เตรียมปิดรพ.สนามเชียงใหม่ 9 มิ.ย.หลังจำนวนผู้ติดเชื้อเริ่มคงที่ ชวนชาวเชียงใหม่ลงทะเบียนจองวัคซีน

เตรียมปิดรพ.สนามเชียงใหม่ 9 มิ.ย.หลังจำนวนผู้ติดเชื้อเริ่มคงที่ ชวนชาวเชียงใหม่ลงทะเบียนจองวัคซีน

เตรียมปิดรพ.สนามเชียงใหม่ 9 มิ.ย.หลังจำนวนผู้ติดเชื้อเริ่มคงที่ คณะกรรมการควบคุมโรคคุมเข้มคนเข้า-ออก ยอมรับระบาดทั้ง 3 ระลอกล้วนเป็นเชื้อนำเข้า เชิญชวนประชาชนทั่วไปลงทะเบียนจองฉีดวัคซีนผ่านเวบเพจกำแป๋งเมืองหลังศบค.เปลี่ยนวิธีบริหารจัดส่งวัคซีนให้เป็นรายสัปดาห์

ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนประจำสัปดาห์ถึงความคืบหน้าสถานการณ์การแพร่ระบาดและการจองวัคซีนป้องกันโควิด-19 จังหวัดเชียงใหม่ว่า สำหรับตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ของจังหวัดเชียงใหม่วันนี้(1 มิ.ย.)มีจำนวน 6 ราย ตัวเลขผู้ป่วยสะสม 4,093  ราย รักษาหาย  3,981  ราย เสียชีวิต 24 ราย โดยขณะนี้รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลสนามจำนวน 16  ราย อยู่ในโรงพยาบาลรัฐจำนวน  55 ราย รพ.เอกชน 11 ราย รพ.ต่างจังหวัดและอยู่ระหว่างสอบสวนโรค 1 ราย โดยในวันที่ 9 มิ.ย.นี้จังหวัดเชียงใหม่จะปิดโรงพยาบาลสนามศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ 7 รอบพระชนมพรรษา

หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวอีกว่า เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดสำหรับจังหวัดเชียงใหม่ในขณะนี้ถือว่าคงที่ แต่อย่างไรก็ตามทางคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่มีมติว่าจะต้องมีการเพิ่มความเข้มงวดในเรื่องของผู้ที่จะเดินทางเข้ามายังจังหวัดเชียงใหม่ ไม่ว่าจะเป็นคนเชียงใหม่หรือคนต่างถิ่นที่เดินทางเข้ามา จะต้องมีการสแกนแอพพลิเคชั่น CM-CHANA เพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้ติดต่อประสานและติดตามในเรื่องการกักตัวและการควบคุม ในการระบาดของโควิด 19 ตั้งแต่รอบที่ 1,2 และ 3 ของจังหวัดเชียงใหม่ล้วนแล้วแต่เป็นการนำเข้ามาจากต่างพื้นที่ ไม่ใช่การแพร่ระบาดที่เกิดในพื้นที่เพราะฉะนั้นจึงต้องเข้มงวดในเรื่องนี้

สำหรับเรื่องของวัคซีน ในวันที่ 1 มิ.ย.64 เป็นวันแรกที่เปิดให้ประชาชนทั่วไปชาวเชียงใหม่ได้ลงทะเบียนจองรับวัคซีน ในเวบเพจ “กำแป๋งเมือง “ https://wallofcm.chiangmaihealth.go.th/ เนื่องจากการจัดสรรวัคซีนต่อไปทางศบค.จะเป็นผู้จัดสรรให้เป็นรายสัปดาห์ซึ่งจะไม่รู้จำนวนล่วงหน้าว่าได้รับจัดสรรวัคซีนมาเท่าไหร่ซึ่งศบค.จะพิจารณาจากความสามารถในการฉีดวัคซีน เพราะฉะนั้นจังหวัดเชียงใหม่ก็จะจัดฉีดวัคซีนให้ตามคิวที่จอง

“ผู้ที่จองผ่านระบบหมอพร้อม ซึ่งจะเป็นผู้ที่ได้รับจัดสรรวัคซีนเป็นอันดับต้นจากกลุ่ม 7 โรคเสี่ยงและผู้สูงอายุ ซึ่งไปรับวัคซีนตามที่ลงทะเบียนและนัดวันไว้ ส่วนประชาชนทั่วไปที่ลงทะเบียนในเวบเพจหรือตามรพ.สต.หรืออสม.ก็จะได้รับแจ้งคิวให้ไปรับวัคซีน โดยในส่วนจังหวัดเชียงใหม่ได้จัดสรรวัคซีนสำหรับอ.เมืองร้อยละ 50 โดยรพ.นครพิงค์จะมีจุดบริการนอกสถานที่คืออุทยานหลวงราชพฤกษ์และรพ.มหาราชจะมีจุดบริการที่หอประชุมมช.ซึ่งแต่ละที่จะมีสถานที่กว้างขวางและมีระบบปรับอากาศเพราะผู้ที่รับวัคซีนจะต้องนั่งพักสังเกตอาการ 30 นาที”ดร.ทรงยศ กล่าวและว่า

สำหรับผู้ที่จองฉีดวัคซีนในกลุ่มผู้สูงอายุและ 7 โรคเสี่ยง มีจำนวน 193,640 ผ่านระบบหมอพร้อมของจังหวัดเชียงใหม่มีจำนวน 79,417  ราย ผ่านอสม./จนท.สาธารณสุข ดำเนินการให้ 114,223  รายและจากการสำรวจความต้องการฉีดวัคซีนของคนเชียงใหม่มีจำนวน 805,193 ราย ซึ่งเป้าหมายของการฉีดวัคซีนของจังหวัดอยู่ที่ร้อยละ 70 ของประชากร.

You may also like

เครือข่ายแรงงานภาคเหนือลั่นสู้ พร้อมรวมพลังทวงคืนความมั่งคั่งจากนายทุน

จำนวนผู้