“แม่แจ่ม”จุดความร้อนพุ่งสาเหตุ “ชิงเผา”แต่ไม่ได้ทำแนวกันไฟกันไว้ทำให้ไฟลุกลามเข้าป่า เขาสูงชันยากแก่การดับไฟ

“แม่แจ่ม”จุดความร้อนพุ่งสาเหตุ “ชิงเผา”แต่ไม่ได้ทำแนวกันไฟกันไว้ทำให้ไฟลุกลามเข้าป่า เขาสูงชันยากแก่การดับไฟ

แม่แจ่ม”จุดความร้อนพุ่งสาเหตุ “ชิงเผา”แต่ไม่ได้ทำแนวกันไฟกันไว้ทำให้ไฟลุกลามเข้าป่า เขาสูงชันในพื้นที่ติดกันยากแก่การดับไฟ รองผู้ว่าฯชี้ต้องเร่งทบทวนและถอดบทเรียน แนะอย่าโลภชิงเผาพื้นที่แปลงใหญ่ต้องย่อยแปลงดำเนินการเพื่อง่ายต่อการควบคุมไม่ให้ลามเป็นไฟข้ามคืน

วันที่ 29 ก.พ.67 ที่ศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก pm2.5 จังหวัดเชียงใหม่ นายทศพล เผื่อนอุดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานประชุมคณะกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าฯ จังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 13/2567 โดยวาระติดตามผลการดำเนินการตามข้อสั่งการประชุมครั้งที่ผ่านมา ซึ่งมีการวิเคราะห็สถานการณ์และสาเหตุที่ทำให้เกิดจุดความร้อนจำนวนมากในพื้นที่อำเภอแม่แจ่ม ซึ่งเกิดจุดความร้อนสูงมากในสัปดาห์นี้

นายกิตติพงษ์ ธิวงศ์ ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง อำเภอแม่แจ่ม กล่าวว่า กลุ่มไฟในพื้นที่อำเภอแม่แจ่มเริ่มเยอะขึ้นตั้งแต่เช้าวันที่ 20 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาจำนวน 52 จุด ซึ่งแยกเป็นกลุ่มไฟในต.บ้านทับ 8 จุด และต.ท่าผา23 จุด สาเหตุมากจากมีการบริหารจัดการเชื้อเพลิง ที่ บ้านไร่ ม.10 ต.ท่าผา ลามเข้า บ้านแม่ขี้มูก ม.1 ต.บ้านทับ ซึ่งตำบลท่าผาได้มีการทำงานร่วมกับเทศบาล และชุมชนหมู่บ้านในการดำเนินการ แต่เนื่องจากไม่ได้ทำแนวกันไฟให้เป็นวง เมื่อจุดไฟชิงเผาจึงทำให้เกิดไฟไหม้ลุกลามเข้าไปในพื้นที่เขาสูงชัน และต้องติดตามควบคุมไฟใช้เวลา 2-3 วันถึงจะควบคุมได้

ปลัดอำเภอฯแม่แจ่ม กล่าวอีกว่า ส่วนไฟอีกกลุ่มที่บ้านแม่แทน หมู่ 1 ต.ช่างเคิ่ง เป็นพื้นที่ไหม้ซ้ำซากทุกปีเพราะเป็นแหล่งเห็ดของชาวบ้านและคนนอกพื้นที่ ซึ่งเดิมมีแผนที่จะบริหารจัดการเชื้อเพลิงหรือชิงเผาซึ่งมีการพูดคุยกันในพื้นที่แล้วว่าหากจะเผาขอให้มาลงทะเบียนวันต่อวัน แต่ปรากฏว่ามีคนไปลักลอบเผาก่อนถึง 11 จุด จึงได้ระดมกำลังไปดับไฟและปรับแผนการชิงเผาให้มาลงทะเบียนก่อน และใช้เวลา 2 วัน ตอนนี้ไฟที่ลุกลามก็สามารถควบคุมได้

“ส่วนไฟอีกกลุ่มหนึ่งที่ต.กองแขก ก็เป็นพื้นที่ไหม้ซ้ำซากและเป็นพื้นที่คาบเกี่ยวกับจุดชิงเผาที่ลุกลามและการเข้าไปดับไฟดับยากเนื่องจากพื้นที่เขาสูงชัน แต่เจ้าหน้าที่ก็เข้าไปดำเนินการดับทุกวัน”นายกิตติพงษ์ กล่าว

ล่าสุดบ่ายวันที่ 29 ก.พ.67 อำเภอแม่แจ่มมีจุดความร้อนรอบบ่ายจำนวน  แม่แจ่ม 21 จุด  โดยเป็นจุดความร้อนที่อยู่ในพื้นที่ชิงเผาบางส่วน

ด้านนายทศพล เผื่อนอุดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า อ.แม่แจ่มเป็น 1 ใน 12 พื้นที่นำร่องในการให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นลงทะเบียนบริหารจัดการเชื้อเพลิงในระบบ FireD แต่เมื่อมีการบริหารจัดการเชื้อเพลิงหรือชิงเผาแล้วปล่อยให้ลุกลามเข้าป่าจนไม่สามารถควบคุมได้และเป็นไฟข้ามคืนเพราะโลภมากเนื่องจากชิงเผาพื้นที่เยอะๆ ทีเดียว ดังนั้นจะต้องมีการถอดบทเรียนเรื่องนี้ คนแม่แจ่มเองก็ยังบ่นกันเพราะไฟไหม้ป่าติดต่อหลายวันพื้นที่กว้างทำให้คุณภาพอากาศแย่ไปด้วย จะต้องถอดบทเรียนและทบทวนการทำงาน โดยตนจะขอลงพื้นที่อีกครั้งในต้นเดือนมี.ค.นี้.

You may also like

บสย. จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา โครงการ “บสย. ร่วมใจ ทำดี เพื่อสังคม” ครั้งที่ 2 ร่วมซ่อมแซม ทาสี เครื่องเล่นเด็ก ปลูกต้นไม้ ณ สวนสมเด็จสราญราษฎร์มณีรมย์

จำนวนผู้