แม่กำปองจัด 8 จุดจอดรถห้ามขับรถเที่ยวเองดีเดย์เริ่มตั้งแต่ 9-10 ธ.ค.นี้

แม่กำปองจัด 8 จุดจอดรถห้ามขับรถเที่ยวเองดีเดย์เริ่มตั้งแต่ 9-10 ธ.ค.นี้

จัดระบบจราจรแก้ปัญหาช่วงหยุดยาวและเทศกาล แม่กำปองเตรียมทดสอบระบบจัด 8 จุดจอดตั้งด่านสกัดรถเข้าพื้นที่แยกตามประเภทใช้สติ๊กเกอร์แสดง เพื่อลดความหนาแน่นของการจราจร และเพิ่มความสะดวกและปลอดภัยของนักท่องเที่ยว

เมื่อวันที่ 29 พ.ย. 65 ที่ผ่านมา นายชลิต ทิพย์คำ นายอำเภอแม่ออน พร้อมด้วย พ.ต.ท.ชนินทร์ ณ ลำปาง รองผู้กำกับการป้องกันปราบปราม สถานีตำรวจภูธรแม่ออน ได้กล่าวถึงมาตรการแก้ไขปัญหาด้านการจราจรในพื้นที่อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดยาวและช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต่อนรับปีใหม่ ซึ่งอ.แม่ออนมีแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมสูงโดยเฉพาะแม่กำปอง ซึ่งเส้นทางขึ้นจะแคบและชันบางจุดและมักเกิดอุบัติเหตุเนื่องจากคนขับไม่ชินเส้นทาง

พ.ต.ท.ชนินทร์ ณ ลำปาง รองผู้กำกับการป้องกันปราบปราม สถานีตำรวจภูธรแม่ออน กล่าวว่า ทางสภ.แม่ออนร่วมกับฝ่ายปกครองได้ประชุมร่วมกับอบต.ห้วยแก้ว ผู้ประกอบการในพื้นที่และตัวแทนชาวบ้านในพื้นที่รวมทั้งสำรวจจุดจอดรถทั้งแม่กำปองและบ้านป๊อก แม่ลายซึ่งมีจุดที่สามารถให้นักท่องเที่ยวจอดรถเพื่อใช้บริการรถชุมชนโดยไม่คิดค่าบริการจำนวน 3 จุดและแต่ละจุดสามารถจอดรถได้ 30 ถึง 60 คันส่วนจุดจอดรถอื่นๆตามร้านอาหารอีก 4-5 จุดแต่จะไม่มีรถของชุมชนบริการส่วนค่าจอดรถและค่าบริการได้กำหนดในเบื้องต้นไปกลับ 100 บาทและกำลังพิจารณาร่วมกับผู้ประกอบการร้านอาหารว่าจะให้นำคูปองบัตรจอดรถเป็นส่วนลดเครื่องดื่มหรืออาหารเพื่อลดความแออัดของการจราจรที่เข้าสู่ชุมชน

“ในวันที่ 9-10 ธันวาคม 2565 จะมีการทดสอบมาตรการการจัดระเบียบจราจร ทางขึ้นแม่กำปอง – แม่ลาย เนื่องจากในช่วงวันหยุดต่างๆ มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในหมู่บ้านแม่กำปองเป็นจำนวนมาก ทำให้การจราจรในพื้นที่มีความหนาแน่นโดยจัดจุดจอดรถให้กับนักท่องเที่ยว จำนวน 8 จุดพร้อมจัดรถบริการรับส่งนักท่องเที่ยวจากจุดจอดรถเพื่อเข้าไปยังพื้นที่ สำหรับนักท่องเที่ยวที่มีการจองที่พักก็สามารถแสดงหลักฐานเพื่อนำรถส่วนตัวเข้าไปจอดในสถานที่พักได้ โดยจะมีการจัดตั้งจุดคัดกรองและแนะนำให้แก่นักท่องเที่ยวไว้จำนวน 2 จุด คือ บริเวณหน้า อบต.ห้วยแก้ว และสามแยกแม่กำปอง – แม่ลาย”รองผกก.สภ.แม่ออนกล่าว

ด้านนายชลิต ทิพย์คำ นายอำเภอแม่ออน กล่าวว่า มาตรการจัดระเบียบการเดินรถนี้จะใช้ในช่วงที่มีวันหยุดยาวซึ่งจะมีปัญหาเรื่องการจราจรโดยจะแยกรถที่ใช้เส้นทางขึ้นแม่กำปองดังนี้ รถประชาชนในพื้นที่จะมีการสำรวจและจัดทำสติ๊กเกอร์โดยผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่เป็นผู้ตรวจสอบ ส่วนรถที่ต้องใช้เส้นทางเชื่อมต่อไปอ.แจ้ห่ม จ.ลำปางหรือไปกิ่วฝิ่นแล้วทะลุออกไปทางลำปางก็จะสำรวจและทำสติ๊กเกอร์ให้เช่่นเดียวกัน สำหรับรถนักท่องเที่ยวจะแยกเป็น 2 กลุ่มคือกลุ่มที่จองห้องพักในชุมชน อันนี้ต้องนำหลักฐานการจองมาแสดงถึงจะให้ผ่านด่านคัดกรองเช่าพื้นที่ได้เพราะที่พักมีที่จอดรถรองรับแล้ว ส่วนนักท่องเที่ยวที่ไปเช้า เย็นกลับและเป็นกลุ่มที่มีจำนวนมากจะต้องจอดรถที่จุดจอด 8 แห่งแล้วใช้บริการรถชุมชนเข้าพื้นที่

นายอำเภอแม่ออน กล่าวอีกว่า สำหรับรถโดยสารสาธารณะและรถตู้เช่านั้น จะสามารถส่งผู้โดยสายได้ถึงจุดจอดรถที่โรงเรียนบ้านแม่กำปองเท่านั้น ส่วนนักท่องเที่ยวที่ต้องการจะขึ้นไปที่จุดชมวิวกิ่วฝิ่นต้องเปลี่ยนเป็นรถบริการของหมู่บ้าน โดยมีค่าโดยสาร ไป-กลับ คนละ 100 บาท ดังนั้นจึงขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวปฏิบัติตามมาตรการและคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ เพื่อความสะดวกและปลอดภัยในการท่องเที่ยว โดยรถชุมชนที่ให้บริการได้มีการสำรวจแล้วเพียงพอต่อการให้บริการอย่างแน่นอน ส่วนเรื่องที่พักนั้น ที่แม่กำปองถือเป็นโฮมสเตย์ที่ได้มาตรฐานและเป็นของคนชุมชน อาจจะไม่ทันสมัยมากแต่คงไว้ซึ่งวิถีชีวิตและธรรมชาติที่เป็นเสน่ห์ของที่นี่.

You may also like

SUN และ EXE มอบอาหารช่วยผู้ลี้ภัยชายแดนเมียนมา

จำนวนผู้