกที่สยาม กรุงเทพฯในเดือนกรกฎาคม โดยบริษัทฯได้ร่วมมือกับ OR เมื่อเดือนมี.ค.ปี 2021 ทำให้แผนขยายสาขา ผ่านสถานีบริการน้ำมัน PTT Station และ OR Platform ทั้งหมด 2 สาขา (PTT Station เมืองทองธานี และ Energy Complex B) ที่มีรูปแบบและสถานที่รองรับลูกค้ากลุ่ม Dine In ด้วยเมนูอาหารที่มีความหลากหลาย อาทิเช่น สลัดผัก แซนวิช ซึ่งมีความเหมาะสมที่จะเพิ่มช่องทางการเข้าถึงผ่านเครือข่ายร้าน Café Amazon โดย OR และ OKJ ตั้งเป้าพัฒนาเมนูและรูปแบบการขยายแบบ Grab & Go ผ่านร้าน Café Amazon ในเขตกรุงเทพและปริมณฑล และภาคเหนือ ซึ่งถือเป็นการเพิ่มความหลากหลายและเพิ่มทางเลือกให้กับผู้บริโภค ทั้งหมด 52 สาขา และตั้งเป้าปี2566 ขยายเป็น 70 สาขา จาก 4 โมเดล และฟาร์ม 5 แห่ง กว่า 380 ไร่

จุดเด่นของบริษัท ปลูกผักเพราะรักแม่ จำกัด คือ การบริหารงานตั้งแต่ต้นน้ำไปจนถึงปลายน้ำ หรือ From Farm To Table นั่นคือ เริ่มต้นจากการปลูกผักในฟาร์มที่จังหวัดเชียงใหม่ และส่งตรงถึงหน้าร้าน เพื่อรักษาไว้ซึ่งคุณภาพและความสดใหม่ และยังให้บริการทั้งแบบ Dine-In, Takeaway และ Delivery มีเมนูอาหารที่หลากหลาย หรือ Variety ทั้งผักสลัด สปาเก็ตตี้ และอาหารจานเดียว ด้วยรสชาติที่ถูกปากผู้บริโภค ในราคาเข้าถึงได้

“เราตั้งเป้าขยายสาขาปีละ 5 แห่ง และมีแผนขยายสาขาไปยังต่างจังหวัดภายในระยะ 5 ปี โดยเตรียมตัวไปชลบุรี ระยอง ศรีราชา หัวเมืองต่างๆ และต่างประเทศ ด้วยเป้าหมาย 1,700 ล้านบาทต่อปี จากการระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ พร้อมการขยายฟาร์ม เพิ่มจำนวน 100 ไร่ อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ ด้วยการนำเทคโนโลยี Smart Farm มาใช้เพื่อทำให้ได้ผักสดที่สม่ำเสมอ จัดทำครัวกลาง (Central Kitchen) ในพื้นที่ 7 ไร่ ที่อำเภอดอยสะเก็ด เพื่อรองรับความต้องการวัตถุดิบที่ครอบคลุม ทั้งน้ำซอส น้ำสลัด เนื้อสัตว์ และน้ำผลไม้ ของทุกสาขาปัจจุบันและสาขาในอนาคต และที่สุดคือ การคืนกำไรสู่สังคม”นายชลากร (อู๋) เอกชัยพัฒนกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปลูกผักเพราะรักแม่ กล่าว

ด้านนายจิรายุทธ (โจ้) ภูวพูนผล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายผู้ผลิต กล่าวว่า พื้นที่ปลูกผักเรามีทั้งหมด 4 แห่งคือ สวนผักแห่งศรัทธา  ต.หนองจ๊อม อ.สันทราย เนื้อที่  12 ไร่ สวนที่ 2 สวนปลูกผักเพราะรักแม่  ต.หนองไคร้ อ.สันทรายเนื้อที่ 8 ไร่ สวนที่ 3 สวนปลูกผักเพราะรักพ่อ บ้านสันอุ้ม ต.เชิงดอย อ.ดอยสะเก็ด เนื้อที่ 120 ไร่ สวนที่ 4 สวนผักแห่งไมตรี ต.ยางเนิ้ง อ.สารภีและสวนที่ 5 สวนผักสันกำแพง เนื้อที่ 140 ไร่อยู่ระหว่างปรับพื้นที่และมีแผนรองรับการขยายสาขาใหม่ในอนาคต

“พื้นที่ทั้งหมดที่ปลูกผักรวม 5 ฟาร์ม 380 ไร่ กำลังการผลิตผักได้ 2.5 แสนตันต่อวัน มีทั้งการปลูกในแปลงดินและถาดไดโซะซึ่งสามารถปลูกได้ดีทั้งปี ในระบบโซล่าร์ฟาร์มช่วยลดการเกิดคาร์บอนได้ถึง 500 ตันต่อปี เศษผักเราก็นำไปทำปุ๋ย มีโรงเลี้ยงไส้เดือนของเราเอง ทุกวันนี้ได้เข้าส่งเสริมเกษตรกรกว่า 10 ราย ในพื้นที่อำเภอแม่วาง สะเมิง แม่แจ่ม สันทราย จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดน่าน จากการปลูกผักอินทรีย์ให้มีรายได้เพิ่มจากหลักพันเป็นหลักแสนบาทได้ซึ่งเป็นความประทับใจและซาบซึ้งใจอย่างมากกับความสำเร็จของเกษตรกร”นายจิรายุทธ กล่าว

ขณะที่นายสุชาติ ระมาศ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) (OR) กล่าวว่า ใช้เวลา ’จีบ’ นานกว่า 1 ปี ที่โอ้กะจู๋เปิดโอกาสให้ OR เข้าร่วมลงทุน 20% ในบริษัท ปลูกผักเพราะรักแม่ จำกัด เมื่อปี 2564 ภายใต้วงเงินไม่เกิน 500 ล้านบาท เพื่อเพิ่มความหลากหลาย และเพิ่มทางเลือกให้กับผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน ซึ่งมีไลฟ์สไตล์ที่ให้ความสำคัญกับสุขภาพ ตลอดจนเป็นการสนับสนุนผู้ประกอบการ SME และเกษตรกรผู้ปลูกผักในรูปแบบเกษตรอินทรีย์ให้มีรายได้เพิ่มขึ้นจากการที่มีโอกาสเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าผ่านทางสถานีบริการน้ำมัน PTT Station และ ร้าน Café Amazon ที่มีสาขาทั่วประเทศ สอดคล้องกับนโยบายการดำเนินธุรกิจของ OR ที่มุ่งสร้างคุณค่าร่วมให้กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่มอย่างสมดุลและยั่งยืน โดยมุ่งเน้นการพัฒนาสินค้าและบริการเพื่อส่งมอบประสบการณ์ที่ดีให้ผู้บริโภค พร้อมทั้งช่วยสนับสนุนและสร้างผู้ประกอบการรายย่อย (SME) ในการดำเนินธุรกิจน้ำมันและค้าปลีกสินค้าและบริการอื่น ๆ (Non-Oil) ตลอดจนพัฒนาคุณภาพชีวิตและเศรษฐกิจชุมชนในทุกพื้นที่ที่ OR เข้าไปดำเนินธุรกิจ

“เพราะโอ้กะจู๋ คือ ดาวรุ่งเชียงใหม่ เป็นแบรนด์ต่างจังหวัดที่มีพรสวรรค์และความมุ่งมั่นตั้งใจ เป็นต้นแบบของการเติบโตในกลุ่มอาหารเพื่อสุขภาพที่ OR ภูมิใจมาก จึงเตรียมผลักดันให้เข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ภายในปี 2567 เพื่อเปิดโอกาสให้คนไทยได้ถือหุ้น หรือร่วมเป็นเจ้าของ เพื่อขยายกิจการแบรนด์ไทยไปด้วยกัน”

นายสุชาติ กล่าวอีกว่า OR ยังคงมุ่งเน้นการลงทุนเพื่อต่อยอดและสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ Mobility & Lifestyle มุ่งตอบสนองผู้บริโภค เพิ่มความหลากหลายของผลิตภัณฑ์และช่องทางการจำหน่าย ตอบโจทย์การใช้ชีวิตทุกรูปแบบของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว รวมทั้งสร้างโอกาสในการเติบโตร่วมกันกับพันธมิตรในแบบ inclusive growth ซึ่งเป็นไปตามแนวทางการดำเนินธุรกิจของ OR ที่มุ่งเน้นเติบโตในแบบ Outside-In โดยแสวงหาโอกาสการลงทุนในตลาดใหม่ๆ ร่วมกับพันธมิตร อีกทั้ง OR ยังคงให้ความสำคัญกับ 3P หรือ สังคมชุมชน (People) สิ่งแวดล้อม (Planet) และผลประกอบการ (Performance) อย่างต่อเนื่อง ตอกย้ำวิสัยทัศน์ Empowering All toward Inclusive Growth หรือเติมเต็มโอกาสเพื่อทุกการเติบโต ร่วมกัน

บริษัท ปลูกผักเพราะรักแม่ จำกัด เป็นผู้ดำเนินกิจการร้านอาหารเพื่อสุขภาพภายใต้แบรนด์ “โอ้กะจู๋”  มีจุดเด่นในเรื่องความสดใหม่ของผักที่ปลูกด้วยระบบเกษตรอินทรีย์ และส่งตรงจากฟาร์มผักขนาดใหญ่ที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยเมื่อปี 2564 ที่ผ่านมา OR ได้เข้าลงทุนในบริษัท ปลูกผักเพราะรักแม่ จำกัด เพื่อเพิ่มความหลากหลาย และเพิ่มทางเลือกให้กับผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน ซึ่งมีไลฟ์สไตล์ที่ให้ความสำคัญกับสุขภาพ ตลอดจนเป็นการสนับสนุนผู้ประกอบการ SME และเกษตรกรผู้ปลูกผักในรูปแบบเกษตรอินทรีย์ให้มีรายได้เพิ่มขึ้นจากการที่มีโอกาสเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าผ่านทางสถานีบริการน้ำมัน PTT Station และ ร้าน Café Amazon ที่มีสาขาทั่วประเทศ สอดคล้องกับนโยบายการดำเนินธุรกิจของ OR ที่มุ่งสร้างคุณค่าร่วมให้กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่มอย่างสมดุลและยั่งยืน โดยมุ่งเน้นการพัฒนาสินค้าและบริการเพื่อส่งมอบประสบการณ์ที่ดีให้ผู้บริโภค พร้อมทั้งช่วยสนับสนุนและสร้างผู้ประกอบการรายย่อย (SME) ในการดำเนินธุรกิจน้ำมันและค้าปลีกสินค้าและบริการอื่น ๆ (Non-Oil) ตลอดจนพัฒนาคุณภาพชีวิตและเศรษฐกิจชุมชนในทุกพื้นที่ที่ OR เข้าไปดำเนินธุรกิจ.

 

 

You may also like

SUN และ EXE มอบอาหารช่วยผู้ลี้ภัยชายแดนเมียนมา

จำนวนผู้