เลขาฯ รมว.ทส.-อธิบดีกรมป่าไม้ ลุยจัดระเบียบม่อนแจ่ม ลั่น 3 เดือนต้องจบ

เลขาฯ รมว.ทส.-อธิบดีกรมป่าไม้ ลุยจัดระเบียบม่อนแจ่ม ลั่น 3 เดือนต้องจบ

- in headline, จับกระแสสังคม

เชียงใหม่ /เลขาฯ รมว.ทส.-อธิบดีกรมป่าไม้ เดินหน้าจัดระเบียบม่อนแจ่ม อึ้งพบทัศนอุจาดทั้งดอย สั่ง 7 รีสอร์ตที่ถูกดำเนินคดี รื้อถอนภายใน 45 วัน ลั่นภาย 3 เดือนทุกอย่างต้องจบ เมื่อบ่ายวันที่ 6 ม.ค.63 ที่ห้องประชุม องค์การสวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ นายธเนศพล ธนบุณยวัฒน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ ร่วมประชุมเพื่อแก้ไขปัญหาและสรุปสถานการณ์การบุกรุกพื้นที่ป่าดอยม่อนแจ่ม ที่อยู่ในเขตป่สงวนแห่งชาติป่า แม่ริม ต.แม่แรม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ กับหน่วยงานในพื้นที่ ทั้งฝ่ายปกครอง ทหาร
จากนั้นได้ลงพื้นที่ตรวจสอบรีสอร์ตในแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังม่อนแจ่ม ที่บุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแม่ริม ในต.แม่แรม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ คือ ไร่นาย , ม่อนจ้อ และม่อนม่วน จากทั้งหมด 7 แห่ง ที่ถูกแจ้งความดำเนินคดีฯไปก่อนหน้านี้จากการตรวจสอบพบที่ไร่นาย มีการก่อสร้างศาลาขนาดใหญ่อยู่เป็นเนินเขา ขุดสระน้ำ และปลูกแปลงดอกไม้ไล่ระดับลงมาตามแนวเขา ส่วนที่ม่อนจ้อ และม่อนม่วน ที่ปลูกในพื้นที่ติดกับโคีงการหลวงหนองหอย มีการก่อสร้างอาคารขนาดใหญ่เป็นห้องพักไว้บริการด้วย

ทั้งนี้กรมป่าไม้ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อมูล และแจ้งความดำเนินคดีอาญากับเจ้าของรีสอร์ตที่บุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแม่ริม รวม 7 ราย คือ ม่อนใจโฮมสเตย์ บุกรุกพื้นที่ 1 งาน 82 ตารางวา , ม่อนดอยลอยฟ้า บุกรุกพื้นที่ 1 ไร่ 2 งาน 84 ตารางวา , บ้านท่าจันทร์ บุกรุกพื้นที่ 1 ไร่ 2 งาน 85 ตารางวา , ม่อนจ้อ บุกรุกพื้นที่ 1 งาน 82 ตารางวา , ม่อนม่วน บุกรุกพื้นที่ 11 ไร่ 3 งาน 33 ตารางวา , ไร่นาย บุกรุกพื้นที่ 5 ไร่ 1 งาน 82 ตารางวา และ ม่อนแสงสิริจันทรา บุกรุกเนื้อที่ 4 ไร่ 2 งาน 34 ตารางวา โดยทั้งหมดต้องนำเอกสารหลักฐานมาชี้แจงภายใน 15 วัน และรื้อถอนหลังเจ้าหน้าที่เข้าไปติดประกาศภายใน 45 วันนายธเนศพล ธนบุณยวัฒน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบกรณีบ้านพัก/รีสอร์ต ในพื้นที่ดอยม่อนแจ่มมีจำนวน 64 ราย ในจำนวนนี้ตรวจสอบแล้วพบมีการบุกรุกขยายพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแม่ริม กว่า 30 ไร่ จึงได้แจ้งความดำเนินคดีไปแล้ว 7 ราย ในจำนวนนี้ มี 3 ราย เป็นของกลุ่มทุนต่างชาติ

ขณะเดียวกันยังพบ 11 รายที่เป็นของชาวบ้าน มีการบุกรุกป่าเพื่อขยายพื้นที่เพิ่มเติมจาก เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างดำเนินการตรวจสอบ นอกจากนี้ยังตรวจสอบพบลานกางเต้นส์อีก 8 แห่ง ที่เข้าข่ายเป็นสิ่งปลูกสร้าง อยู่ระหว่างการตรวจสอบเช่นกันว่าจะต้องรื้อถอนหรือไม่นายธเนศพล ยอมรับว่าเมื่อขึ้นมาดูพื้นที่แล้วทัศนอุจาดมาก มีการบุกรุกสร้างบ้านพัก รีสอร์ต จนสภาพป่าเสื่อมโทรม ส่งผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมในหลายๆด้าน เพราะพื้นที่ดังกล่าวเป็นป่าต้นน้ำ กระทรวงฯและกรมป่าไม้เตรียมเข้ามาดำเนินการจัดระเบียบพื้นที่ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของกรมป่าไม้ และโครงการหลวง โดยจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเดือนเมษายนนี้ โดยนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะเดินทางลงพื้นที่ด้วยตัวเองเร็วๆ นี้.

You may also like

บสย. จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา โครงการ “บสย. ร่วมใจ ทำดี เพื่อสังคม” ครั้งที่ 2 ร่วมซ่อมแซม ทาสี เครื่องเล่นเด็ก ปลูกต้นไม้ ณ สวนสมเด็จสราญราษฎร์มณีรมย์

จำนวนผู้